Quê hương ngưới gái đảm

Nguyễn Hộp

12/10/2022 09:50

Theo dõi trên

Tại trung tâm thị trấn Đan Phượng, Hà Nội có một tượng đài khắc họa chân dung người phụ nữ vai đeo súng, một tay bế con nhỏ, một tay cầm cày. Tượng đài ghi dòng chữ “ĐAN PHƯỢNG QUÊ HƯƠNG NGƯỜI GÁI ĐẢM” (ảnh dưới).

dan-phuong1-1665542857.jpg
Ảnh do tác giả sưu tầm trên mạng..

 

Năm 1965 trước tình hình, đế quốc Mỹ leo thang đánh phá Miền Bắc. Trong bối cảnh đó, Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã phát động phong trào "Ba đảm đang" trong phụ nữ Miền Bắc. Nội dung của phong trào là:

1. Ðảm đang sản xuất, công tác, thay thế nam giới đi chiến đấu.

2. Ðảm đang việc gia đình, khuyến khích chồng con đi chiến đấu.

3. Ðảm đang phục vụ chiến đấu khi cần thiết.

Là nơi khởi nguồn của phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”. Người phụ nữ huyện Đan Phượng (tỉnh Hà Tây trước đây) trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước là những người bà, người mẹ, người chị…giỏi giang việc nước, đảm đang việc nhà. Những cánh đồng lúa năng suất cao, trại chăn nuôi, ao cá…đều do phụ nữ đảm nhiệm, cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Phụ nữ ở đây được tôn vinh là “Gái đảm”.

Quê hương người gái đảm đẹp lắm! Họ chăm sóc những cánh đồng đẹp như gấm vóc, như lời bài hát “Hà Tây quê lụa” của nhạc sỹ Nhật Lai:

…..

Đan Phượng ơi! Quê hương người gái đảm

Đồng hợp tác xanh tươi cấy cày thẳng tắp

Anh phi công bàng hoàng, ngỡ mình bay trên gấm vóc

…..

Từ đây phong trào phụ nữ “Ba đảm đang” đã lan tỏa, nhân rộng ra khắp Miền Bắc. Đi bất cứ nơi đâu đều bắt gặp hình ảnh chị em phụ nữ tay cày, vai súng trên đồng ruộng; phụ nữ tham gia lực lượng dân quân, sẵn sàng chiến đấu ở các cơ quan, đơn vị, trường học…

Những cô tấm trên quê hương Quan Họ; chị Hai năm tấn quê ở Thái Bình; cô du kích xã Lai Vu, Hải Dương rắn quấn quanh chân vẫn bắn thù; nữ dân quân Nam Ngạn, Hàm Rồng, Thanh Hoá (Ngô Thị Tuyển cao 1,4m nặng 42kg, vác một lúc hai hòm đạn nặng 98kg)…Hình ảnh của họ đã được ghi vào lịch sử. Là nguồn cảm hứng sáng tác thi ca, nhạc họa…cổ vũ, động viên mạnh mẽ bộ đội, tăng thêm sức mạnh chiến đấu ngoài chiến trường. Thi đua lập công “Hậu phương thi đua với tiền phương”. Đến ngày toàn thắng, non sông về một mối, đất nước trọn niềm vui.

Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022). Xin được thành kính tri ân các bà, các mẹ, các chị…những người “Gái đảm”, nối tiếp truyền thống của Bà Trưng, Bà Triệu viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc. Xứng đáng là những tượng đài bất tử của non sông đất nước Việt Nam.

HD-11/10/22-NH

Bạn đang đọc bài viết "Quê hương ngưới gái đảm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn