Ở một chốt xanh Hà Nội

Đào Hùng

17/08/2021 09:46

Theo dõi trên

Bữa cơm tối gia đình tôi vừa xong, đang định tưới cây thì vẫn thấy ngoài ngõ 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội sáng đèn, tiếng người vang vọng. Mở cửa tầng 2 nhìn ra... thì ra ánh đèn ở điểm chốt Xanh mà nhiều người đân ở đây quen gọi là “chốt anh Sáu”, vì sự tham gia tích cực và đóng góp nhiệt tình cua anh và gia đình trong những ngày chống dịch.

Hơn 7 giờ tối, tại điểm chốt vẫn có hai cán bộ lặng lẽ ngồi ghi chép, giải thích và quét mã cho những người có công việc phải đi lại.

Chiều muộn đầu Thu, vẫn còn cái nóng oi nồng ngột ngạt, nhà nhà đã lên đèn.

Đó đây trong không gian gia đình mọi người chắc đã đang quây quần bên mâm cơm sau một ngày bận rộn công việc.

Giữa lúc dịch bệnh hành hoành khắp nơi, theo chỉ đạo của Chính phủ, toàn dân sẽ là những chiến binh, tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K.

Trên khắp các mặt trận, Công an, Bộ đội, ngành Y... tất cả đều cùng xung trận quyết tâm hợp lực cùng Đảng, Chính phủ bảo vệ đất nước, bảo vệ tính mạng cho nhân dân.

Từ địa phương các cấp chính quyền kết hợp cùng tổ dân phố kiểm soát chặt chẽ, giải thích cho từng người, khoanh vùng đi lại theo ranh giới vùng xanh. Tưởng là đơn giản, nhưng không, công việc nhỏ mà thật khó, bởi các cán bộ trực chốt là người dân địa phương hàng ngày nhìn thấy nhau mà cứ phải cặn kẽ "Anh đi đâu ạ? Chị đi đâu đấy? Cô bác đến nhà ai?…”

dh1a-1629167869.jpg

Khó là ở chỗ, vẫn là hàng xóm đấy thôi mà "bác quay về đi, bác không đi được ạ ..." vì không có lý do chính đáng, vì khoanh vùng địa phận phường, xã an toàn.

Họ chẳng vui gì đâu khi phải cất lên những lời đó, nhưng dịch đang diễn biến phức tạp vì cộng đồng phải nghiêm lệnh, có vậy mới hy vọng phần nào bảo vệ an toàn cho mọi người trong khu vực và góp phần đẩy lùi dịch Covid.

"Làm dâu trăm họ mà"... thật cực chẳng đã!

Thời tiết những ngày Thu năm nay thật khó chịu. Vẫn cái nắng nóng oi nồng, ngồi trong nhà còn thấy bức bối khó chịu, vậy mà họ ngồi đó suốt từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Họ chia 2 ca, bữa cơm vội vàng với những hộp cơm và chai nước Lavie. Trên chốt luôn luôn có người qua lại nên thật vất vả. Những giọt mồ hôi lăn dài trên má, bết trên sợi tóc và những chiếc khẩu trang, kính chắn giọt bảo vệ.

dh2b-1629168073.jpg

Nóng bức mãi rồi ông trời cũng đổ mưa, gió giật từng cơn, mưa tuôn xối xả như ấm ức sau bao ngày nắng oi ả. Một tấm bạt nhựa, một cái ô, điểm chốt Xanh vẫn giữ nguyên. Mưa to quá, họ vội đứng sát hiên nhà, mặc choàng chiếc áo mưa lại chạy ra quét mã, khai báo y tế mỗi khi có người qua. Trời tối sẫm, mưa vẫn không ngớt, họ vẫn nghiêm chỉnh bám trụ mà không hề rời chốt. Miệt mài, nhiệt huyết và thật trách nhiệm. Lòng tôi trùng xuống, giữa cái nắng, cái gió, cái mưa... vì cộng đồng những con người đó vẫn thầm lặng trực chốt, góp phần bảo đảm an toàn cho bà con lối xóm.

dh3c-1629168122.jpg
Ba ảnh trên: Lực lượng cán bộ trực chốt Vùng Xanh gồm Công an phường, Chi bộ, tổ dân phố, tổ dân phòng, tổ phụ nữ… và đội thanh niên tình nguyện ngõ 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội.

Trên đường đi tác nghiệp, bản thân tôi cũng chứng kiến không ít những điều bất nhẫn. Có những người vi phạm không đeo khẩu trang, khi được nhắc nhở thì sửng cồ, rồi quay quắt nằm ăn vạ. Họ thiếu tính cộng đồng, thiếu ý thức và gây phiền toái khi ra đường, họ không thấu hiểu sự hy sinh, vất vả của rất nhiều ngành nghề, của bao con người mong dẹp được đại dịch, trả lại bình yên cho nhân dân.

Có một điểm chốt như thế, vâng đó là điểm chốt VÙNG  XANH tại ngõ 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội.

Mong rằng mọi người cùng thấu hiểu, cộng đồng trách nhiệm với họ cũng như có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng hơn nữa để các cán bộ trực chốt sẽ đỡ vất vả.

Bạn đang đọc bài viết "Ở một chốt xanh Hà Nội" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn