Quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử (Kỳ 29)

06/06/2023 06:10

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp "Quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử" của PGS TS Cao Văn Liên do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành.

b1aairlift-1685953460.jpg

Cuộc tháo chạy của Mỹ và những người Việt liên quan khi Quân giải phóng tiến vào Sài Gòn 30/4/1975. Mỹ coi đây là "Chiến dịch Gió lốc" - Cuộc tháo chạy tán loạn khỏi Sài Gòn. Bức ảnh để đời của Van Es khi đó là phóng viên ảnh của hãng thông tấn quốc tế UPI tại Sài Gòn.. Nguồn: New York Times.

 

Kỳ 29

Tại đồng bằng Nam Bộ, phối hợp với quân chủ lực, nhân dân vùng dậy giành quyền làm chủ. Ngày 2-5-1975  lực lượng vũ trang  và chính quyền địch  trên khắp miền Nam hoàn toàn sụp đổ.

 Cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân 1975 kéo dài gần hai tháng  (từ 4-3 đến 2-5-1975) trải qua 3 chiến dịch: Tây Nguyên, Huế-Đà Nẵng và cuối cùng là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đập tan bộ máy nguỵ quyền, tiêu diệt làm tan rã 1 triệu quân nguỵ, 1 triệu dân vệ, cơ đồ thực dân mới của Mỹ xây dựng qua 5 đời Tổng thống: Ai xen hao,  Ken nơ đi, Giôn xơn, Ních Xơn, Pho sụp đổ, miền Nam được giải phóng, cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta hoàn toàn thắng lợi. Mỹ đã tốn 350 tỉ USD, huy động đến mức cao nhất 50 vạn quân viễn chinh, lôi kéo 5 nước đồng minh với 7 vạn lính, hơn 1 triệu quân Nguỵ, 1 triệu dân phòng, dội xuống Việt Nam hơn 7.850 triệu tấn bom đạn, sử dụng đến mức tối đa tất cả những phương tiện chiến tranh hiện đại. Nhưng Mỹ đã thất bại. Đây là cuộc chiến tranh hao người, tốn của nhất,  lâu dài nhất, thất bại nặng nề nhất  trong lịch sử chiến tranh của Mỹ. Thất bại trở thành đương nhiên khi phía Mỹ là cuộc chiến tranh phi nghĩa, lại phải đương đầu với một cuộc chiến tranh chính nghĩa, toàn dân lâu dài của cả dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của nhân dân Việt Nam bắt nguồn từ từ đường lối quân sự đúng đắn của Đảng cộng sản Việt Nam. Đường lối đó đã phát huy sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân, biến khả năng sức mạnh của chính nghĩa và nhân dân thành hiện thực chiến thắng trên chiến trường, thành phương pháp chiến tranh cách mạng có hiệu quả, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ. Thắng lợi là nhờ có lòng yêu nước, ý chí hy sinh chiến đấu kiên cường  của các thế hệ nhân dân Việt Nam, kiên quyết chiến đấu cho sự nghiệp độc lập, tự do thống nhất tổ quốc. Thắng lợi là nhờ sự hi sinh anh dũng của biết bao anh hùng liệt sĩ vô danh và hữu danh, sự hi sinh cống hiến của mọi giai cấp, mọi tầng lớp nông dân, công nhân, trí thức, cán bộ, bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích, dân công, của nam nữ thanh niên xung phong, của những đội  xung kích, của các quân binh chủng không quân,  hải quân, xe tăng thiết giáp, phòng không không quân, cao xạ, ra đa, tên lửa, đặc công bộ, đặc công hải quân, của lực lượng vận tải đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển bằng những con tàu không số, của các lực lượng tình báo, công an, cảnh sát nhân dân, của các phóng viên  báo chí  của các tờ báo, các đài phát thanh, các đài vô tuyến truyền hình,  của các nhà văn, nhà thơ, của các văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, trí thức. Tất cả họ đã dùng xương máu của mình xây nên đài vinh quang chiến thắng. Là thắng lợi  của tình đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước Đông Dương: Việt Nam, Lào, Campuchia. Thắng lợi là nhờ sự ủng hộ giúp đỡ to lớn của nhân dân yêu chuộng hoà bình thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ. Nhờ sự giúp đỡ có hiệu quả của Liên xô, Trung Quốc và các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa. Thắng lợi của nhân dân ta là sự tổng hợp sức mạnh trong nước với sức mạnh của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới.

         Thắng lợi của cuộc kháng chiến  chống Mỹ cứu nước đã quét sạch những tên xâm lược, chấm dứt sự thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta. Việt Nam hoàn toàn độc lập và thống nhất, cách mạng dân chủ nhân dân hoàn thành trên phạm vi cả nước. Cả nước bước sang một giai đoạn cách mạng mới: Cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội .

          Thắng lợi của nhân dân Việt Nam đã làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của Mỹ, góp phần đánh bại chủ nghĩa thực dân mới, cổ vũ nhân dân thế giới  đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân chủ và tiến bộ xã hội .

          Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho việc lãnh đạo và tiến hành chiến tranh. Đó là bài học nắm vững qui luật chiến tranh, những nhân tố tác động đến toàn bộ cuộc chiến tranh. Qui luật khắc nghiệt của chiến tranh là mạnh được yếu thua. Nghệ thuật lãnh đạo chiến tranh là ở chỗ biết phát huy sức mạnh trong nước và sức mạnh thời đại, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đánh bại từng chiến lược chiến tranh, tiến tới đánh bại hoàn toàn kẻ địch. Đó là sức mạnh của cuộc chiến tranh chính nghĩa, chiến tranh toàn dân, chiến tranh của cả một dân tộc thì không một kẻ thù nào, không một loại vũ khí nào có thể chiến thắng được .

(Còn nữa)

CVL

Bạn đang đọc bài viết "Quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử (Kỳ 29)" tại chuyên mục Nghiên cứu. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn