Một thoáng Bảo tàng Sâm Ngọc Linh

Hưng Đặng

31/03/2023 11:01

Theo dõi trên

Trước khi rời TP.HCM ra sân bay trở về Hà Nội, theo lời mời của một đồng nghiệp, chúng tôi đã ghé thăm Bảo tàng Sâm Ngọc Linh (đường Nguyễn Sơn, Q. Phú Nhuận - TPHCM). Đây là Bảo tàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tôn vinh loại thảo dược Quốc bảo. Không chỉ trưng bày hàng ngàn hiện vật quý, mà còn có cả một Trung tâm kiểm nghiệm sâm bằng kỹ thuật cao.

Được biết, Bảo tàng Sâm Ngọc Linh đã khai trương mấy năm nay, nhưng vì dịch bệnh Covid-19, nên mới thực sự hoạt động thời gian gần đây. Chủ của cơ sở này là doanh nhân Nguyễn Tấn Việt, người có biệt danh là “cuồng” Sâm. Ông đã thành công bước đầu, vì không chỉ xây dựng được Bảo tàng Sâm Ngọc Linh, mà còn chiêu mộ được bà Huỳnh Ngọc Vân - chuyên gia Số 1 Việt Nam về Bảo tàng tự chủ kinh phí, làm Cố vấn cho mình. Bảo tàng đang chuẩn bị khai trương cơ sở mới, đúng dịp kỷ niệm tròn 50 năm phát hiện Sâm Ngọc Linh (1973 – 2023).

b1vh1aqs-1687249162.jpg
 

Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương đến thăm Bảo tàng Sâm Ngọc Linh.. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Theo GS.TS Trần Công Luận - nguyên giám đốc Trung tâm Sâm và Dược liệu TP.HCM: saponin được xem là nhóm hợp chất chính quyết định tác dụng sinh học của sâm Ngọc Linh, cho đến nay trên thế giới vẫn chưa có loài nào vượt trội hơn sâm Ngọc Linh về số lượng và hàm lượng saponin. Nói cách khác, sâm Ngọc Linh là tốt nhất thế giới, một báu vật của người Việt!

Vì là thảo dược Quốc bảo quý hiếm, nên Sâm Ngọc Linh rất đắt. Một hộp sâm ngậm nhỏ nhất cũng có giá tiền triệu. Bình ngâm sẵn, giá vài triệu đồng tới hàng trăm triệu là bình thường. Thật thú vị, khi được ông chủ Bảo tàng Sâm Ngọc Linh mời thưởng thức ly rượu quý, với đáy pha lê có dán tem dát vàng 24K…

Hà Nội, 30/3/2023

H.Đ

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Một thoáng Bảo tàng Sâm Ngọc Linh" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn