Người con gái với áo dài quê hương

Phương Uyên

28/02/2023 13:23

Theo dõi trên

Áo dài, chính là thể hiện sự trân quý và tôn trọng nét đẹp của văn hóa Việt Nam ta, đây cũng là Quốc phục đáng tự hào của dân tộc Việt. Từ xưa đến nay, đã có không ít nhà thơ đưa tà áo dài đi vào văn thơ, vào nhạc họa để tôn vinh người phụ nữ Việt Nam ta.

ao-dai-1623223462.jpg
 
 

Tôi là mt cô gái x Vit, khi được mc lên mình chiếc áo dài tôi rt vui và thy mình xinh đp tươi tn.  Bước chân ra đường nhìn nhng người con gái khác cũng mc áo dài như tôi thì tôi càng nhn ra mt điu, hình nh  tà áo dài đã tr thành mt nét văn hóa đc trưng ca dân tc Vit Nam. Áo dài được thiết kế đ tôn trng v đp du dàng và thanh cao nhưng không kém phn tinh tế ca người con gái Vit. Ngày nay, không ch nhng người ln tui mà các các bn gái tr cũng rt thích mc áo dài đ chp nh, sau đó là đăng chúng lên mng xã hi kèm theo các dòng status áo dài hay và ý nghĩa.

Áo dài nhìn trông thy mt nét du hin tôn vinh dáng người em. Dù cho áo dài mang bt k màu sc nào cũng đem li cho em mt nét duyên dáng và thướt tha. Khi đi qua nhng anh chàng tôi mm cười và thm nghĩ vi nét áo dài này mình sẽ khiến các anh không quên và luôn nh vì tm áo dài thướt tha sẽ khiến người anh thương nh tht là thướt tha.

Áo dài vi hai tà thướt tha, nhìn khiến cho tri đt cũng ni cơn ghen bi trong cơn gió khiến hai tà áo php phi càng khiến ch em tr nên đp hơn. Áo dài li rt hp vi nón lá và làn xách tay. Nhìn các bn mc áo dài đi theo vành nón lá tay đeo làn xách tay tôi thy càng thân thương hin du biết bao nhiêu. T n tượng đó mi khi mc áo dài tôi luôn không quên mang theo chiếc nón lá và chiếc làn. Trong sut mt cuc đi người con gái nào cũng mc lên mình nhiu màu tà áo dài nhưng tôi tin chng người con gái nào n tượng màu và khó quên màu tà áo dài trng thi hc trò. Đây là màu áo tinh khôi thanh tú cũng là màu áo dài đu tiên người con gái khoác lên mình.

Trong ngày l, tết, dp hi có th bn mc rt nhiu màu áo. Nhưng điu đc bit nht khi bn mc bước vào cuc đi là màu áo dài đ, đó là màu áo ngày bn hnh phúc nht khi được người bn yêu thương nm tay vào đi. Tôi đi qua con ph nhiu hàng cây nhưng tôi li đng dưới gc cây bng lăng tím. Đng dưới đây tôi nh li nhng tháng ngày tui tr trôi qua như mt cơn mưa ch đng li trong tôi nhng k nim ca mt thi áo dài trng ngây ngô, nông ni. Nhng li yêu tôi âm thm viết vi, dưới ngăn bàn tôi chng dám gi trao tay.

Là mt người con gái Vit Nam tôi càng t hào hơn khi được khoác lên mình chiếc áo dài...đây là nét truyn thng, văn hoá con người thiêng liêng x x quê tôi. Dù ai xa quê hương tôi tin h không xa được hình nh áo dài trong tim và trong ni nh h. Tôi thy tim mình rung đng khi nghĩ v chiếc áo dài, bước chân vào ngh thut văn thơ, tôi thy mình là người con gái may mn và tôi c gng sáng tác li hình nh chiếc áo dài vi bóng dáng đp trong chiu quê tôi. Tôi gng viết nhưng áo dài đp lm...và tht s nhiu cm xúc trong đu tôi tri dy. Tôi nghĩ v đ tài không ch nhng câu ch yêu thương say đm mà là c tình yêu trong tim tôi v chiếc áo dài  truyn thng quê hương.

Quê hương còn rt nhiu truyn thng, các nét đp văn hoá ngh thut được ny ra rt nhiu và nhanh, nhưng là người dân Vit tôi mong mi người luôn cm nhn nhng nét đp văn hoá quê hương t máu ty người dân Vit Nam ta. Vy chúng ta đng b rơi tà áo... Các ch em ph n như tôi hãy cùng tôi hiu rng thi gian trôi nhanh đi người qua cũng nhanh nhưng chúng ta hãy luôn khoác lên mình chiếc áo dài  trong các ngày l, tết...hoc có th do ph vi áo dài trong chiu gió mà không ngn ngi. Đng ch em nào nghĩ mình xu...theo tôi nhìn thy không ch em nào xu đâu, ai cũng đp lm dưới bóng tà áo dài dưới ph. Tôi thy người con gái Vit mc chiếc áo dài có thn thái đc bit được gói gn trong ba ch: đp duyên dáng. Đó là v đp ch người ph n Vit mc áo dài mi có.

Mm mi, du dàng vương cánh áo.

Mnh mai, duyên dáng đu b vai.

Hng thm mơ hin môi mông mng.

Trng trong mng đp má hây hây.

Cht nghĩ áo dài nên thơ

Tà áo dài đã gn lin vi hình nh ca ph n Vit t bao đi nay, cho ti bây gi áo dài gn như đã tr thành món đ ‘quc dân’ mà c người Vit ln du khách nước ngoài đu yêu thích. Ta có th nhìn thy vô vài nhng bài stt áo dài cc kỳ thú v được đăng ti, đng thi thy được s trân trng ca thế h tr dành cho b Quc phc đc đáo này.

 

Bạn đang đọc bài viết "Người con gái với áo dài quê hương" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn