Thuốc lá điện tử: Sự lựa chọn nguy hiểm đang làm mưa làm gió trên thị trường

Chúc Sơn

03/04/2023 19:50

Theo dõi trên

Trong bối cảnh xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng, các vấn đề liên quan đến tác hại và an toàn của sản phẩm này đang được đặt lên bàn cân và đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng.

thuoc-la-dien-tu-1680526162.jfif
 

 

Thuc lá đin t là mt sn phm thuc lá được s dng đ thay thế cho thuc lá thông thường. Nó hot đng bng cách s dng mt pin và mt b điu khin đ làm nóng mt dung dch cha nicotine, các hp cht hương v và các cht ph gia khác, to ra mt hơi th có cha nicotine đ hít vào phi.

Ngun gc ca thuc lá đin tử: Herbert A. Gilbert là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thuốc lá điện tử vào năm 1963. (Herbert A. Gilbert là một người Mỹ đã đăng ký bằng sáng chế cho “một chiếc thuốc lá không có khói và không có thuốc lá” vào năm 1963. Thiết bị này sản xuất hơi có hương vị mà không có nicotine 1. Tuy nhiên, sản phẩm của ông không được sản xuất và chỉ dừng lại ở việc đăng ký bằng sáng chế). Đến năm 2003 dược sĩ Đông y người Trung Quốc Hàn Lực (韓力) là người phát triển thuốc lá điện tử với hình dáng hiện đại ngày nay. Ban đu, nó được phát trin đ giúp người hút thuc b hút thuc thông thường, nhưng nó đã nhanh chóng tr thành mt sn phm được s dng rng rãi trên toàn thế gii. Theo T chc Y tế Thế gii (WHO), tính đến năm 2021, đã có khong 1,3 t người s dng thuc lá trên toàn thế gii, trong đó có khong 55 triu người s dng thuc lá đin t.

Mt s nước đang có t l s dng thuc lá đin t cao bao gm M, Vương quc Anh, Nht Bn, Canada, Úc và mt s nước châu Âu. Ti M, tính đến năm 2021, có khong 10,8 triu người s dng thuc lá đin t, tương đương vi 3,7% dân s. Ti Vương quc Anh, khong 7,1% dân s đã s dng thuc lá đin t trong năm 2021.

Vit Nam, vic s dng thuc lá đin t đang có xu hướng tăng lên đáng k trong nhng năm gn đây. Theo B Y tế Vit Nam, tính đến năm 2021, đã có khong 15,4 triu người Vit s dng thuc lá đin t, tăng 18 ln so vi năm 2015 (t 0,2% lên 3,6%). Trong đó, nam gii tăng 14 ln, n gii tăng 10 ln. Theo mt nghiên cu ca T chc Y tế Thế gii (WHO) năm 2019, khong 2,6% thanh niên và thiếu niên trong đ tui t 13-17 đang s dng thuc lá đin t và thuc lá nung nóng ti Vit Nam. Hin nay, các sn phm thuc lá đin t vn chưa b cm ti Vit Nam, tuy nhiên, các hot đng mua bán, trao đi các sn phm thuc lá đin t nói riêng và các sn phm thuc lá khác nói chung đu phi tuân th các quy đnh ca pháp lut.

Tác dng ca thuc lá đin t là giúp người dùng tha mãn nhu cu nicotine mà không cn hút thuc lá thông thường, gim thiu các tác hi ca thuc lá đi vi sc khe, bao gm vic gim thiu nguy cơ mc bnh ung thư phi, các bnh v tim mch và các vn đ v hô hp.

Tuy nhiên, thuc lá đin t vn có nhng tác hi đi vi sc khe. Các cht hóa hc trong thuc lá đin t có th gây ra các vn đ v hô hp, như viêm phi hoc viêm niêm mc hng. Ngoài ra, nicotine cũng có th gây ra các vn đ v tim mch và khó th.

Nhiu quc gia đã áp đt các quy đnh nghiêm ngt hoc cm s dng thuc lá đin t, trong khi đó, mt s nước khác cho phép s dng thuc lá đin t vi mt s điu kin và hn chế nht đnh. Vì vy, nhng người s dng thuc lá đin t nên tuân th các quy đnh ca pháp lut v mua bán và s dng sn phm này. Ngoài ra, h cũng nên hiu rõ v các tác hi ca thuc lá đin t và cân nhc k trước khi quyết đnh s dng sn phm này.

Đi vi chính quyn, cn có chính sách qun lý cht chẽ đ kim soát vic sn xut, kinh doanh và s dng thuc lá đin t, đng thi tăng cường giáo dc và tuyên truyn đ nâng cao nhn thc ca người dân v tác hi ca thuc lá đin t đi vi sc khe.

Ngoài ra, cn có nghiên cu và đánh giá v tác hi ca thuc lá đin t đ có nhng thông tin chính xác và c th hơn giúp qun lý sn phm này. Điu này cũng giúp cho các quyết đnh ca chính ph và các t chc liên quan v qun lý thuc lá đin t được đưa ra mt cách khoa hc và chính xác nht.

 

Bạn đang đọc bài viết "Thuốc lá điện tử: Sự lựa chọn nguy hiểm đang làm mưa làm gió trên thị trường" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn