Nữ Chủ tịch Hội chữ thập đỏ với công tác từ thiện

Ngọc Tiến

13/06/2021 09:09

Theo dõi trên

Luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Lê Thị Hải - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ phường Nguyễn Thái Bình.

Có trên 10 năm hoạt động công tác của Hội Chữ thập đỏ phường, với cương vị được giao, chị Lê Thị Hải - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nguyễn Thái Bình luôn đem hết sự nhiệt huyết của mình cho công việc, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ ở một phường có nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già cô đơn… Chị Hải hiểu rõ được hoàn cảnh từng đối tượng trong, nắm chắc từng hoàn cảnh khó khăn như nằm trong lòng bàn tay, chị thường xuyên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà soát từng đối tượng để quan tâm chăm lo cho từng hộ gia đình. Chị luôn mang quyết tâm làm tốt công việc của mình bằng trái tim nhân ái, bằng một tấm lòng luôn vì mọi người. Song song đó, chị thường chủ động chia sẻ câu chuyện làm từ thiện, nhân đạo với bạn bè, hàng xóm, bà con... ở mọi lúc mọi nơi, để cho mọi người hiểu được ý nghĩa của công tác từ thiện, để họ cùng chung tay chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, chị vận động chính những người thân trong gia đình mình làm từ thiện với số tiền đóng góp đáng kể, và họ đã trở thành người đồng hành với chị với những công tác thiện nguyện. 

tu-thien-25235235-1623581229.gif
Chị Hải chia sẻ khó khăn với những lao động nghèo, hàng ngày chị cùng thành viên trong gia đình.

Chia sẻ với tôi về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, chị Hải tâm sự: “Khi đi đâu gặp người nghèo khó, tôi lại thấy thương và muốn giúp họ, luôn trăn trở làm thế nào để giúp được nhiều người nghèo khó, từ đó tôi xin chuyển công tác từ cán bộ chuyên trách Dân số kế hoạch hóa gia đình sang làm Hội chữ thập đỏ.” Hơn 10 năm tham gia công tác Chữ thập đỏ, chị là cầu nối giữa chính quyền, các mạnh thường quân với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chị thường xuyên đề xuất với phường, vận động các hộ gia đình khá giả, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với những hoạt động thiết thực như: trao học bổng, tham gia cứu trợ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, thảm họa, cấp xe lăn cho người khuyết tật, người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, nuôi heo đất từ thiện, chăm lo cho các cháu học sinh nghèo khi thì suất học bổng, khi thì bộ sách giáo khoa…

“Người làm công tác nhân đạo phải có tâm, yêu nghề và đồng cảm với người nghèo khó, phải trung thực, trung thực khi vận động và cả khi sử dụng nguồn quỹ. Đồng thời công khai kế hoạch, mục đích của từng đợt vận động, công khai các khoản chi, có như vậy mới tạo được niềm tin lâu bền để được mọi người ủng hộ. Trong cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp, cho đi không có nghĩa là đòi trả ơn, tôi chỉ biết rằng giúp được người khác là thấy vui, hạnh phúc, sức mình làm được thì cứ làm. Khi thấy những hoàn cảnh khó khăn vui, tôi cũng thấy mình làm được việc có nghĩa nên phải cố gắng hơn nữa”, chị Hải nói.

Theo chân chị Hải đến thăm bà Nguyễn Thị Thái, thuộc diện người già neo đơn và bị bệnh nan y mới cảm nhận được tình cảm quý trọng của những người nghèo đối với chị Hải. Bà Nguyễn Thị Thái tâm sự: Biết hoàn cảnh khó khăn của tôi, cô Hải luôn tặng quà, quan tâm, động viên, đến những người già thường xuyên đau ốm như tôi, cô cũng hay hỗ trợ, tặng quà cho tôi vào những dịp lễ tết, giúp tôi đỡ phần nào trong cuộc sống. Như trường hợp của bà Trương Ngân Thuyền có hoàn cảnh neo đơn lại phải nuôi cháu nội bị, điếc, biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Thuyền, chị đã thường xuyên xuống thăm hỏi và hỗ trợ nhu yếu phẩm gạo, mỳ gói và tiền mặt.

thu-thien-2352352552-1623581297.gif
Chị Hải (thứ 3 từ trái sang) đến thăm bà Nguyễn Thị Thái.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, tác động đến nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người khuyết tật, lao động thời vụ, đang đứng trước những khó khăn chồng chất khi bị mất nguồn thu nhập. Chị vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 1.600 khầu trang, 800 nước rửa tay sát khuẩn đồng và nhu yếu phẩm, tiền mặt với tổng số tiền 140.150.00 đồng. Đồng thời, mỗi ngày chị Hải đều phát 200 suất ăn sáng miễn phí cho người người lao động nghèo bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tuy là suất ăn miễn phí nhưng các món ăn đều được cô thay đổi hàng ngày, có hôm thì chị phát bánh mì thịt, bữa lại xôi, cháo…

Để chia sẻ khó khăn với những lao động nghèo, hàng ngày chị cùng thành viên trong gia đình, hội viên Chữ Thập đỏ phường đều phải thức sớm để chuẩn bị chu đáo từng suất ăn. Từ đó, chiếc bàn để những suất ăn sáng của cô đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho các người lao động nghèo khó (47 - 57 Nguyễn Thái Bình). Những suất ăn tuy có giá trị vật chất không lớn nhưng nó mang giá trị tình người sâu sắc, thể hiện tấm lòng thương người nghèo, sự thấu hiểu, cảm thông và sẻ chia những thiếu thốn, khó khăn của chị Hải đối với những hoàn cảnh khó khăn. Khi tôi cùng chị Hải và người thân của chị cùng phát những suất ăn miễn phí cho người lao động nghèo, lúc đầu thấy họ còn rụt rè vì cứ nghĩ là suất ăn để bán, nhưng sau khi được nghe chị Hải nói đây là suất ăn miễn phí thì trên gương mặt họ cảm thấy hạnh phúc và xúc động đến nhận.

Chị Nguyễn Thị Hòa (bán vé số) kể: Từ khi có dịch Covid-19, lượng vé số bán ra sụt giảm, thu nhập không đủ trang trải sinh hoạt, có ngày hai mẹ con ăn bánh mì thay cơm. Tôi rất xúc động trước tình cảm và việc làm của chị Hải, giúp những người lao động nghèo đỡ được một phần khó khăn. Bận rộn với công tác hội là thế nhưng về với khu dân cư, chị vẫn tham gia tích cực các hoạt động của khu phố, tổ dân phố phát động, dành thời gian để thăm hỏi các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho người dân hoặc mỗi khi gia đình nào có xích mích hay mâu thuẫn chị đều đến đúng lúc để hòa giải nhanh chóng. Không chỉ biết đến là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường hết lòng với công tác từ thiện, chị Hải còn luôn nhiệt tình với công tác xã hội khác, chị thường xuyên chủ động vận động cán bộ và người dân, người thân trong gia đình tham gia hoạt động hiến máu cứu người nên từ đó thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân, tham gia hiến máu tình nguyện. Trong 6 tháng 2021, chị Hải vận động được 634 lượt người tham gia hiến máu, với số lượng là 803 đơn vị máu, đạt 160,75%, vận động người dâng hiến giác mạc được 5 trường hợp. Với kết quả đó, năm nào phường hội cũng đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu mà Quận hội giao.  

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình Nguyễn Diệp Bích Hạnh cho biết: “Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, chị Hải là một người năng nổ, có tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Chị là người hết lòng với công tác thiện nguyện, gặp bà con khó khăn là chị giúp đỡ. Từ đó, tấm lòng của cô đã được lan tỏa, được người dân địa phương tin yêu, quý trọng, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội tại địa phương”./.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ Chủ tịch Hội chữ thập đỏ với công tác từ thiện" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn