Tuyên Quang: Na Hang phòng chống cháy rừng

Thái Sơn

08/05/2023 18:57

Theo dõi trên

Huyện Na Hang (Tuyên Quang) chỉ đạo các ngành chuyên môn chủ động các phương án phòng, chống, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

img-20230508-142456-1683546982.jpg
Cán bộ Hạt kiêm lâm Na Hang tuần tra bảo vệ rừng

Ông Ma Thanh Khiết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang cho biết: Toàn huyện Na Hang hiện có khoảng 70.000 ha diện tích đất có rừng, trong đó rừng đặc dụng là trên 21.000 ha, rừng phòng hộ là 21.000 ha và 25.657 ha rừng sản xuất tập trung ở các xã Thanh Tương, Sơn Phú, Côn Lôn, Khau Tinh. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, chủ động đối phó với nguy cơ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện và UBND các xã xây dựng kế hoạch, phương án giữ vững ổn định rừng; triển khai sâu rộng đến các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; xây dựng phương án tác chiến chữa cháy rừng theo phương châm “bốn tại chỗ” tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; chủ động rà soát, khoanh vùng trên diện tích rừng được giao và xác định các xã trọng điểm có nguy cơ cháy cao.

Từ đầu vụ khô hanh năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện Na Hang không để xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn thời gian tới, tình trạng nắng nóng kéo dài  trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng tại địa phương này ở mức cao.

“Thực tế cho thấy, hiện nay công tác phòng cháy chữa cháy rừng và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Na Hang cũng đang gặp phải một số khó khăn, bởi đặc điểm địa hình đồi núi cao, nguồn nước khan hiếm, nhất là mùa nắng nóng trong khi dụng cụ chữa cháy khá thô sơ…”, ông Khiết cho biết thêm.

Để chủ động trong công tác Phòng cháy chữa cháy rừng, lực lượng kiểm lâm tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra các khu rừng tiềm ẩn nguy cơ, các vùng giáp ranh, đặc biệt các khu rừng phòng hộ trọng điểm… Tổ chức thường trực 24/24h khi cấp dự báo cháy rừng; chuẩn bị phương tiện, thiết bị, dụng cụ sẵn sàng cho việc chữa cháy rừng; kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của các chủ rừng, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các đối tượng chặt phá rừng trái phép, khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh lâm sản trái pháp luật, các chủ rừng thiếu trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, chủ động trong mọi tình huống về phương tiện, lực lượng để kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia chữa cháy, tính mạng, tài sản của nhân dân khu vực xảy ra cháy rừng.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Na Hang phòng chống cháy rừng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn