Vĩnh Phúc: Khoa học và công nghệ phải lấy thực tiễn làm thước đo của thành công

Lê Hoàn

15/06/2023 18:14

Theo dõi trên

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đề nghị ngành KH&CN tỉnh nâng cao hơn nữa tính thực tiễn của các công trình nghiên cứu khoa học để ngày càng có nhiều các đề tài, công trình nghiên cứu được áp dụng, ứng dụng vào tính thực tiễn, mang tính hiệu quả hơn nhằm phục vụ cho đời sống và sản xuất.

Chiều 15/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển ngành Khoa học và Công nghệ. Dự hội nghị có ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.

skhcnvp2-1686827308.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành (ảnh trên, đứng) biểu dương những thành quả ngành KH&CN tỉnh đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, nghiên cứu và ứng dụng KH&CN là một nhiệm vụ không chỉ riêng của ngành KH&CN mà các sở, ngành và địa phương phải đặc biệt quan tâm, phải coi đây là khâu then chốt để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian tới, nhu cầu ứng dụng KH&CN vào đời sống còn cao hơn nhiều, vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị ngành KH&CN tỉnh cần tập trung nâng cao hơn nữa tính thực tiễn của các công trình nghiên cứu khoa học để ngày càng có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu được áp dụng, ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm phục vụ cho đời sống và sản xuất.

Trong chiến lược phát triển sản phẩm KH&CN, Sở KH&CN phải làm tốt vai trò kết nối giữa tỉnh, các sở ngành với các trường Đại học nhằm đưa các chủ trương phát triển của tỉnh để nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn. Khuyến khích khởi nghiệp, tạo vườn ươm và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cần phải tiếp tục quan tâm để tạo bước chuyển mới, nhưng phải làm thiết thực và có kiểm tra, đánh giá, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành lưu ý.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, việc đầu tư, ứng dụng KHCN trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu, đưa vào thực tiễn sản xuất. Năm 2022, Vĩnh Phúc vinh dự được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn là 1 trong 3 tỉnh, thành phố trên cả nước đạt danh hiệu “Địa phương tiêu biểu xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2022”.

skhcnvp1-1686827432.JPG
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tham quan Gian trừng bày sản phẩm KHCN Vĩnh Phúc

Các hoạt động đổi mới sáng tạo được tỉnh quan tâm, triển khai thời gian qua như Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia giai đoạn 2021 – 2025”; tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo tỉnh”; đặc biệt, chương trình “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022” được tỉnh tổ chức đã thu hút 800 đại biểu tham dự trực tiếp, 6.000 đại biểu tham dự online, qua đó, giới thiệu gần 100 gian hàng các sản phẩm công nghệ, dịch vụ KHCN tiêu biểu về đổi mới sáng tạo trong và ngoài tỉnh, thu hút đầu tư gần 30 tỷ đồng từ các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế cho các nhóm khởi nghiệp sáng tạo…

Bên cạnh đó, với việc xây dựng Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến, hiện nay, tỉnh đã thu hút được hơn 2.200 doanh nghiệp tham gia với hơn 4.500 sản phẩm được chào bán.

Ứng dụng KH&CN trong xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu, Sở KH&CN đã lựa chọn, đề xuất xây dựng 4 dự án sản xuất thử nghiệm phát triển kinh tế tại các thôn được chọn xây dựng thí điểm làng văn hóa kiểu mẫu gồm các mô hình: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại HTX sản xuất và thương mại Định Trung; ứng dụng KH&CN trồng hoa và rau sạch tại thôn Thụ ích, xã Liên Châu (Yên Lạc); trồng Sen tại thôn Đông, xã Phú Đa (Vĩnh Tường); trồng cây Trám đen vùng đất đồi trọc, khô cằn tại thôn Vân Nam, xã Vân Trục và thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn (Lập Thạch)...

Cùng với đó, hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Hoạt động ứng dụng KH&CN tại các huyện, thành phố được triển khai thực hiện đa dạng và hiệu quả.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ KH&CN trong thời gian tới, Sở đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, năng lực phục vụ quản lý nhà nước, nâng cao vị thế của các đơn vị sự nghiệp công lập; Đề nghị thành lập Ban chỉ đạo phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh; Quan tâm chỉ đạo phê duyệt chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo; Chỉ đạo, xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư giai đoạn 2023-2025 và  giai đoạn 2025-2030 để phát triển Trung tâm theo Đề án mới được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 27/4/2023…

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng làm rõ những khúc mắc về quy chế phân bổ ngân sách, kinh phí cho hoạt động KHCN, quy trình phê duyệt, xét chọn đề tài, công tác nghiệm thu để cấp ngân sách cho nhiệm vụ KHCN; vấn đề sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế; ứng dụng KHCN trong phát triển nông nghiệp…

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Khoa học và công nghệ phải lấy thực tiễn làm thước đo của thành công" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn