Hà Nội: Ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội - Phòng dịch ở mức cấp bách nhất

Nhóm PV

24/07/2021 21:01

Theo dõi trên

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày đầu tiên thực hiện theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 6h ngày 24-7, cho thấy, chính quyền các địa phương đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, thực hiện các biện pháp phòng dịch ở mức cấp bách nhất.

Mặc dù đầu giờ sáng 24-7, người dân vẫn còn tâm lý mua nhiều hàng hóa hoặc ra đường không lý do, nhưng nhờ sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, ý thức người dân đã được nâng cao, tình hình trật tự xã hội, thị trường ổn định. Nhiều chốt phòng dịch đã được dựng khẩn cấp trên các tuyến đường phố chính.

Phần lớn cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) đóng cửa, tạm dừng kinh doanh để phòng dịch.

Tích cực tuyên truyền, nhắc nhở

Khảo sát trên địa bàn quận Hai Bà Trưng sáng 24-7, phóng viên ghi nhận vẫn còn tình trạng người dân đi tập thể dục quanh Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (phường Thanh Nhàn). Ông Nguyễn Thành Công, người dân phường Thanh Nhàn cho hay, nguyên nhân là do ông không nắm được thông tin thành phố ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND, chỉ đến khi lực lượng công an nhắc nhở và phổ biến quy định mới, ông và một số người dân khác mới ra về.

Theo Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Lê Hoàng Đức, lực lượng chức năng phường đã yêu cầu người dân quay trở về nhà ngay để chấp hành việc giãn cách xã hội. Đồng thời, căng dây, dựng rào chắn trước các lối vào công viên và tại chợ dân sinh họp trên khu tập thể Trại Găng. UBND phường cũng yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp với lực lượng công an tích cực tuần tra, giám sát việc chấp hành quy định, nhất là đối với đội ngũ shipper thường xuyên qua lại địa bàn phường để giao đồ ăn và chờ đón khách trước cổng Bệnh viện Thanh Nhàn.

Lực lượng chức năng quận Ba Đình đã đặt nhiều biển cảnh báo yêu cầu người dân ở nhà, không ra đường tập thể dục; chung tay phòng, chống dịch.

 

Ghi nhận trên địa bàn quận Ba Đình, ngay từ sớm tại các khu vực vườn hoa công cộng, khu vực Vườn hoa tượng đài Lênin..., các lực lượng chức năng đã đặt nhiều biển cảnh báo yêu cầu người dân không ra đường tập thể dục, chung tay phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tuần tra, yêu cầu đóng cửa các quầy hàng tự phát trong ngõ chợ dân sinh. 

Trung tá Đào Thanh Tùng, Trưởng Công an phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) cho biết, lực lượng duy trì trực chốt khu vực đầu đường Hoàng Hoa Thám nhắc nhở, tuyên truyền người dân không tập trung đông người, chỉ ra đường khi cần thiết và không tập thể dục nơi công cộng.

 Lực lượng chức năng phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) lập chốt phòng dịch tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền.

 

Tại quận Long Biên, thông tin về việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND trong ngày đầu, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Trần Hồng Việt cho biết, từ 6h sáng nay, loa truyền thanh của phường đã kịp thời phát đi thông báo giãn cách xã hội. Đồng thời, 2 tổ công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch cũng được triển khai tại khu vực chợ Gia Lâm, yêu cầu người dân tuân thủ chỉ đạo mới. Qua kiểm tra thực tế, khu vực chợ Gia Lâm và các hàng quán trên phố Ngọc Lâm đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo giãn cách xã hội. Nhiều siêu thị lớn trên phố Nguyễn Văn Cừ tuy có đông hơn thường nhật nhưng không có tình trạng ồ ạt mua hàng tích trữ.

Trao đổi về công tác phòng, chống dịch của địa phương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Quốc Cương cho biết, 8 tổ Covid-19 cộng đồng của thị trấn đã đến 305 hộ kinh doanh và các khu dân cư tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19. Phần lớn người dân trên địa bàn thị trấn đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, sáng nay, còn một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống viện lý do chưa biết thông tin nên vẫn mở cửa bán hàng mang về. Sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở, những hộ này đã nghiêm túc tạm dừng kinh doanh.

"Từ chiều 24-7, thị trấn sẽ ra quân xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm", ông Nguyễn Quốc Cương cho biết thêm.

Còn tại xã Cao Dương (huyện Thanh Oai), Chủ tịch UBND xã Trần Thế Anh cho biết, ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng xã đã đi kiểm tra các cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu; đồng thời, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết.

Chợ Phủ Quốc (thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) thưa vắng người mua, bán hàng trong sáng 24-7. 

 

Ghi nhận tại chợ Phủ Quốc (thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai), lượng người đến chợ không nhiều, các quầy hàng thực hiện ngồi giãn cách, đeo khẩu trang.. bảo đảm theo đúng quy định. Ông Nguyễn Vũ Hán, người dân thị trấn Quốc Oai cho biết, việc thực hiện giãn cách xã hội lần này không gây bất ngờ, lo lắng trong nhân dân. Hầu như mọi người đều chủ động đón nhận thông tin và nghiêm túc chấp hành, không có hiện tượng người dân ồ ạt đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ.

Thiết lập khẩn cấp các chốt kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm

Ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, chính quyền các quận, huyện, thị xã đã tăng cường lập các chốt kiểm soát khẩn cấp tại các trục, tuyến đường chính để tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, từ 6h đến 15h ngày 24-7, đơn vị đã xử phạt 7 trường hợp người dân ra đường không cần thiết, mỗi người 2 triệu đồng. Đồng thời, xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng mức phạt 12 triệu đồng. 

Cùng ngày, công an các phường Hàng Bài, Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Trống… đã tổ chức chăng dây, cắm chốt tại những khu đường nhánh thông với hồ Hoàn Kiếm, yêu cầu người đi tập thể dục về nhà.

Theo Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) Lê Phương Hoàng Yến, từ 6h sáng, công an và các lực lượng chức năng phường đã lập chốt phòng dịch tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền, yêu cầu người dân tập thể dục sớm không vào khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng như thực hiện quy định giãn cách xã hội.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại chốt phòng dịch khẩn cấp tại đường Văn Tiến Dũng, phường Phúc Diễn sáng 24-7.

 

Đại úy Đoàn Ngọc Việt, Phó Trưởng công an phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) thông tin, đơn vị đã xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt thành tiền 4 triệu đồng, đồng thời tổ chức tuyên truyền người dân không đi lễ Tổ đình Phúc Khánh vào ngày Rằm tháng Sáu âm lịch và không ra đường khi không cần thiết.

Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, các lực lượng chức năng đã lập các chốt phòng dịch dã chiến tại các trục, tuyến đường chính tại 13 phường trên địa bàn. Ông Cấn Đức Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận cho biết, sáng nay, lãnh đạo UBND quận đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo các phường phải hoàn thành các chốt phòng dịch khẩn cấp, cử lực lượng công an quận, phường, tổ Covid-19 cộng đồng tham gia tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm chỉ thị của thành phố.

Tương tự, tại huyện Thường Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Công Thản cho biết, huyện duy trì 4 chốt kiểm soát giao thông, y tế; đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn tăng tần suất, thời lượng tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Trong ngày, huyện đã xử lý 10 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch với tổng số tiền là 18 triệu đồng.

Công an huyện Đan Phượng xử lý trường hợp lái xe taxi không chấp hành quy định phòng, chống dịch. 

 

Cũng trong ngày 24-7, Công an huyện Đan Phượng phối hợp với các xã, thị trấn, Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, Y tế... lập 4 chốt kiểm soát y tế cấp huyện, 5 chốt cấp xã để kiểm tra, xử lý vi phạm phòng dịch và việc chấp hành Chỉ thị số 17/CT-UBND. Trưa 24-7, các lực lượng chức năng của huyện đã xử lý 2 trường hợp vi phạm quy định theo Chỉ thị số 17/CT-UBND là 1 lái xe taxi và 1 cửa hàng kinh doanh.

Ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, tổ công tác Công an xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn phát hiện, xử phạt 8 trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng, mỗi trường hợp 2 triệu đồng. 

Chỉ thị số 17/CT-UBND với các quy định bắt buộc và các biện pháp phòng dịch cấp bách nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Do vậy, hơn ai hết, mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, chung tay, đồng lòng để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội - Phòng dịch ở mức cấp bách nhất" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn