Tuyên Quang: Lâm Bình phòng, chống cháy rừng trong mùa nắng nóng

Thái Sơn

22/05/2021 21:58

Theo dõi trên

Huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã chủ động các phương án phòng chống, ứng phó, nhằm hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn huyên .

Huyện  Lâm Bình là địa phương có diện tích rừng tương đối lớn, với tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 70.000 ha. Hiện nay đang là thời gian cao điểm mùa khô, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Không chủ quan trước những kết quả đạt được thời gian qua, huyện đã tăng cường nhiều biện pháp, chủ động, phòng ngừa, bảo vệ an toàn cho diện tích rừng trong cao điểm mùa nắng nóng.

luc-luong-kiem-lam-lam-binh-tuan-tra-tren-long-ho-thuy-dien-tuyen-quang-2-1621694544.JPG
 

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình tuyên truyền công tác PCCCR.

Ông Hoàng Văn Kiên, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình cho biết: Hạt kiểm lâm phối hợp với các ngành và các xã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về một số kiến thức cơ bản phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và chăm sóc, bảo vệ rừng. Đồng thời, bố trí lực lượng tuần tra canh gác ở những vùng rừng trọng điểm dễ cháy; chủ động phương án phòng cháy chữa cháy rừng và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; trong đó, biện pháp quan trọng phòng cháy là chính. Nhìn chung công tác quản lí bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng trong năm nay ở Lâm Bình đã được chủ động triển khai thực hiện khá tốt, đặc biệt là ở các xã có diện tích rừng nhiều, và nguy cơ cháy rừng cao như Thổ Bình, Thượng Lâm, Khuôn Hà... Nhờ đó từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng nào xảy ra, các trường hợp vi phạm lâm luật như khai thác lâm sản trái phép, chặt củi đốt than, đã giảm nhiều so với các năm trước.Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động của ngành chức năng trong việc thực hiện các phương án PCCCR rừng trong mùa nắng nóng, huyện Lâm Bình đang nỗ lực để bảo vệ diện tích rừng hiện có,nhằm  ngăn chặn, hạn chế thiệt hại do nguy cơ cháy rừng xảy ra.

Tại các địa phương, song song với việc phân công rõ trách nhiệm tới từng tổ chức, cá nhân liên quan chuẩn bị các phương án chủ động đối phó và khắc phục nếu cháy rừng xảy ra, tăng cường lực lượng thường trực ở các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng được đẩy mạnh; tuyên truyền, vận động cho nhân dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc quản lí bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; trong đó, phòng là chính. Chủ động rà soát, tu sửa đường băng trắng cản lửa những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Chính quyền các xã phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa nắng nóng. Hoạt động đốt dọn thực bì trồng rừng, phát rừng và sử dụng lửa gần các khu vực có rừng được các địa phương quản lý, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Lâm Bình phòng, chống cháy rừng trong mùa nắng nóng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn