Vĩnh biệt Nghệ sĩ Nhân dân Thụy Vân

Chúc Sơn

16/03/2023 13:37

Theo dõi trên

Nghệ sĩ Nhân dân Thụy Vân, người nổi tiếng với bộ phim "Nổi gió", đã qua đời vào đêm 16/3/2023 tại nhà riêng ở Quận Bình Thạnh, TP HCM, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng, hưởng thọ 83 tuổi.

thuy-van-1678948611.jpg
 

Sinh ra ti Ninh Bình vào ngày 2/5/1940, bà đã tham gia khóa đào to Din viên đu tiên ca Trường Đin nh Vit Nam vào năm 1959 cùng vi các ngh sĩ đng nghip như Trà Giang, Lâm Ti và Trn Phương.

Thy Vân đã có nhiu vai din n tượng và đa dng trong nhiu b phim, đóng vai chính và vai ph, đóng góp quan trng cho nn đin nh Vit Nam. Vào năm 2019, Thy Vân được phong tng danh hiu Ngh sĩ Nhân.

B phim "Ni gió" là mt trong nhng b phim ni tiếng nht mà Thy Vân tham gia. Được sn xut năm 1966 bi Hãng phim truyn Vit Nam và đo din bi Huy Thành và Lê Bá Huyến, đây là b phim đu tiên ca Đin nh cách mng Vit Nam v Chiến tranh Vit Nam ti min Nam. Ngoài vai din ca Thy Vân, "Ni gió" còn được biết đến vi s góp mt ca Thế Anh và đo din Huy Thành, cùng nhn được gii thưởng Nhà nước. Thy Vân vào vai Vân, mt n chiến sĩ cách mng, và đóng góp xut sc cho s thành công ca b phim. Sau "Ni gió", Thy Vân tiếp tc tham gia nhiu b phim khác như "Rng xà nu", "Hai người m", "Xa và gn", "Làng ni", "Con lc đen", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Sao tháng Tám" và "Đa con nuôi".

Năm 1985, bà giành gii N din viên chính xut sc nht ti Liên hoan phim Vit Nam cho vai din trong b phim "Xa và Gn". Bà cũng đã đo din b phim "Con lc đen" năm 1988, gii đc bit ti Liên hoan phim Vit Nam ln th tám.

Năm 2019, bà được phong tng danh hiu Ngh sĩ Nhân dân (NSND). Đây là mt danh hiu cao quý ti Vit Nam, dành riêng cho nhng ngh sĩ có đóng góp xut sc và cho ngh thut ln ca đt nước.

Cui đi, NSND Thy Vân ti, TP.HCM. Bà sng lng lẽ, không thy xut hin trên truyn thông.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh biệt Nghệ sĩ Nhân dân Thụy Vân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn