Tỉnh Đoàn Bắc Giang trong công tác hỗ trợ SEA Games 31

Nguyễn Thị Diệu Huyền

11/05/2022 10:00

Theo dõi trên

Thi đấu môn cầu lông SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 16 đến ngày 22/5 tại Nhà thi đấu thể thao Bắc Giang. Để hiểu rõ hơn về công tác hỗ trợ của Tỉnh Đoàn Bắc Giang trong SEA Games 31 chúng ta sẽ cùng trò chuyện với anh Thân Trung Kiên – Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang.

 

anh-1-nha-thi-dau-bac-giang-1-1652237975.jpg

Nhà thi đấu Thể thao tỉnh Bắc Giang - nơi diễn ra thi đấu môn cầu lông SEA Games 31

 

Phóng viên (PV): Thưa anh, các hoạt động mà Tỉnh Đoàn Bắc Giang triển khai trong công tác hỗ trợ phục vụ cho SEA Games 31 là gì?

Anh Thân Trung Kiên (TTK): Nhận thức được SEA Games 31 là hoạt động thể thao lớn nhất của khu vực Đông Nam Á, có ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao và kinh tế, đồng thời là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và du lịch Bắc Giang tới bạn bè quốc tế, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games tại Bắc Giang.

Theo sự phân công của Ban Tổ chức địa phương, Tỉnh Đoàn có nhiệm vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Ngoại vụ tổ chức tuyển chọn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ SEA Games 31. Đồng thời, chủ trì điều phối lực lượng TNV trong thời gian diễn ra các hoạt động của SEA Games 31 tại Bắc Giang.

Cùng với đó, Tỉnh Đoàn cũng sẽ huy động lực lượng tình nguyện viên (TNV) tham gia hỗ trợ công tác tổ chức, dọn dẹp vệ sinh môi trường trước, trong và sau khi kết thúc mỗi buổi thi đấu và cả Giải.

Bên cạnh các nội dung liên quan đến công tác TNV, Tỉnh Đoàn cũng tích cực triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền rộng rãi về quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 cũng như lịch thi đấu môn cầu lông tại Bắc Giang trên các nền tảng thông tin tuyên truyền của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, bao gồm: trang thông tin, trang mạng xã hội của Đoàn.

PV: Công tác triển khai phối hợp của Tỉnh Đoàn với các lực lượng, tổ chức khác ở địa phương trong hoạt động phục vụ cho SEA Games 31?

TTK: Công tác triển kha phối hợp của Tỉnh Đoàn trong các hoạt động phục vụ tổ chức SEA Games 31 với các lực lượng khác là: Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyển chọn 77 tình nguyện viên ưu tú là giáo viên trẻ, sinh viên, học sinh từ 250 ứng viên. Sau quá trình tập huấn, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Ngoại vụ đã có dự kiến phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Tình nguyện viên (Tình nguyện viên theo đoàn, tình nguyện viên hỗ trợ báo chí, hỗ trợ Ban Tổ chức,…).

Phối hợp Tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, đào tạo về các nghi thức như: dẫn đoàn vận động viên, dẫn đại biểu tham gia trao giải, lễ tân khánh tiết, lễ tân trao giải,...Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng ngoại ngữ đối với các tình nguyện viên tham gia làm công tác phiên dịch.

Quán triệt, ý thức kỷ luật cho các tình nguyện viên tham gia phục vụ SEA Games 31; chọn cử cán bộ có kinh nghiệm của Tỉnh Đoàn trực tiếp chỉ đạo hoạt động, quản lý từng đội tình nguyện viên.

Phối hợp với các cơ quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về SEA Games gắn với quảng bá hình ảnh của Bắc Giang.

Cuối cùng là phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình diễn ra hoạt động để đảm bảo an toàn chung cho tình nguyện viên.

PV: Khó khăn của tỉnh nhà trong triển khai các hoạt động hỗ trợ SEA Games 31 trong tình hình hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động, thích ứng và chung sống an toàn với đại dịch Covid-19?

TTK: Trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ SEA Games 31, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chủ động, thích ứng và chung sống an toàn với đại dịch Covid, bước đầu chúng tôi gặp khó khăn trong việc tuyển chọn trực tiếp các tình nguyện viên. Như các bạn đã biết, thời gian đầu tháng 3 đang là thời gian đỉnh dịch Covid-19 với số ca mắc trong ngày liên tục tăng. Ngoài ra các nội dung công việc cũng được chuẩn bị trong thời gian gấp rút để đáp ứng tiến độ của Ban Tổ chức Trung ương.

PV: Giải pháp của Tỉnh Đoàn để các hoạt động hỗ trợ phục vụ SEA Games 31 đạt hiệu quả cao và thiết thực trước yêu cầu nhiệm vụ và khó khăn, thách thức trong tình hình vừa nêu?

TTK: Thực tế diễn biến dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đòi hỏi phải rất linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã áp dụng công nghệ trong việc phỏng vấn, tuyển chọn tình nguyện viên và tổ chức tập huấn. Có thể nói, sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho Ban Tổ chức kết nối đến các bạn tình nguyện viên. Bên cạnh đó, các bạn tình nguyện viên rất có ý thức rèn luyện, có tinh thần tự học, tự trau dồi kiến thức về ngoại ngữ, tác phong, kỹ năng làm việc nhóm để phối hợp và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Các tình nguyện viên là những giáo viên, giảng viên, sinh viên và học sinh ưu tú, có trình độ ngoại ngữ, có thể giao tiếp tiếng Anh hoặc một số ngôn ngữ khác được sử dụng trong khu vực Đông Nam Á. Tất cả các tình nguyện viên có sức khỏe tốt, sự nhiệt tình, khả năng giao tiếp tốt; đã tiêm tối thiểu hai mũi vaccine phòng Covid-19 và đặc biệt là kiến thức hiểu biết cơ bản về thể thao nói riêng và văn hóa, con người Bắc Giang nói chung.

PV: Cảm xúc của anh khi Bắc Giang lần đầu tiên đăng cai tổ chức SEA Games?

TTK: Cá nhân tôi thấy rất tự hào và đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang được đăng cai tổ chức một bộ môn thi đấu của SEA Games, qua đó cho thấy sự quan tâm đối với lĩnh vực thể thao và sự phát triển về cơ sở vật chất phục vụ thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh. Với sự chuẩn bị kỹ càng, cùng tâm lý hào hứng, phấn khởi và kiến thức được trang bị, chắc chắn các bạn TNV sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, không chỉ góp phần vào thành công chung của SEA Games 31 mà còn tham gia vào việc quảng bá hình ảnh con người Bắc Giang thân thiện, văn minh, hào sảng, vùng đất Bắc Giang tươi đẹp, mến khách đến bạn bè quốc tế…

PV: Xin cảm ơn anh!

 

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh Đoàn Bắc Giang trong công tác hỗ trợ SEA Games 31" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn