Nhìn lại trận đấu giữa UAE và Việt Nam

Nguyễn Mạnh Quý

16/06/2021 20:30

Theo dõi trên

Dù chúng ta thua, nhưng vẫn đc lọt vào 12 đội mạnh của châu Á với vị trí là 1 trong những đội về nhì có thành tích tốt nhất. Đồng thời VN đc vào thẳng vòng chung kết Asian cúp 2023 mà kg phải đá vòng loại. Việt Nam là đội bóng đầu tiên của Đông nam Á đạt đc thành tích này.

bog-da-viet-nam1-1623761182.jpg
 

Theo danh sách đăng ký thi đấu, HLV chọn sơ đồ chiến thuật 3-4-3, với tiền đạo là Văn Đức, Tiến Linh, Quang Hải, hàng tiền vệ với Văn Hậu, Xuân Trường, Hoàng Đức, Trọng Hoàng, hàng hậu vệ vẫn là 3 cái tên Tiến Dũng, Ngọc Hải và Duy Mạnh, vị trí thủ môn vẫn là Tấn Trường. Với sơ đồ này, chúng ta có thể hoán đổi thành 5-4-1 để phòng thủ hoặc 3-5-2 để tấn công uy hiếp khung thành đội bạn.

Với ý đồ đánh nhanh, thắng nhanh, ngay từ khi tiếng còi khai cuộc vang lên, toàn bộ cầu thủ UAE đã dồn ép VN về phần sân nhà, rất nhiều phương án tấn công được UAE được đưa ra, nhưng các chiến binh Sao vàng bọc lót nhau rất tốt. Phút 30' hai đội tạm nghỉ để bù nước.

Sau thời gian bù nước, UAE tổ chức tấn công ngay, trong khi các cầu thủ chúng ta có người còn chưa về đúng vị trí thì cầu thủ Ali Salmeen (5) có bóng bên cánh phải và sút căng, hạ gục Tấn Trường vào phút 32', 1:0 cho UAE.

Bị thua trước, các cầu thủ VN có đôi chút vội vã, thay vì giữ bóng chắc và triển khai lên trên, các cầu thủ lại bị cuốn theo lối chơi của UAE, đó là điều mà UAE mong đợi, với sức khỏe tốt hơn, trình độ kỹ thuật nhuần nhuyễn hơn, đã làm cho đội tuyển VN không triển khai bóng lên trên được, vai trò của các tiền vệ trung tâm cũng bị lu mờ với lối chơi áp sát pressing của cầu thủ đội bạn.

39' VN bị quả 11m do thủ môn Tấn Trường phạm lỗi với tiền đạo và Mabkhout (7) ghi bàn thắng thứ 2 cho UAE và cũng là bàn thắng thứ 11 trong vòng loại WC cho cầu thủ này. Sau bàn thắng thứ 2, UAE chủ động giảm nhịp độ nhằm bảo toàn tỷ số. Các cầu thủ chúng ta vẫn kiên trì, đeo bám, nhưng không thay đổi được cục diện.

Không biết có phải việc không có thầy Park trên băng ghế chỉ đạo mà các cầu thủ VN hoàn toàn bị động trước đội bạn. Việc co cụm với số đông để hạn chế các đường tấn công của UAE là biện pháp không hay. Chính vì VN phòng thủ với số đông nên 1 mình Tiến Linh hoàn toàn mất tác dụng.

Vào hiệp 2, các cầu thủ UAE giảm nhịp độ, họ không còn ồ ạt như hiệp 1 nhưng vẫn rình rập sự xảy chân của cầu thủ VN

51' UAE có pha phối hợp đẹp, kết thúc bằng pha đánh đầu của hậu vệ Khamees () 3:0 cho UAE

Dẫn trước 3:0 các cầu thủ UAE có phần lơi lỏng, họ không còn những pha chuyền lên phía trên mà chỉ chuyền cho nhau trên phần sân nhà.

Phút thứ 61, Công Phượng đột phá trong vòng cấm địa và bị chèn ngã, trọng tài không thổi phạt. Các cầu thủ chúng ta tăng cường áp sát và rồi thời cơ đến, phút 85' Quang Hải đoạt được bóng trong chân hậu vệ đối phương, chuyền cho Minh Vương, Minh vương tỉa bóng qua 2 hậu vệ UAE cho Tiến Linh băng vào và bàn thắng cho VN. Đây là bàn thắng mang đậm tính đồng đội, sự sắc bén và nhanh nhậy của Minh Vương, đúng với tố chất mà chúng ta đã tập luyện và sử dụng trong các trận đấu trước đây.

Tuy bị gỡ lại một bàn nhưng các cầu thủ UAE vẫn đủng đỉnh chuyền bóng cho nhau trên phần sân nhà. Phút thứ 80', cầu thủ nhập tịch Lima có cú vô lê cực đẹp, rất may Tấn Trường đẩy ra được. Các cầu thủ UAE không biết có phải mệt hay muốn giữ tỷ số 3:1 mà họ chủ yếu chuyền bóng cho nhau trên phần sân nhà. Phút bù giờ thứ 3 Đức Huy cướp được bóng từ chân hậu vệ đối phương, bóng được chuyển qua 2, 3 cầu thủ VN và người cuối cùng là Minh Vương ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 3:2 cho tuyển VN. Những phút cuối các cầu thủ VN càng chơi càng hay, chúng ta ép liên tục các cầu UAE về phần sân nhà, do thời gian quá ít, chúng ta đành chấp nhận thua UAE với tỷ số sít sao 2:3.

Hiệp 2 chúng ta đã thay hết 5 cầu thủ là Xuân Trường, Văn Đức, Hoàng Đức, Văn Hậu, Trọng Hoàng bằng Đức Huy, Công Phượng, Minh Vương, Hồng Duy và Văn Toàn, các cầu thủ mới thay vào đã làm cho lối chơi của VN khởi sắc hơn, nhất là Minh Vương, người có 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Dù chúng ta thua, nhưng vẫn được lọt vào 12 đội mạnh của châu Á với vị trí là 1 trong những đội về nhì có thành tích tốt nhất. Đồng thời VN được vào thẳng vòng chung kết Asian cúp 2023 mà không phải đá vòng loại.

Việt Nam là đội bóng đầu tiên của Đông nam Á đạt được thành tích này. Xin chúc mừng các cầu thủ Việt Nam.

Chúng ta sẽ còn được theo các chiến binh Sao Vàng trong vòng loại thứ 3 để dành phiếu đi dự vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2022.

Vòng loại thứ 3 sẽ gồm 12 đội chia thành 2 bảng, các đội sẽ thi đấu lượt đi và về, chọn ra 4 đội nhất nhì 2 bảng trực tiếp đi WC, 2 đội hạng 3 cũng gặp nhau đi và về, đội thắng sẽ đá với 1 đội ở châu lục khác dành xuất vào vòng chung kết WC 2022 ở Quatar. Việc VN được vào vòng 3 là niềm vinh dự và cũng là trách cho các cầu thủ và đội ngũ HLV của thầy Park, chúng ta phải rèn luyện từ thể lực đến chuyên môn, phải có nhiều miếng đánh chất lượng để có thể tranh chấp với những đội bóng hàng đầu châu Á.

Bạn đang đọc bài viết "Nhìn lại trận đấu giữa UAE và Việt Nam" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn