Văn phòng Đại diện Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển tại Vĩnh Phúc thực hiện tốt Luật báo chí

Lê Hoàn

07/03/2023 10:55

Theo dõi trên

Đó là kết luận của ông Nguyễn Tuấn Huy, Chánh Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc tại buổi kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động của báo chí tại Vĩnh Phúc sáng ngày 7/3.

kiemtra-1678161144.jpg
Đoàn kiểm tra làm việc với Văn phòng đại diện tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển

Ngày 16/2, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-STTTT kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. Đối tượng được kiểm tra là các cơ quan báo chí tại Vĩnh Phúc và các văn phòng đại diện các cơ quan báo chí trung ương trên địa bàn tỉnh, trong đó có Văn phòng đại diện của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Tuấn Huy, Chánh Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn.

Làm việc với đoàn kiểm tra có Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Văn phòng đại điện cùng các phóng viên của văn phòng.

Đánh giá về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động báo chí của văn phòng đại điện tạp chí Văn hóa và Phát triển, ông Nguyễn Tuấn Huy nhấn mạnh, văn phòng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thông tin, tuyên truyền kịp thời, đưa tin đầy đủ và toàn diện những sự kiện thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, đặc biệt là những tin bài về văn hoá, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; phát huy đoàn kết, cùng nỗ lực xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc phát triển nhanh và bền vững.  Tạp chí bám sát định hướng thông tin, tuyên truyền của cơ quan có thẩm quyền; phân công, cử cán bộ, phóng viên tham dự đầy đủ các hội nghị giao ban báo chí hàng tháng, hàng quý, năm do địa phương tổ chức; các cuộc họp báo định kỳ, đột xuất do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức.100 % các tin bài viết về tuyên truyền không có tin bài phản hiện.

Hoạt động của văn phòng đại diện bảo đảm theo đúng tôn chỉ, mục đích, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo văn phòng và các phóng viên đã quán triệt, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định liên quan và quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. 

Về hoạt động của văn phòng trong thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Huy đề nghị văn phòng tích cực phối hợp, viết bài tuyên truyền những thông tin các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục truyền thống của tỉnh. Trưởng Văn phòng đại diện tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu và cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định gửi về Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông.

Báo cáo kết quả hoạt động của văn phòng với đoàn kiểm tra, nhà báo Nguyễn Tiến Dũng cho biết, Văn phòng đại diện các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc - Văn phòng đại diện tại tỉnh Vĩnh Phúc của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển được thành lập năm 2016, tiền thân là Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Ngày 7/5/2021, Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển ra đời theo quy hoạch báo chí trên cơ sở là Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam và đơn vị vẫn hoạt động như trước có trụ sở đặt tại địa chỉ Số 1, Lê Lợi, Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc với 3 thành viên gồm 1 Trưởng Văn phòng đại diện và 2 phóng viên.

Văn phòng đại diện là cánh tay nối dài của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển tại Vĩnh Phúc và các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, là đầu mối quan hệ với các cơ quan, doanh nghiệp trong công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022, đơn vị đã phát hơn 300 tin, bài về tỉnh Vĩnh Phúc, số lượng bài viết tuyên truyền là 100%; nội dung tuyền truyền những thông tin chuyên sâu về các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục truyền thống…trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cán bộ, phóng viên của văn phòng thực hiện đúng các quy định của Luật báo chí và quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng đồng ý với các với ý kiến của Đoàn kiểm tra và sẽ thực hiện các yêu cầu của Đoàn trong đúng thời gian quy định. Đồng thời có kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc có cơ chế hỗ trợ các cơ quan báo chí về kinh phí tuyên truyền theo cơ chế đặt hàng.