Kiên Giang: Chủ động ngăn chặn tất cả nguy cơ, không để phát sinh ổ dịch gây lây nhiễm trong cộng đồng

Trương Anh Sáng

04/09/2021 05:06

Theo dõi trên

Việc chủ động ngăn chặn tất cả nguy cơ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả, không để phát sinh ổ dịch, gây lây nhiễm trong cộng đồng.

1-kien-giang-chu-dong-1630686010.jpg

Người dân liên tục được lấy mẫu test để kịp thời ngăn chặn tất cả nguy cơ có thể gây ra ổ dịch mới. ( Ảnh: Trương Anh Sáng)

Để công tác phòng, chống dịch Covid -19 đạt hiệu quả cao, Tỉnh uỷ Kiên Giang yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 các cấp căn cứ nhiệm vụ được phân công tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên,…

Cùng với đó, khẩn trương xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống có ca lây nhiễm trên địa bàn, phát huy nguồn lực nhân viên y tế của các cơ sở y tế trên địa bàn, tổ covid cộng đồng, tổ truy vết, tổ lấy mẫu, đội phản ứng nhanh, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Kiểm tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời và chủ động ngăn chặn tất cả nguy cơ có thể gây ra ổ dịch mới, nhất là kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài tại các cửa ngõ và nguy cơ phát sinh ổ dịch mới ở địa bàn dân cư, trong các khu-cụm công nghiệp, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh,…

Tiếp tục tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Trung ương, Bộ Y tế để mở rộng và đẩy nhanh mức độ bao phủ vaccine cho người dân trong tỉnh, nhất là người dân các địa bàn thành phố Phú Quốc, thành phố Hà Tiên và huyện Giang Thành, ưu liên tiêm ngừa cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền và xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ em trên 12 tuổi khi được phân bố vắc xin.

Đồng thời tổ chức các đợt xét nghiệm Covid -19 diện rộng hoàn thành xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Sàng lọc, phân loại người nhiễm và điều trị bệnh nhân Ccovid -19 đảm bảo giảm tỷ lệ người nhiễm có triệu chứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn ở tất cả các tầng điều trị, hạn chế tối đa tử vong và tổ chức tiêm vaccine theo kế hoạch, bảo đảm tiến độ nhanh nhất, an toàn, hiệu quả.

Chủ động việc thành lập, xây dựng cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, muạ sắm trang thiết bị vật tư y tế; dự trù, bố trí nguồn lực và lực lượng để phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Cải tạo cơ sở của Bệnh viện đa khoa tỉnh cũ thành lập Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid -19 của tỉnh hoàn thành trong tháng 9-2021.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang, số ca mắc mới là 108 ca, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 21/6/2021 đến 7 giờ ngày 03/9/2021 lên 2.088 ca. Tp Rạch giá 41 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 1.003 ca. Hòn Đất 20 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 62 ca. Kiên Lương 09 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 218 ca. An Minh 02 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 19 ca. An Biên 04 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 13 ca. Gò Quao 01 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 83 ca. Bệnh viện Ung Bướu 31 ca dương tính mới, nâng tổng số ca mắc lên 44 ca.

Chỉ đạo các địa phương thành lập, tổ chức các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn. Lập đường dây nóng 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân về chăm sóc y tế và sinh hoạt thiết yếu; có hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ người dân; bảo đảm trang thiết bị phòng hộ cho đội ngũ tình nguyện viên của các trung tâm hỗ trợ, cứu trợ.

Thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, bám sát tình hình và yêu cầu thực tế để tiếp tục mở rộng hoặc điều chỉnh phù hợp các đối tượng được trợ cấp khi gặp khó khăn; chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh Covid -19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm kịp thời, thực chất và hiệu quả.

Cung cấp kịp thời thông tin chính thức về dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân, doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp an tâm đồng hành cùng chính quyền chống dịch. Đội ngũ chuyên gia, tình nguyện viên kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là những ca F0, Fl.

Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt, đặc biệt đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị vật tư y tế, thuốc, hoá chất, ô xy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là bảo đảm cung ứng trực tiếp đến người dân ở những khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.

Các lực lượng quân đội, nhất là lực lượng quân y, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia cung ứng trang thiết bị, vật tư; chú trọng quản lý chặt chẽ biên giới, đường mòn, lối mở, xuất cảnh, nhập cảnh. Bám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng phát huy vai trò của công an cấp cơ sở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.