Tết trở về

Phương Uyên

26/12/2022 09:15

Theo dõi trên

Tết sắp đến làm tôi nhớ về nồi bánh chưng xanh. Nhớ hơi ấm của gia đình được đoàn tụ. Nhớ vị mứt kẹo thơm...

Tết đến gợi lại trong ký ức tôi rất nhiều kỷ niệm nhưng có một kỷ niệm mà sâu sắc nhất với tôi đó là nồi bánh chưng xanh ngày tết. Tôi nhớ không quên sự bận rộn của bố mẹ chiều 30 tết chuẩn bị cho gói bánh. Khi những chiếc bánh đã thành nhìn chúng thật đẹp. Bố đặt những chiếc bánh vào nồi lớn và chất củi đun. Khói nghi ngút để đun bánh đêm 30 đợi giao thừa sao mà tôi thấy thật ấm áp.

tet-tro-ve-1672020863.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Tôi thấy ký ức kỷ niệm đó luôn đẹp đẽ, thiêng liêng và không ngôn từ nào có thể diễn tả được trọn vẹn. Khi mùa xuân của tuổi hai mươi mấy đang đến gần, lòng tôi bất chợt lại nhớ da diết về những tháng ngày Tết thuở ấu thơ….

Trong tâm trí tôi và cho đến giờ tôi vẫn giữ hình ảnh đẹp ngày tết đó. Tết đến đem lại nhiều màu sắc ngàn hoa, sự đẹp của mâm ngũ quả nhưng điều tôi luôn giữ và thực hiện đó là tự tay cùng gia đình gói chiếc bánh chưng xanh. Ban ngày là sự bận rộn chuẩn bị đồ để gói bánh, từng chiếc lá dong được rửa thật sạch sẽ, đỗ và gạo cũng vậy. Nhưng khó nhất vẫn là cách gói sao cho bánh thành hình đẹp. Tối đến là thời khắc luộc những chiếc bánh đã gói cũng là thời điểm đợi giao thừa. Cả gia đình ngồi quay quần bên nhau cùng đếm khoảnh khắc chuyển giao thiêng liêng của đất trời. Mấy chị em cứ mải mê ôm chú lợn đất xinh xinh mà trong lòng hớn hở, nhận phong bao lì xì đỏ thắm đầu tiên từ bố mẹ và ông bà ngay thời khắc đồng hồ điểm mười hai giờ đêm, cùng các chị em đi hái lộc.

Khi chiếc bánh chưng đầu tiên được dỡ ra ai cũng trầm trồ khen ngợi và thấy có một sự ấm cúng trên những chiếc bánh đó. Từng lớp áo dong được tách dần, chiếc lạt buộc được tĩa thành từng sợi nhỏ, vắt chéo nhau cắt bánh thành tám miếng đều đặn. Kiểu cắt bánh truyền thống, mãi sau này trở thành một cô thiếu nữ tôi mới học được từ mẹ. Mùi gạo nếp hòa trong hương thơm của đỗ và vị béo ngậy của thịt mỡ, tất cả tinh hoa đất trời dường như đều quy tụ trong những chiếc bánh vuông vắn ấy.

Những đứa trẻ  có dịp Tết đến mới có cơ hội xúng xính váy áo rực rỡ. Đứa nào đứa nấy vui vẻ tung tăng khắp các xóm làng, tụ tập cùng nhau chơi đùa thỏa thích. Ngôi làng nhỏ cũng trở nên tấp nập đông vui lạ lường, người qua người lại nhìn thấy nhau đều nở nụ cười thật rạng. Cuộc sống giản dị và yên bình, những con người chân chất mộc mạc tạo nên một mùa Tết thật yên vui. 

Tết là vậy rất nhiều hương vị nhưng sự quây quần đầm ấm luôn trở về trong chiếc bánh chưng ngày tết...sự ấm áp khi đun luộc bánh chờ giao thừa thật làm cho gia đình một mùa tết hạnh phúc và đẹp...trong mỗi người luôn mong đợi tết trở về.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Tết trở về" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn