Thí sinh Hà Nội bật khóc trong phòng thi vì “lệch tủ” môn Ngữ văn

Vân Trang

07/07/2021 11:22

Theo dõi trên

Sáng nay (7/7), các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 làm bài thi môn Ngữ văn, hình thức thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Chia sẻ sau khi kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Hà Phương (THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết: “Trước ngày thi em tập trung ôn rất kỹ một số tác phẩm như Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, nên khi đọc đề vào bài Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh em rất bất ngờ, buồn và có chút hụt hẫng. Không chỉ bản thân em, trong phòng thi cũng có rất nhiều bạn “lệch tủ”, thậm chí có bạn bật khóc ngay khi đọc đề. Nhưng vì chỉ có một cơ hội duy nhất, nên em nhanh chóng bình tĩnh, lấy lại cảm xúc và nhớ lại những gì cô giáo đã giảng trên lớp để làm bài tiếp. Có thể kết quả bài thi sẽ không được cao như mong đợi nhưng em đã cố gắng và vẫn viết được bài”.

Đào Khánh Linh (THPT Văn Hiến, Hà Nội) cũng cùng chung tâm trạng hoang mang khi đọc đề thi Ngữ văn: “Ở trường chúng em ôn những tác phẩm văn xuôi nhiều hơn, nên khi đề thi chính thức rơi vào phần thơ em cảm thấy rất băn khoăn và có chút lo lắng. Với phần thơ, em lại ôn kỹ nhất tác phẩm Tây Tiến. Riêng với “Sóng” của Xuân Quỳnh em đã ôn trước đó, nhưng nghĩ rằng khả năng đề thi vào bài này không cao nên em đã bỏ qua để học tiếp những tác phẩm khác. Trước ngày thi, em chủ yếu ôn Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt. Sau bài thi này, em nghĩ rằng trước mỗi kỳ thi nên cố gắng học thật đều tất cả các nội dung thay vì “học tủ” một vài bài”.

Nói thêm về đề thi Ngữ văn năm nay, Khánh Linh cho biết, ngoài việc nội dung đề chưa đúng với sở trường của bản thân thì các câu hỏi đều được ra ở mức khá vừa sức với thí sinh khi phải học online 2 năm liền. Đặc biệt câu hỏi phần nghị luận xã hội có tính thời sự và rất ý nghĩa với thế hệ trẻ.

“Cả nước đang trải qua những ngày khó khăn khi dịch bệnh bùng phát, em nghĩ rằng bất cứ ai cũng cần có tinh thần vì cộng đồng, vì xã hội, cống hiến hết mình. Trong những ngày qua, em cũng thấy được sự cống hiến thầm lặng của rất nhiều lực lượng để đẩy lùi dịch bệnh, trong đó tiêu biểu nhất là những y bác sĩ”, Linh chia sẻ.

Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh Tuấn Minh (THPT Trần Phú, Hà Nội) lại thở phào nhẹ nhõm khi nội dung đề thi khá sát với những gì đã được ôn tập trước đó.

“Trước khi bước vào kỳ thi, bản thân em cũng học kỹ tất cả các bài, đặc biệt là những tác phẩm chưa từng xuất hiện trong đề thi khoảng 5 năm trở lại đây, trong đó có bài thơ Sóng. Nội dung đề thi hoàn toàn sát với những gì em đã ôn tập. Tuy nhiên ở phần đọc hiểu, cách hỏi của đề thi năm nay có lạ hơn so với những năm trước. Bài nghị luận xã hội hỏi về sự cống hiến, mang tính mở, thí sinh có thể vận dụng nhiều kiến thức xã hội, hiểu biết về các vấn đề thời sự để đưa ra dẫn chứng”, Minh chia sẻ.

Tuấn Minh cho rằng, đề thi năm nay có phần nhẹ nhàng hơn so với những năm trước, đề không quá dài, vừa đủ với thời lượng 120 phút. Hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, nam sinh chia sẻ đã tự tin và thoải mái hơn rất nhiều để bước vào bài thi môn Toán chiều nay.

Theo lịch thi, chiều nay (7/7), các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán, hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Bạn đang đọc bài viết "Thí sinh Hà Nội bật khóc trong phòng thi vì “lệch tủ” môn Ngữ văn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn