Vĩnh Phúc: Báo chí là kênh thông tin quan trọng, xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Lê Hoàn

18/06/2021 11:25

Theo dõi trên

Cùng với cả hệ thống chính trị, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là lực lượng xung kích trên mặt trận thông tin, bằng các loại hình báo chí, đa phương tiện trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Nhanh nhạy và chính xác

nhan-dan-1623981857.jpg

Đội ngũ phóng viên, nhà báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc nhanh nhạy và chính xác. Ảnh chụp tháng 2/2020

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 trong cả nước, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng, là đợt thứ 2 của loại dịch bệnh nguy hiểm này, được đánh giá là phức tạp hơn nhiều. Đợt bùng phát dịch đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng là đầu tiên của cả nước vào tháng 2/2020.

Cũng như đợt bùng phát trước, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng huy động hiệu quả cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Không chỉ chung sức mà báo chí trên địa bàn tỉnh thực sự trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận thông tin nhanh chóng và kịp thời tới công chúng lưu ý mọi không được chủ quan, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

1-69-1623984318.jpg

Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân Công ty giày Vĩnh Yên. Ảnh: Khánh Linh

Đã có những tác phẩm báo chí ra đời trong hoàn cảnh dịch đang ở thời điểm “nóng”, phóng viên sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm dễn bị lây nhiễm khi tác nghiệp tại các bệnh viện, khu cách ly. Thông tin báo chí đã góp phần lan tỏa những cách làm hay, giải pháp sáng tạo của tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất để phát triển kinh tế”, được nhiều địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện. Các tin bài đó đã góp phần chuyển tải đến bạn đọc hiểu, chủ động tham gia công tác phòng chống dịch. Thông tin chính thống của các cơ quan báo chí tại Vĩnh Phúc đã góp phần đấu tranh đẩy lùi những thông tin thiếu chính xác, xuyên tạc, gây hoang mang dư luận, củng cố lòng tin của người dân, động viên các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, là nguồn cổ vũ lớn đối với đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội…

lay-mau-1623982018.jpg

Phóng viên được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đảm bảo an toàn trong quá trình tác nghiệp

Trưởng Văn phòng Đại diện Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc - Văn phòng đại diện tại tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Ngay từ đợt xảy ra dịch bệnh lần đầu tiên, lãnh đạo Tạp chí đã quán triệt phóng viên phải thông tin cập nhật kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đặc biệt, cần thực hiện những bài viết chuyên sâu, những thông tin tích cực, việc làm tử tế, những câu chuyện đẹp của các lực lượng chức năng và người dân trong công tác phòng chống dịch. Với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban biên tập tạp chí Văn hóa và Phát triển, Văn phòng tạp chí tại Vĩnh Phúc đã thực hiện hơn 60 tin, bài, ảnh, trong đó có những bài viết thu hút nhiều lượt truy cập như " Bình yên trở lại Sơn Lôi", "Vĩnh Phúc: Điểm sáng phòng chống dịch CoVid -19", " Vĩnh Tường đi từng ngõ, gõ từng nhà về phòng chống dịch", "Vĩnh Phúc: Đôi điều rút ra về phóng chống dịch CoVid - 19"... Những tin, bài đó đã góp phần tạo niềm tin, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẻ chia khó khăn, cùng nhau chấp hành nghiêm chỉnh khuyến cao 5 K của Bộ Y tế, hướng đến mục tiêu chiến thắng đại dịch.

Nghề phóng viên được xếp vào hàng những nghề nguy hiểm, tác nghiệp trong mùa dịch Covid – 19, làm báo thời dịch không phải không có chút lo lắng về nguy cơ lây nhiễm. Nguy cơ nhiễm bệnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhưng vì nhiệm vụ, vì trách nhiệm nghề nghiệp, các phóng viên vẫn không ngại khó khăn, nguy hiểm để có được những thông tin nhanh và chính xác kịp thời chuyển tải đến bạn đọc.

tran-van-long-1623982175.jpg

Phóng viên Trần Văn Long (ảnh trên) của Báo Giáo dục và Thời đại phụ trách thường trú tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Đi tác nghiệp thời điểm dịch bệnh bùng phát, ngoài yêu cầu thông tin nhanh, chính xác thì vấn để đảm bảo an toàn cho bản thân phải đặc biệt chú ý. Không chỉ thực hiện tốt các yêu cầu phòng dịch trong quá trình đi lấy thông tin, mà khi về nhà cũng phải chủ động sát khuẩn, thay quần áo... vì sự an toàn không chỉ cho bản thân mà cho cả gia đình.

Bện cạnh những chiến sĩ áo trắng đi đầu xét nghiệm, sàng lọc bệnh nhân, những chiến sĩ áo xanh công an, bộ đội thức thâu đêm cắm chốt thì hình ảnh những phóng viên không quản nguy hiểm tác nghiệp giữa tâm dịch để có thông tin nhanh, chính xác cung cấp cho độc giả đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho toàn xã hội.

Cũng là chiến sĩ tuyến đầu phòng chống dịch

Đối với phóng viên Dương Quang Nam (Báo Vĩnh Phúc), chống dịch Covid-19 vừa là thử thách sống động cũng là cơ hội để phóng viên được rèn luyện và trưởng thành. Phóng viên cũng là chiến sĩ tuyến đầu phòng chống dịch, là người cung cấp thông tin đáng tin cậy quan trọng trong thời điểm khủng hoảng dịch bệnh nguy hiểm này. Chính những thông tin về tình hình lây nhiễm, cơ chế lây nhiễm, biện pháp phòng tránh, khả năng chữa trị đăng tải trên báo chí là rất có ý nghĩa để người dân kịp thời nắm bắt thông tin, nâng cao hiểu biết để tự phòng tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

ung-ho-covid-1623982219.jpg

Phóng viên thường trú và đại diện của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ lực lượng chống dịch

Một hoạt động “sau mặt báo” rất có ý nghĩa của báo chí là đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng chống dịch Covid-19.. Phóng viên thường trú và đại diện của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có hành động chung tay hỗ trợ, động viên tinh thần lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh tại chốt kiểm dịch. Bằng những việc làm thiết thực như ủng hộ nước uống, khẩu trang và nhu yếu phẩm mong muốn góp phần sức lực nhỏ bé động viên các cán bộ, chiến sĩ, dân phòng đã không quản nắng mưa vất vả xuyên đêm canh chốt để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. Còn rất nhiều phóng viên, tòa soạn báo vẫn tiếp tục chung tay, kêu gọi, kết nối để có những hỗ trợ cần thiết cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và người dân gặp hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ trong tâm dịch, khi dịch bệnh được kiểm soát, đội ngũ phóng viên báo chí còn kịp thời bám sát các lĩnh vực đời sống xã hội, phản ánh những mô hình, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa nền kinh tế địa phương không bị đứt gãy, phục hồi, tăng trưởng sau dịch.

Phóng viên Báo Xây dựng tại Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Nhất bày tỏ: Là một người con của quê hương, tôi tin tưởng vào sự quyết tâm chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, hi vọng Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục có các chính sách linh hoạt, sáng tạo để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, tôi quan tâm phản ánh những khó khăn của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kết nối họ với những tấm lòng sẻ chia trong cộng đồng.

Ca khúc: Tâm sự người làm báo. Nhạc và lời: Phạm Việt Long. Biểu diễn: Phạm Thùy Linh.

Hoạt động có hiệu quả của đội ngũ phóng viên báo chí là kênh thông tin quan trọng, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc sát cánh, đồng lòng phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid -19. Không chỉ thông tin mà còn là niềm tin của nhân dân về nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị chiến thắng dịch bệnh Covid-19, thông tin báo chí chính thống, tin cậy đã góp phần tạo ra khí thế mới để thực hiện mục tiêu kép trong tình thế mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ 17 của Đảng bộ Vĩnh Phúc và Nghị quyết lần thứ 13 của Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Báo chí là kênh thông tin quan trọng, xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn