Nét đẹp tranh phố cổ

Phương Uyên

03/07/2022 11:16

Theo dõi trên

Tôi là một cô gái được sinh ra ở thời hiện đại, lại sống giữa một phố thị mới mẻ tấp nập. Vậy mà trong tâm hồn tôi rất yêu những bức tranh vẽ phố cổ...nhìn lên những bức tranh đó tâm hồn tôi trầm lắng nhưng trái tim lại rực lửa. Tôi càng lúc càng yêu tranh cảnh nơi phố cổ . Những bức ảnh đã một thời là xưa cũ giờ tất cả chỉ hiện lên tranh vẽ.

tranh-pho-co-1656821712.jpg
Ảnh nét đẹp tranh phố cổ của Hoạ sĩ Nguyễn Mai 

 

Tự tôi cảm nhận và thấy những hoạ sĩ yêu thích vẽ cảnh quê luôn song hành thích vẽ những cảnh phố cổ tường rêu. Những bức tranh xưa đó được vẽ lên rất đẹp có hồn cực sâu và độ quyến rũ mắt người xem. Chúng mang một vẻ vô cùng mộc mạc, bình dị, mà lại rất thân thuộc. Là cô gái phố thị thời nay mà sao nhìn tranh tôi lại rất gần đến vậy. Tự trong đầu tôi gợi lên hình ảnh tào phớ, trà đá ria đường. Tiếng leng keng rao hàng mỗi sớm....mà người rao bán hàng luôn chở đi trên một chiếc xe đạp. Nhìn cảnh thân thương quá ! Càng thân thương hơn khi tay chạm bờ tường đầy rêu xanh bao phủ, ôi bao cảm xúc trong lòng tôi lại trỗi dậy của một thời bình dị, gần gũi.

Những bức tranh phố cổ thật mang nhiều ý nghĩa. Dưới bàn tay tài tình của các nghệ sĩ những bức tranh phong cảnh phố cổ Hà Nội sơn dầu như khắc họa lại toàn bộ hoạt động; nét đẹp của khu phố cổ nổi tiếng. Làm cho mà mỗi người xem và thưởng thức tranh như đang được chứng kiến; hòa mình vào từng chuyển động của khu phố. Đó là nét đẹp; nét tài tình mà chỉ có các họa sĩ tài ba có kinh nghiệm; và thực sự yêu phố cổ mới làm được.

Dòng tranh phố cổ vẽ sơn dầu luôn giúp người ngắm cảm nhận được sự thư thái, tĩnh tâm, mà giản đơn. Nó luôn thể hiện rõ cái hồn của phố cổ, vừa cổ kính lại rất hiện thực. Các mảng màu trong tác phẩm vừa đầm ấm lại có chiều sâu.Bức tranh tái hiện chân thực nhất một phố xưa cổ kính đầy thơ mộng diễn tả cảnh phố phường tấp nập mà rất bình dị; với gánh hàng rong; ngôi nhà cổ; những cô gái đội nón lá với tà áo dài truyền thống; qua nét bút điêu luyện của các họa sĩ chuyên nghiệp với tay nghề lâu năm.

Nói đến tranh sơn dầu phố cổ tôi tin người ta không thể quên cảm giác thân thuộc và rất đỗi thân thương. Tranh đường phố  cổ là một loại tranh mang đậm giá trị văn hóa, cái hồn của đất Việt.Phong cảnh phố cổ vào buổi sớm vẫn còn yên lặng và ít người qua lại. Những ngôi nhà tuy đơn xơ nhưng có nét gì đó rất thân quen, mộc mạc. Những người con xa quê hương chắc hẳn cũng rất mong muốn có bức hình này.

Nhất là vào mùa thu...dưới thời tiết tuyệt vời những cánh lá vàng rơi rất nhiều hoạ sĩ thể hiện lại được nét đẹp đó. Hình ảnh mùa lá vàng mang cho các hoạ sĩ diễn tả lại theo phương diện khác nhau nhưng rất đẹp. Lá vàng rơi, nắng chiều yếu ớt.Bức tranh diễn tả cảnh phố phường tấp nập mà rất bình dị; êm ái; nhẹ nhàng. Những cô gái đội nón lá với những chiếc áo dài truyền thống như muốn khoe ra với nước bạn vẻ đẹp nhẹ nhàng của người con gái Việt Nam.

Tranh phố cổ cũng là món quà rất tuyệt vời tặng người xem. Cũng từ đây tôi nhận thấy thật ý nghĩa. Nó gợi nhớ về ký ức đẹp xưa, là dành tặng cho nhau những điều thầm kín thân thương mà mộc mạc, bình dị nhất.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Nét đẹp tranh phố cổ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn