Thương nhớ vải thiều

Phụng Thiên

09/10/2021 19:17

Theo dõi trên

Mỗi độ xuân về, trong những cơn mưa phùn lắc rắc, những mầm hoa bé nhỏ của cây vải thiều nhu nhú lên. Nhìn lấp loáng những vạt cây đầy hoa trổ khắp đến nao nao lòng.

vai-thieu-1633778167.png
Vải thiều. Ảnh internet

Khi mưa tạnh, đến gần ngắm những chùm hoa ấy, thấy các nàng ong đang cặm cụi lấy mật. Các nàng ong chăm chỉ tỏa ra khắp nơi đi lấy mật, các nàng hẳn rất thích lấy ở những chùm hoa vải thiều li ti với biết bao ân tình.

Vải thiều là một loại trái cây ngon nổi tiếng. Có hai vùng đất có thương hiệu nổi tiếng của vải thiều ở nước ta là vải trồng ở Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang). Vào mùa hè, vải thiều là trái cây ưa thích của nhiều người.

Năm 2021, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh Bắc Giang đạt 215.852 tấn (tăng trên 50.000 tấn, tương đương tăng 30,82% sản lượng so với năm 2020), tỉnh Hải Dương tiêu thụ khoảng 55.000 tấn.

Trong số đó, đã xuất khẩu 1 phần không nhỏ sang Trung Quốc (thị phần nước ngoài lớn nhất) và hàng loạt các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông. Riêng tỉnh Bắc Giang, tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ  năm 2021 ước đạt 6.821 tỉ đồng.

Ở các vùng quê trồng vải thiều, đây là một loại cây có rất nhiều lợi ích. Trước đây, khi mà các gia đình ở quê vẫn còn đun nấu bằng bếp củi nhiều, thì các lá vải và cành vải khô là một nguồn đốt rất hữu ích. Củi và lá khô từ cây vải cháy rất đượm. Thường thì sau vụ thu hoạch quả, lá và các cành được tỉa sẽ chờ cho khô, gom lại để đun dần.

Mỗi độ xuân về, trong những cơn mưa phùn lắc rắc, những mầm hoa bé nhỏ của cây vải thiều nhu nhú lên. Nhìn lấp loáng những vạt cây đầy hoa trổ khắp đến nao nao lòng. Khi mưa tạnh, đến gần ngắm những chùm hoa ấy, thấy các nàng ong đang cặm cụi lấy mật. Các nàng ong chăm chỉ tỏa ra khắp nơi đi lấy mật, các nàng hẳn rất thích lấy ở những chùm hoa vải thiều li ti với biết bao ân tình.

Mùa hè, khi những đợt nắng dữ dội thay phiên nhau ập xuống khắp 3 miền đất nước, cũng là lúc trái vải thiều được thu hoạch. Lúc cao điểm, 1 số gia đình có nhiều vải thiều phải thuê thêm nhân công để cùng bẻ vải. Tại vùng Thanh Hà và Lục Ngạn và rải rác các vùng đất khác những ngày ấy, những lô vải thiều ùn ùn tỏa đi khắp nơi, mang theo những giọt mồ hôi và bao niềm hy vọng lẫn tự hào trong từng quả vải thiều căng mọng.

Quả vải tươi có rất nhiều ích lợi cho sức khỏe con người. Vải giúp bình ổn huyết áp và nhịp tim, giúp hệ tiêu hóa khỏe và làm sạch dạ dày. Trong quả vải có các hợp chất vitamin B như thiamine, riboflavin, niacin và folate. Những loại vitamin này giúp cơ thể trao đổi chất carbonhydrate, protein và chất béo. Nó cũng chứa hàm lượng Beta carotene cao giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng gan cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.  Ngoài ra,  quả vải thiều là nguồn cung vitamin C tuyệt vời và các dưỡng chất khác cần thiết cho làn da, chống lão hóa.

Vào mùa hè, có hàng trăm loại trái cây cho mọi người cùng thưởng thức, quả vải thiều luôn là một đặc sản có sức hút kỳ diệu với mỗi người. Vải thiều tươi ngon là vậy, nó cũng có thể được sấy khô để được nhiều tháng. Những trái vải sấy có thể thưởng thức như vải tươi, nhưng vị ngọt của nó có khác đi một chút.

Những trái vải này có thể tách vỏ và hạt ra rồi ngâm rượu, rượu vải là một đồ uống ngon và dễ uống. Ngoài ra, từ quả vải, có thể làm các món như: chè vải rau câu, sinh tố vải thiều, cocktail vải, thạch rau câu quả vải…

 

Bạn đang đọc bài viết "Thương nhớ vải thiều" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn