Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường động thổ xây dựng đền thờ Nguyễn Thái Học tại thị trấn Thổ Tang

Tiến Dũng

30/10/2021 13:58

Theo dõi trên

Sáng nay (30/10), tức ngày 25/9 năm Tân Sửu, UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã động thổ xây dựng đền thờ anh hùng liệt sỹ Nguyễn Thái Học - một nhà cách mạng tại quê hương ông ở thị trấn Thổ Tang.

ngen-thai-hoc-1635576521.jpg
Động thổ xây dựng đền thờ Nguyễn Thái Học tại quê hương ông thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường). 

 

Lễ động thổ có sự chứng kiến của các ông Nguyễn Xuân Quang- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Tường; Lê Nguyễn Thành Trung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vĩnh Tường cùng đông đảo cán bộ và nhân dân thị trấn Thổ Tang.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Lê Nguyễn Thành Trung phát biểu nêu rõ: Với mục đích tưởng nhớ và tôn vinh anh hùng liệt sỹ Nguyễn Thái Học, thể theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong vùng, UBND huyện đã tiến hành động thổ xây dựng dự án Đền thờ liệt sỹ Nguyễn Thái Học. Việc xây dựng Đền thờ Nguyễn Thái Học có ý nghĩa lớn trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây nhằm tưởng nhớ một vị anh hùng cách mạng lớn của quê hương, góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp thị trấn Thổ Tang nói riêng và quê hương Vĩnh Tường nói chung.

Đền thờ liệt sỹ Nguyễn Thái Học được xây dựng tại thị trấn Thổ Tang do UBND huyện Vĩnh Tường giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình huyện làm chủ đầu tư với diện tích công trình là 9.455m2, tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng.

Các hạng mục của công trình gồm Nhà tưởng niệm, Nhà tả vu, hữu vu, nghi môn (cổng), Hồ sen cùng các công trình phụ trợ được thiết kế khoa học và hài hòa. Đặc biệt, đền thờ được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Việt bằng các vật liệu gỗ, nền lót gạch nung, lợp mái ngói.

Anh hùng Nguyễn Thái Học sinh ngày 1/12/1902) tại làng Thổ Tang, tổng Lương Điền, phủ Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Yên cũ (nay là thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Ông là con cả của cụ Nguyễn Văn Hách và bà Nguyễn Thị Quỳnh. Gia đình ông là một gia đình trung nông sống bằng nghề làm ruộng và dệt vải, buôn vải. Theo sử ghi, Nguyễn Thái Học sớm có tinh thần yêu nước, nhạy cảm với thời cuộc, nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường (năm 1925), ông đã tham gia nhiều hoạt động cách mạng với mong muốn cải tổ hành chính, tạo điều kiện cho dân nghèo sống cuộc đời dễ chịu hơn, ban hành quyền tự do ngôn luận…

Năm 1930, lãnh tụ Việt Nam quốc dân Đảng Nguyễn Thái Học cùng các nhóm yêu nước tiến hành cuộc khởi nghĩa Yên Bái nhằm chống thực dân Pháp nhưng bị thất bại, ông cùng nhiều lãnh đạo của Việt Nam Quốc dân Đảng bị tử hình.

Nói đến tư tưởng cách mạng của Nguyễn Thái Học, phải nhắc đến câu nói nổi tiếng “ Nếu không thành công cũng thành nhân” của ông. Tư tưởng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp cách mạng của Nguyễn Thái Học và đại cục của Việt Nam Quốc dân đảng và cũng là ngòi nổ của cuộc khởi nghĩa Yên Bái.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường động thổ xây dựng đền thờ Nguyễn Thái Học tại thị trấn Thổ Tang" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn