Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung góp phần tôn vinh nghệ thuật hát chầu văn, văn hóa hầu đồng

Lưu Đạt

08/03/2023 23:35

Theo dõi trên

Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung thủ nhang Đền Linh Từ Quốc Mẫu, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã tham dự Liên hoan hát Chầu văn tỉnh Vĩnh Phúc mở rộng năm 2023 từ ngày 4 đến 6/3 ( (tức 13-15 tháng 02 âm lịch).) trong khuôn khổ Lễ hội Tây Thiên năm nay do huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tổ chức có 29 câu lạc bộ của một số tỉnh, thành phố tham gia.

page-1678262686.jpg
 
ttt-1678263670.jpg
Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023

Tiết mục  mà Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung trình diễn là "Mọi sự trên đời đều phải tùy duyên" - chia sẻ về cuộc đời mình khi biết đến thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, đó là đôi dòng hoài niệm về những gì mà cô đã trải qua cũng như là sự truân chuyên của hết thảy những thủ đền thủ điện, thanh đồng đạo quan trên con đường tu thờ thánh đạo. Là những tháng ngày khó khăn, vất vả khi mà chưa hiểu rõ về đạo Mẫu, khi đạo Mẫu chưa được xã hội hiểu sâu và chưa được nhìn nhận đúng về văn hóa tâm linh một cách toàn diện. Cô luôn là người gương mẫu đi đầu trong việc báo cáo xin phép chính quyền địa phương trong những công việc nhà Thánh, giữ cho mọi thứ được hài hòa.

Tây Thiên được biết đến không chỉ là nơi khởi nguồn của Phật giáo từ rất sớm, mà còn là nơi phát triển cả tín ngưỡng thờ Mẫu - Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu - Chính Vương phi của Hùng Chiêu Vương thứ 7, người có công cầm quân chống giặc giữ yên bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc, xây dựng đất nước thái bình thịnh trị. Quốc mẫu Tây Thiên và được thờ tự chính tại đền Thượng trên đỉnh núi Thạch Bàn. Để tưởng nhớ Quốc mẫu Tây Thiên, hằng năm vào ngày 15/2 âm lịch (ngày mất của Quốc mẫu), dân trong vùng lại mở hội để cùng khách thập phương tưởng nhớ công đức, tỏ lòng biết ơn và cầu xin Quốc mẫu phù hộ cho bình an, may mắn. Nét độc đáo của văn hóa tín ngưỡng tại Tây Thiên là sự giao thoa giữa văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu. Di tích danh thắng Tây Thiên có hệ thống đền thờ có từ hàng nghìn năm nay tại tỉnh Vĩnh Phúc được lập để tưởng nhớ công ơn của Bà. Ở Tây Thiên, tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hòa quyện vào nhau, tạo thành bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Vì vậy, những người hành hương tới đây luôn tin rằng, những nguyện ước của mình sẽ được chứng tâm và thành hiện thực.

t4-1678263793.jpg
Liên hoan Hát văn, hát Chầu văn tỉnh Vĩnh Phúc mở rộng năm 2023

 

Các tiết mục tại chương trình nghệ thuật đã tái hiện nhiều lễ hội, phong tục tập quán, văn hóa phi vật thể, đặc biệt là loại hình nghệ thuật hát chầu văn, văn hóa hầu đồng đã góp phần tôn vinh những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Đây là dịp để nhân dân và du khách được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, các nghệ nhân có dịp được học hỏi trao đổi kinh nghiệm, qua đó phát huy, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Góp phần quảng bá giá trị văn hóa du lịch tâm linh của quần thể khu danh thắng Tây Thiên, khu du lịch quốc gia Tam Đảo đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

t5-1678263868.jpg
Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung diễn xướng giá Chúa Đệ Nhất
t6-1678263941.jpg
Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung diễn xướng giá Cô Chín

Thông qua các chương trình liên hoan hát văn, hát chầu văn ở lễ hội Tây thiên góp phần lan tỏa giá trị đích thực của nghi lễ Chầu văn, giúp người dân nhìn nhận rõ nét hơn vẻ đẹp của đạo Mẫu. Cùng với đó, chương trình cũng mang đến sự gắn kết giữa các thanh đồng với nhau, giao lưu học hỏi để làm phong phú hơn kinh nghiệm và sự hiểu biết về tín ngưỡng thờ Mẫu. Cần nhiều lắm những thanh đồng trẻ như Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung, đó là những người trực tiếp lưu giữ bảo tồn những truyền thống tốt đẹp của di sản văn hóa dân tộc. Họ là những người truyền lửa, truyền niềm tin yêu và cả sự tin tưởng về một thế giới tâm linh cũng những giá trị văn hóa truyền thống.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân, Đồng thầy Lê Tuyết Nhung góp phần tôn vinh nghệ thuật hát chầu văn, văn hóa hầu đồng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn