Những cánh hoa mở đêm!

Phạm Thị Phương Thảo

03/04/2023 21:43

Theo dõi trên

Đó là tên tập thơ 1-2-3 của tôi sắp ra mắt. Một cái tên ẩn dụ, như những cánh hoa vừa mở ra trong đêm. “Những cánh hoa mở đêm” là món quà tinh thần mà tôi đang chờ đợi để dành tặng cho người thân, bạn bè yêu quý và tặng cho sinh nhật của chính mình vào tháng tư. Tôi viết nó ra, trước hết để ghi nhớ kỷ niệm của chính mình, để đánh dấu việc tự trải nghiệm mình trước một thể thức thơ mới, thơ 1-2-3, và để tặng nó cho chính mình và bạn bè! Tháng tư đang mở ra khúc giao mùa lộng lẫy!

nhung-canh-hoa-1680532793.jpg
 

Tập thơ 1-2-3 của tôi là những vẻ đẹp và sự chiêm nghiệm của tác giả trước vũ trụ, thiên nhiên, con người với muôn thứ hoa lá cỏ cây. Đang là những ngày cuối Xuân, ngoài kia, muôn vàn búp non đang nảy lộc đâm chồi! Cho dù trong hoàn cảnh nào thì cỏ cây vẫn mạnh mẽ vươn lên và dào dạt sức sống. Có muôn kiếp cỏ hoa bình dị quanh ta vẫn đang âm thầm nở. Hoa vẫn hồn nhiên nở, hoa nở ngay cả trong bùn lầy và bóng đêm, có khi hoa nở mà chẳng cần ai nhìn thấy. Đôi khi, hoa kia vẫn âm thầm nở cũng không vì bất cứ lý do nào. Những cánh hoa mở đêm vẫn an nhiên để đón chào ngày mới.

Với tôi, thể thơ 1-2-3 luôn mang một vẻ đẹp riêng và không bao giờ có thể lẫn với các thể thơ khác. Viết thơ 1-2-3 là một thử nghiệm và trải nghiệm rất thú vị với tôi. Thể thơ 1-2-3 này đã được nhà thơ Phan Hoàng (Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam) khởi xướng từ năm 2018. Cho đến nay, tôi vẫn đang viết tiếp và vẫn đọc thơ 1-2-3 như một thói quen thú vị. Tôi vẫn đọc và theo dõi sự lan tỏa trên trang Văn học Sài Gòn, đã thấy có khá nhiều gương mặt, nhiều cây bút cả chuyên nghiệp và không chuyên đã thích viết thơ 1-2-3.

Viết thơ 1-2-3 theo cá nhân tôi là không khó, nhưng để có được những bài thơ ngắn, cô đọng, súc tích và ấn tượng theo kiểu thơ 1-2-3 cho thật hay thì lại không dễ chút nào. Tôi bắt đầu cầm bút viết thử những chùm thơ 1-2-3 theo cảm xúc và suy ngẫm của mình trong mấy năm gần đây. Mỗi lần, tôi thường viết liền một chùm từ 5-7 bài về một chủ đề nào đó khi lòng mình rung động trước một câu chuyện, một loài hoa và chợt cảm thấy mình tâm đắc một điều gì đó.

Cũng có khi chỉ đơn giản là tôi muốn viết và thấy cần phải viết ra, ví như những câu chuyện nóng hổi trong những ngày dài cả nước phải cách ly xã hội trong đại dịch Covid 19. Những bài thơ ngắn được tôi viết trong đại dịch là những lát cắt nhỏ rất phù hợp với thể thơ 1-2-3. Có lẽ khi dồn lại, tôi cũng có thêm đến mấy chục bài, nhưng tôi quyết định sẽ không đưa những bài thơ ấy vào tập thơ này, mà sẽ để nó ở cuốn sách khác.

nhung-canh-hoa1-1680532862.jpg
 

Tôi đã gửi nhà thơ Phan Hoàng đọc và được anh luôn đón nhận, cổ vũ, động viên khi đã đăng tải nhiều chùm thơ của tôi trên Trang Văn học Sài Gòn và Vănvn.vn. Từ những chùm thơ 1-2-3 được viết theo những chủ để khác nhau, tôi thấy tâm đắc và nhận ra mình đã yêu thích thể thơ này. Thế là, bên cạnh công việc tiếp tục hoàn thiện những khúc trường ca dài dằng dặc đang được tôi viết theo kiểu thơ văn xuôi trong những năm qua, tôi lại đồng thời viết thơ 1-2-3 với những cảm cảm xúc mới mẻ và sự chiêm nghiệm riêng.

Với tôi, thể thơ 1-2-3 này rất phù hợp để bạn bày tỏ một ý niệm, chia sẻ một lát cắt cuộc sống, kể về một kỷ niệm, hay đơn giản như nói về một loài hoa yêu thích. Hoa là vẻ đẹp của đất trời. Người là hoa của đất! Hoa cũng là hình ảnh của những kiếp đời mong manh, vô thường. Mỗi loài hoa luôn mang theo một vẻ đẹp riêng nhưng cùng chung sống tự do, an nhiên, hài hoà trên mặt đất này, trong vũ trụ này. Cái đẹp ẩn giấu trong hoa chính là sự bình dị và sức mạnh vươn lên của sự sống bất diệt.

Viết thơ 1-2-3 cũng có khi chỉ là suy ngẫm về một hình ảnh ấn tượng nào đó hay kể lại một câu chuyện nhỏ nào đó mà mình tâm đắc. Thơ 1-2-3 sẽ không giới hạn bạn về chủ đề và sự tự do tung tẩy trong câu chữ, nhưng nó đòi hỏi chữ càng tinh lọc và đa nghĩa bao nhiêu thì càng hay. Tất nhiên là người viết đứng trước thách thức khi vẫn muốn viết hay mà phải đảm bảo đúng thể thức.

Theo đó, mỗi bài thơ 1-2-3 là một chỉnh thể nghệ thuật gồm 6 câu thơ, được chia ngắt làm 3 đoạn: Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tựa đề bài thơ. Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Đề tài thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, chủ yếu chuyển từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả. Đồng thời, tính độc lập của từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài được khuyến khích, chúng tạo thành những câu chứa ý vừa cô đọng khi đứng một mình, lại vừa kết nối chặt chẽ với không gian thẩm mỹ của bài thơ.

Cây xanh và hoa cỏ với tôi là một thứ tôn giáo, nó chứa đựng sức sống và mang theo vẻ đẹp của thiên nhiên, vũ trụ. Hoa cỏ trong nhân gian luôn hồn nhiên nở, hồn nhiên tỏa hương và lặng lẽ lụi tàn, yêu thương và an nhiên như nó vốn thế! “Những cánh hoa mở đêm” với 90 bài thơ 1-2-3 sẽ thì thầm kể nhiều câu chuyện nhỏ cùng bạn!

 

Hà Nội ngày 20/3/2023- Viết trong ngày Thế giới Hạnh Phúc!

Bạn đang đọc bài viết "Những cánh hoa mở đêm!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn