Lòng heo xào lá giang

Lan Danh

22/09/2022 07:48

Theo dõi trên

Có những món ăn rất đơn giản và dễ làm nhưng rất bắt cơm. Hôm nay Lan Danh mời các bạn cùng vào bếp với món lòng heo xào lá giang, ăn cùng cơm trắng rất đưa cơm đó nha các bạn.

la-giang-1663807658.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Để chuẩn bị cho món lòng heo xào lá giang, chúng ta cần có những nguyên liệu.

     700g phèo non

Phèo non là khi mua các bạn lấy tay bóp nhẹ ngay đầu phèo, thấy có nước tuỷ trắng đục là phèo non, còn nước tuỷ màu vàng là phèo già. Phèo già có vị đắng, còn phèo non thì không đắng ăn rất ngon.

 Hai bó lá giang

Ngò gai và ớt trái

Phèo non mua về cho vào thau cho một muỗng canh muối và một trái chanh vắt lấy nước, các bạn dùng tay bóp nhẹ cho đều. Sau đó đem rửa sạch rồi cho ra rổ để ráo nước. Bắc nồi nước lên bếp khi nước sôi cho tí muối vào và cho một muỗng canh giấm vào để luộc phèo (muối và giấm sẽ làm cho phèo trắng và không có mùi). Luộc phèo cỡ 10 phút thì vớt ra cho vào thau nước lạnh để mau nguội, và cho ra rổ để ráo nước.

Khi phèo đã ráo nước thì cắt khúc khoảng hai lóng tay và ướp gia vị, gia vị ướp phèo non thì có, hành tím và tỏi băm, một muỗng cafe đường, nữa muỗng cafe bột ngọt và một muỗng canh nước mắm và một chút tiêu xay.

Lá giang mua về lặt lấy lá, lấy cả lá già và lá non chỉ bỏ lá sâu thôi. Lá già thì có vị chua nhiều và bùi hơn lá non, đem rửa sạch vớt ra rổ để ráo và bóp nhẹ cho lá hơi dập để có vị chua, và để nguyên lá không cần xắt nhỏ.

Ngò gai thì xắt nhỏ và ớt thì xắt lát.

Tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị xong, và bây giờ ta bắt  tay vào xào thôi các bạn. Bắt chảo lên bếp cho muỗng canh dầu ăn vào phi thơm hành tỏi băm, kế tiếp cho phèo non vào xào. ( vì phèo non đã ướp gia vị rồi nên lúc này không cần nêm nha các bạn ) Xào phèo khoảng 5f cho thấm gia vị rồi cho lá giang vào, sau đó nêm nếm lại vì khi cho lá giang vào thì phèo có vị chua của lá giang. Cho nên cần nêm nếm lại cho vừa ăn, xào thêm khoảng 5f thì tắt bếp vì tất cả đã chín. Gắp ra đĩa rồi mới rắc ngò gai và ớt lên trên mặt. (Vì như vậy mới giữ được mùi thơm của ngò gai).

Phèo non xào lá giang ăn rất ngon mà không bị ngán, phèo thì béo lại thêm mâm xôi cắn nghe sừn sực, cùng với vị chua của lá giang lại thêm vị thơm của ngò gai và vị cay của ớt, tất cả kết hợp lại thành ra món ngon rất lạ miệng, thêm chén nước tương tỏi ớt chấm cùng thật là hài hòa.

Món ăn đơn giản dễ làm chỉ cần ta nêm vào đó. Một chút yêu thương, một chút dịu dàng. Chỉ cần như vậy thôi hà các bạn.

Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Lòng heo xào lá giang" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn