Trạm yêu thương số 31: “Sống là không giới hạn”

Đăng Khoa

29/07/2022 17:44

Theo dõi trên

Câu chuyện về hành trình vượt khó của Nguyễn Trung Hậu sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương, chủ đề “Sống là không giới hạn” lên sóng lúc 10h00 thứ bảy ngày 30/7/2022 trên kênh VTV1.

tram-yeu-thuong-so-31-1659091339.jpg

 

Gắn bó với chiếc xe lăn từ những ngày thơ ấu sau một cơn sốt bại liệt, anh Nguyễn Trung Hậu (sinh năm 1985) không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ là người sáng lập ra mô hình Ngồi Café, anh còn tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người khuyết tật khác. Câu chuyện về hành trình vượt khó của Nguyễn Trung Hậu sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương, chủ đề “Sống là không giới hạn” lên sóng lúc 10h00 thứ bảy ngày 30/7/2022 trên kênh VTV1.

Là ông chủ của một chuỗi cà phê được yêu thích ở TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng anh Nguyễn Trung Hậu vẫn có chút bối rối khi lần đầu tiên lên sóng truyền hình. Những câu hỏi vui về hành trình lần đầu ra Hà Nội của MC Minh Hằng, ngay lập tức phá băng khiến  cuộc trò chuyện với anh Hậu trở nên cởi mở hơn.

Sinh ra và lớn lên ở Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, lên 5 tuổi, một cơn sốt bại liệt đã khiến anh Hậu từ một cậu bé khỏe mạnh, hoạt bát phải ngồi xe lăn. Luôn tin rằng “học để thay đổi số phận”, anh Hậu đã nỗ lực thi đỗ vào đại học nhưng mới học được 7 ngày thì anh phải bỏ giữa chừng do không có tiền đóng học phí và gia đình không thể đưa đón mỗi ngày. Làm đủ thứ nghề để mưu sinh, từ đi dạy tiếng Anh cho đến sửa chữa máy tính, nhưng anh Hậu đều cảm thấy công việc này không phù hợp với bản thân. Cơ duyên làm việc tại một công ty chuyên về cà phê sạch ở Đà Lạt đã khiến anh Hậu nhen nhóm ý tưởng đem những ly cà phê ngon về quê hương mình.

Dù bước đầu không được người nhà và bạn bè ủng hộ, việc di chuyển bằng xe lăn càng khiến cho công việc gặp nhiều khó khăn, thế nhưng anh Nguyễn Trung Hậu vẫn quyết tâm biến ước mơ của mình thành hiện thực. Anh muốn chứng minh cho mọi người thấy dù không có đôi chân, nhưng mình vẫn có thể làm được mọi thứ. Trải qua bao sóng gió, cuối năm 2017 “Ngồi Café” ra đời, với anh Hậu đó là câu trả lời đầy tự tin với những người từng nói anh không thể làm được. Chia sẻ về cái tên “Ngồi Café”, anh Hậu cho biết, anh mong muốn quán của mình sẽ là nơi để mỗi người có thể ngồi xuống để nghỉ ngơi, thành thơi suy nghĩ về cuộc sống này.

Không chỉ học qua mạng, sách, anh Hậu còn học từ những lần vấp ngã: “Môi trường khắc nghiệt sẽ giúp con người vượt qua chính mình.Thay vì ngồi đó và than thở, oán trách, việc tốt nhất chúng ta có thể làm và tìm cách giải quyết vấn đề của mình”. Khi đã hoàn thành được ước mơ của bản thân, anh Hậu đã nghĩ ngay tới việc mình phải làm điều gì đó cho cộng đồng, đặc biệt là những người khuyết tật. Hành trình đến với Trạm yêu thương của anh Hậu không chỉ dừng lại với câu chuyện của chính mình. Anh còn mang đến niềm vui cho các bạn trẻ ở “Tiệm giặt là của người Điếc”. Hành trình đặc biệt ấy sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương.

Hiện tại, những cơn đau dai dẳng di chứng từ bệnh bại liệt vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của anh Hậu. Không thể ngồi quá lâu nhưng vì tính chất công việc phải di chuyển nhiều nên anh quyết định “hy sinh” cảm giác riêng của mình để hoàn thành tốt công việc. Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Hậu bật mí “Khi mình đã có mọi thứ trong tay, điều mình mong mỏi nhất là xây dựng được tổ ấm cho riêng mình”. Với anh Hậu, đó là minh chứng cho việc người khuyết tật như anh hoàn toàn có thể thành công trong cuộc sống và tìm được hạnh phúc riêng cho bản thân, nếu không ngừng cố gắng. Món quà của Trạm yêu thương, sẽ trở thành động lực giúp anh Hậu hoàn thành được nhiều dự án hơn nữa, giúp những người khuyết tật có thêm việc làm và vững tin trong cuộc sống.

Câu chuyện về nghị lực sống của anh Nguyễn Trung Hậu và hành trình làn tỏa yêu thương đến với “Tiệm giặt là của người Điếc” là những câu chuyện đáng chờ đợi trong Trạm yêu thương chủ đề “Sống là không giới hạn” lên sóng lúc 10h00 thứ bảy ngày 30/7/2022 trên kênh VTV1.

Bạn đang đọc bài viết "Trạm yêu thương số 31: “Sống là không giới hạn”" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn