Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Mộc Miên

20/03/2023 18:04

Theo dõi trên

Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24-3 tới, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu.

1hb-1679309538.jpg

Họp báo Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Chiều 20-3, tại Hà Nội, lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã gặp gỡ báo chí, công bố chương trình kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức (18-5-1963 – 18-5-2023) và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26-3-1983 – 26-3-2023).

2hb-1679309568.jpg

PGS-TS Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam phát biểu

Chủ trì cuộc họp báo có: PGS-TS Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam; Thạc sĩ. Phạm Hữu Duệ, Trưởng ban tổ chức và Chính sách Hội; Thạc sĩ. Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức.

3hb-1679309589.jpg

Thạc sĩ. Phạm Hữu Duệ, Trưởng ban tổ chức và Chính sách Hội phát biểu

Tại cuộc họp báo, PGS-TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có ý nghĩa rất lớn của đội ngũ trí thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển đất nước; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

4hb-1679309614.jpg

Thạc sĩ. Lê Thanh Tùng, Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức phát biểu

Tính đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có 156 hội thành viên gồm: 63 liên hiệp hội địa phương và 93 hội ngành toàn quốc. Hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng tăng lên mạnh mẽ với gần 600 đơn vị; toàn hệ thống đã thu hút được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó, có khoảng 2,2 triệu trí thức. PGS-TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cũng cho biết thêm.

5hb-1679309641.jpg

Họp báo Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Cả một chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, cùng với chiều dài lịch sử của đất nước, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam đã có nhiều cống hiến trong các hoạt động phát huy sức mạnh của liên minh công - nông - trí, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trải dài trên các lĩnh vực như: phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức, tổ chức các giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội…

8hb-1679309673.jpg
PGS-TS Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam

Từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tập hợp được đông đảo chuyên gia, trí thức ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau và đã thực hiện hàng ngàn nhiệm vụ tư vấn, phản biện, góp ý khách quan, thẳng thắn và kịp thời nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chủ trương, chính sách, các dự thảo văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án đầu tư trọng điểm có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

6hb-1679309709.jpg

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chụp ảnh cùng các Nhà báo

Nổi bật có thể kể đến như góp ý báo cáo chính trị trình các đại hội của Đảng; góp ý dự thảo Hiến pháp năm 2013; dự án Bauxit Tây Nguyên; góp ý xây dựng sân bay Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh; góp ý quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ và cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050...

60 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác “Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, trí thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”,  đội ngũ trí thức Khoa học và công nghệ Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước.

7hb-1679309732.jpg

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chụp ảnh cùng các Nhà báo

Cùng với nhiều hoạt động khác, lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24-3 tới. Sự kiện sẽ có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn doanh nghiệp KH-CN; đại diện lãnh đạo 93 Hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội địa phương thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam có ý nghĩa rất lớn của đội ngũ trí thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển đất nước; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.