Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển phát huy bản sắc văn hoá dân tộc

10/05/2021 22:57

Theo dõi trên

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Do đó, xây dựng và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa, rất cần sự chung tay của các cơ quan báo chí.

mang-set-van-hoa-va-pht-trien-1620662161.jpg
 

Ngày 07 tháng 5 là một ngày rất đặc biệt và ý nghĩa đối với cán bộ, nhân viên Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển (vanhoavaphattrien.vn), Cơ quan ngôn luận của Viện nghiên cứu văn hoá và phát triển, trụ sở toà soạn tại Số 9 ngõ 26, phố Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội, do Tiến sĩ Phạm Việt Long làm Tổng biên tập, PGS. TS Phạm Hùng Việt, phó Tổng biên tập, được Bộ thông tin và truyền thông cấp phép hoạt động vào đúng ngày toàn Đảng, toàn dân hân hoan Kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", vì thế, niềm vui, niềm hạnh phúc của cán bộ, nhân viên Tạp chí được nhân đôi. Cảm xúc vỡ oà trong những cái nắm tay, cái ôm thật chặt của đồng nghiệp, bởi,  ngày 7/5, ngày Tạp chí đi vào hoạt động, ngày 7/5, ngày Chiến thắng điện biên phủ, đây là một “nhân duyên”, bởi chỉ có “duyên” mới được kết nối cùng một ngày “đặc biệt”, nếu không có “duyên” thì ngày Tạp chí đi vào hoạt động sẽ là ngày khác, niềm vui sẽ kém tròn trịa.

Trên dải đất hình chữ S, đời sống văn hóa tinh thần ở nhiều nơi còn nghèo nàn, đơn điệu; khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa miền núi, vùng sâu, vùng xa với đô thị và trong các tầng lớp nhân dân chậm được rút ngắn. Môi trường văn hóa còn tồn tại tình trạng thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục; tệ nạn xã hội, tội phạm có chiều hướng gia tăng. Tình trạng nhập khẩu, quảng bá, tiếp thu dễ dãi, thiếu chọn lọc sản phẩm văn hóa nước ngoài đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa của một bộ phận nhân dân, nhất là lớp trẻ. Một số cơ quan truyền thông có biểu hiện thương mại hóa, xa rời tôn chỉ, mục đích.

Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong và người nước hưởng thụ những sản phẩm văn hoá có giá trị vừa mang tính bảo tồn vừa mang tính phát huy ngõ hầu góp phần từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và các giai tầng xã hội. Ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội. Xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam. Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, bởi, văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Đồng thời thông qua các tác phẩm báo chí của mình góp phần nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ, huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm giàu văn hóa dân tộc. 

Là một Tạp chí điện tử được chuyển tiếp từ Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam, Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển sẽ luôn đồng hành cùng dân tộc trong việc cung cấp những thông tin nhanh nhất, phổ cập nhất, là phương tiện thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và giải đáp những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra. Nội dung thông tin của tạp chí sẽ ngày càng phong phú, hiệu quả, sinh động và hấp dẫn, đi sâu vào thực tiễn đời sống phát hiện, giới thiệu, cổ vũ các nhân tố mới, người tốt, việc tốt; thể hiện rõ quan điểm bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, tuyên truyền cổ vũ toàn dân phát huy có chọn lọc nền văn hóa tiên tiến của các nước trên thế giới góp phần nâng cao dân trí, ngăn chặn văn hóa xấu len lỏi vào Việt Nam, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng giúp Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn khách quan, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển cho chuyên trang Hội nhậphttps://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/  có nhiệm vụ phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thông tin, giới thiệu những bài viết, công trình nghiên cứu chuyên sâu về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực Văn hóa gắn với phát triển xã hội. Thông tin chuyên sâu về các chuyên đề: Toàn cảnh hội nhập; Kết nối xanh; Dòng chảy văn hóa; Đồng hành Việt. Chuyên trang do Nhà báo, Thạc sĩ Vương Xuân Nguyên trực tiếp phụ trách.

 

Bạn đang đọc bài viết "Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển phát huy bản sắc văn hoá dân tộc" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn