Món ngon Hà Nội: Bún ốc nguội

Mai Anh Bui Tuyet

18/08/2021 10:37

Theo dõi trên

Một trong những đặc điểm của người Hà nội gốc là SÀNH MỒM! Họ ăn uống rất cảnh vẻ và cầu kỳ! Chính vì vậy mà rất nhiều món ngon Hà Nội giờ chỉ còn trong ký ức của những người lớn tuổi. Rất khó tim được trong các hàng quán thời nay. Một trong những món đó là BÚN ỐC NGUỘI.

bun-nguoi-ha-noi2-1629286875.jpg
 

Tôi biết món này là nhờ bác tôi. Bác hay kể ngày xưa Hà nội có món bún ốc nguội tuyệt vời mà nay không đâu bán nữa. Bác thèm lắm mà bây giờ không ở đâu bán nữa nên chẳng được ăn! Tôi trêu bác là bác khéo lắm mà sao bác không làm lấy để ăn. Bác bảo không làm được con ạ! Linh hồn của món này là dấm mật, một thứ dấm có mầu hồng tự nhiên mà người làm có công thức riêng không tiết lộ. Tôi bảo bác kể xem món đó như thế nào. Bác bảo mòn đó còn có tên nữa là bún ốc chấm vì nước dùng không chan vào bún mà để riêng.  Khi gọi món đó nhà hàng sẽ dọn ra một mẹt nhỏ lót lá chuối trên để những con bún nhỏ xinh gọi là bún vảy ốc. Mỗi con nhỏ vừa đúng một lần ăn. Một bát nước chấm làm từ dấm mật và ớt chưng chua thanh mát, cay nhẹ, ốc nhồi hoặc ốc bươi luộc chín tới giòn sần sật được ăn cùng với bún. Nước chấm múc vào bát chiêt yêu là lọai  bát hay dùng trong mâm cỗ của người Hà nội xưa.

Nghe bác kể mà nước miếng tuôn trong miệng. Cứ ngỡ chẳng bao giờ được ăn nữa.Tình cờ cách đây khoảng hơn chục năm tôi được cô em gái giới thiệu quán bún ốc nguội ở phố Thái Hà. Đây là quán bún ốc nguội đúng như lời tả của bác tôi! Và bát nước dấm quả có vị thơm mát đặc trưng đúng như bác tôi kể. Một món ăn thuần tuý Hà nội do người Hà nội gốc nấu mà không có vị pha tạp! Tuy nhiên quán bây giờ còn bán nhiều món nữa. Bún ốc nóng cũng có nhưng có thêm giò tai  đậu rán, thịt bò thì không chuẩn vị Hà nội nữa. Và các món chè thì lại thay đổi cách nấu. Duy chỉ món bún ốc nguội thì vẫn như xưa. Tôi có nhiều lần chở mẹ tôi đến ăn ở đây. Chỉ tiếc bác tôi giờ đã vào Vũng Tàu ở với con gái rồi nên không có cơ hội mời bác món ăn yêu thích của bác nữa.

  Tôi giống bác tôi rất thích vị thanh mát của món bún ốc nguội. Giữa trưa hè mà ăn món này thì tuyệt vời! Chia sẻ nhé một món ăn Hà nội! Sáng nay tôi đưa mẹ đến ăn gọi bún ốc nguội mà cháu bán hàng nói là không có bún lá cô ạ. Tôi hiểu chắc vì ít người gọi món này quá nên không đặt bún lá vảy ốc nữa. Món bún ốc nguội mà ăn bún rối thì... làm gì còn vị thanh mát đặc trưng của nó nữa. Tôi chợt buồn. Càng ngày càng ít người biết món này! Liệu sau này có còn làm món này không khi không có khách gọi nữa ?! Hà nội xưa ơi ?! Người Hà nội ơi bao nhiêu tinh hoa cứ mất dần đi thế này có buồn không!?

bun-nguoi-ha-noi1-1629286875.jpg
 

Ảnh chụp lại ảnh trong quán. Bà cụ chủ quán giờ truyền lại cho con cháu bí truyền của gia đình.

 

Bạn đang đọc bài viết "Món ngon Hà Nội: Bún ốc nguội" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn