Mưa mùa hạ hay khúc phồn sinh

Phạm Thị Phương Thảo

19/07/2022 16:17

Theo dõi trên

Cảm xúc lớn lao trong cơn giao hoan cuồng nhiệt và mê mải của bầu trời với mặt đất chính là những cơn mưa rào! Nỗi khát thèm khủng khiếp chợt vỡ oà khi những cơn mưa rào mùa hạ vừa hối hả trút xuống. Những cơn mưa yêu vẫn trút xuống mặt đất đầy ngọt ngào. Mưa tràn trề trong tâm thức của những người đang yêu và người ta vẫn cứ đợi chờ, nỗi khao khát như nắng hạ chờ mưa! Mưa mùa hạ hay khúc hát phồn sinh?

mua-mua-ha1-1658220914.jpg
Tôi - tác giả, chụp ảnh kỷ niệm tại Ecopark

 

Thì tình nồng muôn đời trong nhân gian rộng mở kia vẫn như loài cỏ khô đang thức đợi mưa rào! Sự sinh sôi nảy nở của thế giới phồn sinh ngay sau những mùa Covid vẫn tràn dâng như sóng nước trong cơn mưa! Những trận mưa rào đầu hạ xối xả tràn dâng như thác lũ. Mùa hạ năm nay có vẻ khác thường đến kỳ lạ. Trời cứ hiu hiu mát lạnh, cảm giác se se như mùa thu đã kéo dài trong nhiều ngày qua. Thế rồi có những cơn mưa giữa đêm bất ngờ đổ xuống. Đó là khi những cơn mưa rào thường được bắt đầu vào lúc nửa đêm và kèm theo khá nhiều tiếng sấm chớp ùng oàng.

Cơn mưa rào chiều nay thật khủng khiếp khi có những tiếng sấm làm rung chuyển đất trời. Sấm gầm lên giận dữ nghe đến lộng óc. Những ánh chớp chói loà, tiếng sấm sét vọng lại nghe ùng oàng, khiến lũ trẻ con sợ đến giật mình, thế nên kiểu gì chúng cũng phải bịt chặt hai tai. Mưa đã kéo dài cho đến lúc cuối chiều. Cơn mưa rào khá bất ngờ khi ào ạt dội xuống ngay vào lúc đầu giở chiều. Chắc khi ấy nhiều người vừa ăn trưa xong, hay thậm chí mới chỉ kịp nằm xuống nghỉ trưa. Mưa rào vẫn xối xả, ào ạt, hả hê khi dâng nước lên làm ngập tràn những con ngõ nhỏ. Ngoài đường, một biển nước mưa đã dâng lên trắng xóa. Nước hối hả cuốn thành dòng, nước chảy ào ạt và nhanh chóng dâng lên cao. Những ngõ phố thoáng chốc đã bị ngập khi nước mưa xối xả tràn vào nhà.

mua-mua-ha2-1658221108.jpg

Giấc mưa trưa như vừa kịp đánh thức vũ trụ và con người choàng tỉnh khi họ vẫn còn đang ngái ngủ. Đại dịch Covid kéo dài đã “oanh tạc” cả thế giới sau hơn hai năm qua, khiến cho đến bây giờ nó không còn làm cho mọi người cảm thấy quá lo lắng và sợ hãi nữa. Tôi cũng choàng dậy sau một tiếng sét vừa xé rách ngang trời. Ánh chớp chói loà vụt qua. Mưa rào mùa hạ bất ngờ dội xuống thật ào ạt. Cơn mưa bắt đầu từ lúc giữa trưa, kéo dài đến mấy tiếng đồng hồ liền. Trời đang nắng nhè nhẹ bỗng dưng tối sầm xuống. Cơn mưa rào thật lớn và kỳ lạ như chưa từng thấy ở Hà Nội trong nhiều năm qua. Khác hẳn với những trận mưa rào ngắn ngủi trong những ngày tháng năm vừa đi qua.

Mưa rào ào ào đến mấy rồi cũng phải tạnh ráo! Bầu trời sóng soài nằm thở sau sự xối xả đến cạn kiệt của mưa. Bầu trời cũng mệt nhoài rồi! Những cơn mưa mãnh liệt và dai dẳng, tuôn trào hết trận này đến trận khác, cứ như lũ đàn ông đang thì sung sức. Mưa đã ngớt và sấm chớp cũng đã dừng! Thì đó, đất trời dẫu già nua đến thế nào cũng muốn được thử sức tí chút khi bỗng dưng được quay lại những khoảnh khắc của một thời thanh xuan đầy trai tráng! Mạnh mẽ, ào ạt, dũng mãnh! Khi người ta trẻ, điều gì cũng có thể xảy ra bởi có những lúc không biết sợ là gì!

mua-mua-ha3-1658221194.jpg

Rồi mẹ thiên nhiên và vũ trụ mênh mang kia cũng chiều lòng người mà cho họ được “cải lão hoàn đồng” và“thay da đổi thịt”! Ước mong được trẻ lại, được sung sức và trai tráng như xưa là có thật. Vào một ngày mưa tuôn trào, người ta bỗng nhận ra bao sự tươi mới khi ngắm nhìn vạn vật và thấy trẻ trung, vui lây cùng bao sự tươi mới! Sức trẻ rời non lấp bể của lứa tuổi thanh xuân luôn làm cho mọi thứ trở nên hào hứng, tươi mới và trẻ trung! Mưa mùa hạ mạnh mẽ như sức trẻ, chúng làm cho vạn vật trở nên tươi mới y như thế!

 

Những cơn mưa tháng năm, tháng sáu sẽ mở đầu cho mùa hạ! Mưa dẫu ào ạt như thác lũ nhưng rồi qua nhanh. Thế cũng đủ làm mát lành cả không gian oi ả và làm dịu đi cái ngột ngạt trong nội tâm bao người. Mưa rào sẽ đánh tan sự u ám và ngột ngạt cùng bao nỗi đắng cay, phiền muộn. Những lo lắng triền miên như được gột rửa. Mọi sự rác rưởi, bụi bậm và nỗi tù túng trong những kiếp nhân sinh đang được mưa giải phóng khi dòng nước dâng lên cuốn trôi.

Mưa làm mát lòng mát dạ cả những con phố vốn già nua của Hà Nội! Đất trời thanh sạch, hớn hở như vừa được thay tấm áo mới thơm lành. Những vòm lá xanh trên phố đang hớn hở vươn muôn cánh tay lá tươi non. Chúng nhảy múa cùng mưa a khi vẫy nghìn tay lá dưới bóng lấp loáng ướt. Mưa làm cho đất trời và lòng người được gội rửa thanh sạch mà trở nên dịu dàng và hiền hoà hơn. Thì tình yêu muôn đời vẫn luôn là những bất ngờ, khát khao, mong mỏi và đợi chờ. Như ngày nàng mong mỏi vừa được gặp chàng, như ngày anh đang khô cháy vì nhớ khát được gặp em, mưa giống như những cơn khát thèm của lòng người, như tình yêu muôn đời của bầu trời và mặt đất.

mua-mua-ha4-1658221300.jpg
 
 

Mưa tưới xanh mát cho cả một vùng không gian châu thổ thêm tươi mới! Bởi chăng, thế gian này luôn cần đến bàn tay mẹ vũ trụ tưới tắm. Tựa như con người và đất đai luôn cần đến những nguồn nước của bầu trời. Sự sống mãnh liệt phồn sinh của muôn loài sẽ luôn cần mưa. Tất cả cây cối, muôn loài sinh vật sẽ không thể sống và sinh trưởng được khi thiếu mưa và thiếu những nguồn nước mát của mẹ thiên nhiên ban tặng!

Mưa rào mùa hạ mang đến sự mát lành trong những ngày hè nắng lửa. Nó tựa như một thứ đặc ân của bầu trời dành tặng cho mặt đất! Mưa cho kịp “đẻ đất đẻ nước”! Mưa khởi nguồn cho sự sống với muôn vàn khao khát phồn sinh của chúng sinh trong cõi nhân gian! Những dòng nước ấy vốn trong lành nguyên sơ sẽ khởi nguồn cho những sự bắt đầu.Và sự bắt đầu nào cũng luôn được khởi nguyên từ những khát khao, rung động. Chúng đón nhận sự trong trẻo, tinh khôi từ trong lòng vũ trụ!

Cơn mưa rào tháng sáu còn ào ạt cho đến lúc cuối chiều! Sự giao hoan của bầu trời và mặt đất vẫn luôn bất ngờ như thế. Chẳng biết có đến bao nhiêu mưa làm đầy cho những khát khao và sự mong đợi. Kể cả những thứ “tham vọng “ bất thường khi lũ lụt dâng trào. Cơn khát của mặt đất sẽ trở nên khó nắm bắt, sự tham lam sẽ đến mức khôn cùng. Bởi bầu trời, đất đai, châu thổ, ruộng đồng và những cánh rừng kia đã phải khổ sở cong mình trong khô hạn từ lâu! Những dồn nén và ẩn ức của tình yêu giữa bầu trời và mặt đất sẽ được giải phóng nhờ mưa.

Mưa rào mùa hạ đầy ẩn ức! Có vẻ sự oi bức đất trời cũng điểm đỉnh giống như sự vỡ òa của đàn ông và sự thổn thức của đàn bà! He he! Thác lũ đang cuốn trôi trong những cơn mưa rào, khi ào ạt trào dâng, lúc chìm lắng trong nỗi mênh mông. Mưa rào tháng sáu! Thế là sau những ngày oi nồng khô hạn, sự sống đang được hồi sinh, cây lá được nảy mầm và sinh sôi, chờ đơm hoa kết trái!

Mưa xuống cho những cánh đồng khô cạn sẽ có đủ nước để lúa non kịp vào đòng chờ sinh nở! Mùa sinh nở của vạn vật trong vũ trụ đang dâng lên rộn ràng và quyến dụ! Những đầm lầy thênh thang đang hỉ hả dâng nước lên cho lũ cá tôm vật mình, tanh tách nhảy đẻ. Một cảnh tượng huy hoàng và mê ly hơn khi ta nhìn lũ cá chép vật đẻ hay ngắm tôm càng xanh được căng mình tự do phun trứng đến thỏa thích. Mọi sinh vật miệt mài trong mùa sinh nở cùng nỗi đớn đau và hạnh phúc tràn trề! Mưa rào rơi xuống, mưa sẽ làm cho bao nhiêu loài sinh vật hớn hở, sự sinh sôi nảy nở trong vũ trụ được giải phóng. Những khát vọng phồn sinh tuôn trào!

mua-mua-ha5-1658221305.jpg

Mưa rào tháng sáu đang reo ca bản giao hưởng của mùa! Mưa đem lại hạnh phúc, niềm vui, nỗi buồn và sự công bằng cho tất cả mọi kiếp đời trong nhân sinh và vũ trụ! Bởi những dòng nước thiêng từ trên bầu trời cao xanh kia đang dội xuống thế gian, sẽ tưới tắm cho đất mẹ hiền hoà này thêm sức sống, thêm màu mỡ và làm trầm tích thêm bao lớp phù sa cuộc đời. Mưa rào mùa hạ vẫn đang tuôn ào ào và trắng xoá ngoài kia.

Mưa của đất trời, mưa của lòng người với muôn kiếp đời trong vũ trụ này vẫn là những dòng nước thiêng liêng từ bầu trời cao đổ xuống mặt đất. Chúng đang hiến dâng sự dào dạt cho mặt đất này được nở hoa kết trái. Những cơn mưa tình yêu muôn đời mãnh liệt. Như ông yêu bà, như cha yêu mẹ, như chồng yêu vợ, như những chàng trai đang yêu những cô gái! Mưa mát lành như tình yêu của muôn đời, luôn đắm mê không có tuổi!

Bầu trời đang ngột ngạt oi nồng. Mặt đất lại kiên nhẫn đợi chờ những cơn mưa mùa hạ đang về!

Bạn đang đọc bài viết "Mưa mùa hạ hay khúc phồn sinh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn