Phú Thọ: Nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19  

   Đình Thơm 

12/05/2021 11:25

Theo dõi trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương đã có ca bệnh trong cộng đồng như Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình..., một số bệnh viện cả tuyến trung ương và địa phương đã có tình trạng lây chéo trong người bệnh và nhân viên y tế; sự biến chủng của SARS-CoV-2...

1a1q1-1620792842.jpg

Khai báo Y tế

Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh an toàn cũng như phát huy vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phóng viên có cuộc trao đổi chia sẻ về một số giải pháp trong công tác phòng, chống dịch với một số Bác sĩ là Giám đốc trung tâm Y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ (TTYT).

Theo bác sĩ Lê Công Bình, Giám đốc TTYT Yên Lập cho biết; Để bảo đảm công tác khám chữa bệnh an toàn cho người dân đến TTYT trong mùa dịch bệnh, TTYT đã tổ chức tốt công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ cổng vào, tiến hành khai báo y tế đối với 100% người bệnh và người nhà người bệnh, khách đến thăm và làm việc. Thực hiện nghiêm túc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào Trung tâm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người bệnh của cán bộ viên chức trong đơn vị. Các khoa, phòng, trạm y tế, toàn thể CBVC và người lao động không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Ngành Y tế, địa phương, đơn vị.

1a1q4-1620793220.jpg
Sát khuẩn cho bệnh nhân trước khi vào khám chữa bệnh

 

 

Đồng thời thực triển khai thực hiện tốt Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ban hành kèm theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Hiện tại Trung tâm đạt điểm theo Bộ tiêu chí là 134/150 điểm (89,3%), xếp loại Bệnh viện an toàn. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, thiết bị y tế, bảo hộ và các nguồn lực cần thiết khác sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch; bố trí khu vực cách ly tách biệt với các đơn vị chuyên môn khác, đảm bảo công tác khám sàng lọc, cách ly các bệnh nhân ngay khi có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19, đối với khu vực điều trị thực hiện giãn cách mỗi giường bệnh 02 mét, quy định đối với mỗi người bệnh chỉ có một người chăm nuôi cố định, tạm dừng hoạt động thăm hỏi người bệnh tại trung tâm, đối với mỗi đơn vị điều trị bố trí 01 phòng bệnh dành riêng cho người bệnh có bệnh lý hô hấp,... nhằm hạn chế tối đa nguy có lây nhiễm chéo mầm bệnh. Bên cạnh đó Trung tâm đã thành lập 02 đội đáp ứng nhanh thường trực 24/24h, luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, vận chuyển người bệnh đến khu cách ly của tỉnh khi cần thiết.

Bác sĩ Giám đốc TTYT huyện Phù Ninh Vương Trường Thái chia sẻ thêm; Việc thường xuyên giám sát, hỗ trợ, các Trạm Y tế triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch bệnh, rèn luyện nâng cao thể chất cho người dân. Hướng dẫn điều tra ca bệnh, điều tra dịch tễ tại cộng đồng, báo cáo dựa vào sự kiện, báo cáo theo quy định. Chỉ đạo các Trạm Y tế chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương triển khai khẩn cấp bách các giải pháp nhằm sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh ngay khi có các diễn biến mới. Duy trì triển khai thực hiện tốt Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng, chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ban hành kèm theo Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế.

1a1q2-1620792915.jpg
Chốt kiểm soát Y tế

Theo tiến sĩ Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc sở Y Tế cho biết; Trong thời gian tới, Ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các TTYT tăng cường tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện … Tăng cường mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp nghi ngờ, bệnh nhân nằm điều trị tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng và nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn về công tác điều trị, sử dụng trang thiết bị máy thở và các trang thiết bị khác phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Tăng cường triển khai dịch vụ đăng ký khám bệnh qua điện thoại, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh; Tiếp tục phổ biến, hướng dẫn và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

1a1q3-1620793391.jpg
Thực hiện ngồi giãn cách theo đúng quy đinh

 

 

Với sự quyết liệt và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của ngành Y tế tỉnh Phú Thọ cùng với sự đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, mong rằng ngành Y tế Phú Thọ quyết tâm chung tay cùng cả nước đẩy lùi, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19  " tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn