Sắp diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2022 tại Thủ đô Hà Nội

Quyết Tuấn

03/10/2022 15:35

Theo dõi trên

Thiết thực chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022) và những ngày lễ lớn của Đất nước trong năm 2022, thành phố Hà Nội tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và trao bằng công nhận xã Lại Yên và xã Minh Khai huyện Hoài Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Trung tâm Thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) từ ngày 07 - 11/10/2022.

sk1-1664770900.jpg
Mặt bằng tổng thể sự kiện
sk5-1664771545.jpg
Phối cảnh chung

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, thì đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND thành phố Hà Nội nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ theo quyết định Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 về Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết, sau gần 4 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế; là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

sk9-1664771791.jpg
sk7-1664771664.jpg
Sân khấu nới diễn ra các hoạt động, sự kiện

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường…Để Chương trình OCOP phát triển bền vững và ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, Hà Nội bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, đã coi trọng các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền.

sk4-1664771361.jpg
Khu trưng bày trung tâm giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu

Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội thông tin, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2022 thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước. Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, sự kiện đặc biệt này, có ý những ý nghĩa thiết thực như sau: 

1. Là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

2. Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

sk10-1664771893.jpg

Hơn 100 gian hàng với trên 2000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước

3. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; Triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.

4. Tăng cường liên kết “5 Nhà”: Nhà nước - Nhà Nông - Nhà khoa học - Nhà Doanh nghiệp - Nhà Truyền thông trong phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững các đặc sản, sản phẩm truyền thống của Thủ đô gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn.

sk14-1664772306.jpg
sk13-1664772147.jpg
sk12-1664772116.jpg
Khu văn hóa ẩm thực

5. Trong khuôn khổ Sự kiện, BTC đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô:

- Phối hợp với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện Hoài Đức tổ chức công bố Quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Xã Minh Khai và xã Lại Yên vào khai mạc sự kiện ngày 07/10/2022.

- Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức tổ chức Hội thảo đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong Nông nghiệp, Nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 07/10/2022;

- Phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội cùng Cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nhân, Chủ nhà vườn và các chủ thể xã hội hóa một số hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10:  

in000-1664783506.jpg
 
Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam 2022 gắn với hoạt động truyền thông và biểu dương Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn tiêu biểu toàn Quốc năm 2022 đồng hành xây dựng Nông thôn với sự góp mặt của 200 Nghệ nhân, Doanh nhân, Nhà khoa học, Chủ nhà vườn trong toàn Quốc nhằm biểu dương gương người Tốt việc Tốt, giới thiệu những mô hình tốt, cách làm hay lan tỏa trọng cộng đồng. Sự kiện diễn ra vào sáng ngày 08/10/2022
sk3-1664771141.jpg
Trình diễn Sắc màu chim cảnh và thả chim vì hoà bình nhằm giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và sự đa dạng sinh học sáng ngày 09/10/2022
sk2-1664771024.jpg
Triển lãm 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng Nông thôn mới của Thủ đô với chủ đề “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội” được BTC lựa chọn từ hơn 1000 tác phẩm ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia của Thủ đô và nhiều tỉnh thành tham gia từ ngày 07-11/10/2022; Tổ chức Gala Tổng kết và Trao giải cuộc thi ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội” sáng ngày 10/10/2022.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Sự kiện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC  tổ chức Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok vào 19h00 ngày 11/10/2022.

Các sự kiện nêu trên sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước hòa quyện vào văn hóa của người Tràng An để người tiêu dùng Thủ đô thưởng ngoạn và kết nối góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, nhằm thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo hướng đi vào chiều sâu và thực chất đã được Chính phủ và thành phố Hà Nội đề ra.

Với những ý nghĩa nêu trên, Ban Tổ chức kính mong nhận được sự quan tâm ủng hộ đồng hành của các Bộ, Ban ngành và Thành phố Hà Nội; lãnh đạo các tỉnh/thành khu vực đồng bằng sông Hồng; UBND huyện Hoài Đức cùng các cơ quan phối hợp, các Hiệp hội ngành hàng; các chủ thể, doanh nghiệp, người dân và các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông của Trung ương và Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội là đất trăm nghề, với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhờ những lợi thế đó, Hà Nội có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 Sản phẩm). Trong đó có 04 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.