Mượn áo đi họp

Nguyễn Hộp

29/03/2023 08:37

Theo dõi trên

Năm 1976 Hội phụ nữ xã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà; nuôi con giỏi, dạy con ngoan”.

Đại biểu được đi dự hội nghị do chi hội phụ nữ ở các đội sản xuất bình bầu là các bà, các mẹ sản xuất giỏi, tích cực tham gia lực lượng dân quân du kích (chắc tay súng, giỏi tay cấy, tay cày); nuôi con giỏi, dạy con ngoan.

U tôi vinh dự được đội sản xuất bình bầu là đại biểu đi dự hội nghị của xã. Vinh dự hơn là U tôi còn được hội nghị của xã bình chọn là một trong năm đại biểu có thành tích xuất sắc nhất đi dự hội nghị cấp huyện. Bởi vì ngoài giỏi việc sản xuất, tích cực tham gia lực lượng dân quân, du kích thì U tôi còn nuôi dạy mấy chị em tôi học giỏi, chăm ngoan. Mấy chị em tôi đều là học sinh giỏi, riêng tôi còn tham gia đội tuyển học sinh giỏi toán của trường, của huyện mấy năm học cấp hai đều đạt giải cao.

b1ac1d-1680053726.jpg
 

b2ac2d-1680053805.jpg

Ảnh do tác giả sưu tầm trên mạng.

 

Dự hội nghị của xã về, nhưng U tôi chẳng vui gì cả. Vì xã yêu cầu đại biểu đi dự hội nghị trên huyện phải mặc áo sáng màu (áo trắng hoặc áo hoa), U tôi thì chỉ có áo nâu, cái mới nhất cũng may cách đây cả năm rồi.

Sáng hôm sau, U tôi lên xã gặp bác Hội trưởng phụ nữ báo cáo xin không đi dự hội nghị huyện vì không có áo sáng màu. Bác Hội trưởng phụ nữ xã nhìn U tôi, ngạc nhiên “Người ta mong còn chả được, chị vinh dự mới được chọn, chỉ vì không có áo mà không đi sao khổ thế! Thôi để tôi đi mượn áo giúp chị vậy”.

Trời nhá nhem tối thì bác Hội trưởng hội phụ nữ xã đạp xe đạp đến nhà tôi, đưa cho U tôi chiếc áo trắng xanh. U tôi mặc thử rất vừa vặn, bác Hội trưởng phụ nữ xã tươi cười bảo “Có áo rồi, sáng mai chị nhớ đi họp sớm đấy nhé”.

Bốn giờ sáng U tôi đã dậy, đi bộ gần chục cây số lên huyện dự hội nghị. Buổi chiều U tôi về qua cánh đồng làng, lúa chiêm đang thì con gái xanh mướt tầm mắt.

Mấy cô bác đang làm cỏ chăm sóc lúa, thấy U tôi họ thoảng thốt “Chị Hợi hôm nay đi họp huyện oách thật, diện áo mới đẹp thế”.

U tôi cười hiền từ đáp “Áo đi mượn đấy các bác ạ!”.

Mặc dù cả đời chỉ mặc áo nâu, nhưng các bà mẹ ở làng quê Việt xứng đáng là những bà mẹ tuyệt vời.

Hải Dương tháng 3/23

N.H

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Mượn áo đi họp" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn