Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên sẽ tháo dỡ 72 công trình xây dựng trái phép ở phường Liên Bảo

Tiến Dũng

27/05/2021 19:40

Theo dõi trên

Chiều 27/5, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình - Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên đã chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), yêu cầu UBND thành phố trong tháng 6 và tháng 7/2021 phải tiến hành tháo dỡ 72 công trình xây dựng trái phép tại phường Liên Bảo và nhiều công trình vi phạm khác ở xã Định Trung, phường Khai Quang.

pha-do-nha-lien-bao-1622110959.jpg
 

Quang cảnh cuộc họp chiều 27/5

Vấn đề vi phạm trật tự xây dựng ở các phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung rất nghiêm trọng, trong tháng 6 và 7/2021 thành phố sẽ tập trung xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, không để sót một trường hợp nào. Tại Liên Bảo, hiện có 72 hộ vi phạm, đã có 30 hộ có tên, địa chỉ rõ ràng đề nghị tập trung thiết lập hồ sơ để xử lý, các trường hợp chưa rõ chủ cũng sẽ lập hồ sơ theo quy định. Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền từ nay đến 30/5 bằng loa công suất lớn từ 7 giờ đến 23 giờ về tất cả các nội dung, yêu cầu tháo dỡ. Sau ngày 30/5, các hộ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Theo đó, Thành phố Vĩnh Yên sẽ thành lập ngay 2 tổ công tác liên ngành. Một tổ sẽ do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hoài Nam phụ trách và tổ còn lại do Chủ tịch UBND thành phố Lương Văn Long đảm nhiệm. Thành viên của các tổ sẽ được huy động từ 4 ban Đảng và các phòng ban chuyên môn của thành phố cùng nhân sự của 9 xã, phường trên địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên – Nguyễn Ngọc Bình yêu cầu UBND các phường, xã phải phối hợp ngay với công an thành phố lập các chốt kiểm soát tại các vị trí đường vào khu đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn, xử lí các trường  hợp có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trái phép;  đề nghị công ty Điện lực Vĩnh Phúc và công ty cung cấp nước sạch chấm dứt việc cung cấp điện và nước đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đã thu hồi của công ty Kim Long; làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để sớm bàn giao mốc giới, bản đồ thu hồi đất của công ty Kim Long, làm cơ sở để thiết lập hồ sơ xử lí vi phạm theo quy định;  xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức tiến hành tháo dỡ bắt buộc đối với các trường hợp vi phạm, lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích, bảo đảm thượng tôn pháp luật.

Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai ở khu vực núi Đinh, núi Đúng và trên khu vực đất đã thu hồi của Công ty Nhân Nghĩa thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên quản lí. Cương quyết xử lí nghiêm, kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật theo đúng quy định. Đối với các trường hợp vi phạm đã bị xử  phạt vi phạm hành chính mà còn tiếp tục vi phạm, chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy  định của pháp luật.

Đặc biệt sẽ kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm  đối với cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trong việc thực thi nhiệm vụ được giao nhất là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trên địa bàn hoặc né tránh, đùn đẩy, bao che không xử lí nghiêm túc dẫn đến các hành vi vi phạm kéo dài.

Trước đó, ngày 14/5, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 3167/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Thời gian thực hiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả là trước ngày 31/7.

Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành đơn vị liên quan “xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên đất thu hồi của công ty TNHH Kim Long”. Đối với Sở TN&MT khẩn trương tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long (gọi tắt Công ty Kim Long) tại xã Định Trung, phường Liên Bảo và Phường Khai Quang. Làm rõ diện tích thực tế Công ty Kim Long được giao, nguyên nhân, lý do thiếu diện tích so với quyết định giao đất, nếu thiếu do trước đây chưa GPMB được thì hiện tại diện tích này do tổ chức, cá nhân nào đang sử dụng, hồ sơ pháp lý thế nào, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan báo cáo khẳng định rõ với UBND tỉnh, theo quy định của pháp luật, khi thu hồi đất của Công ty Kim Long, Công ty có được bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản trên đất theo quy định của pháp luật không? Quy định tại các điều khoản nào của văn bản pháp luật

Được biết, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức nhiều đợt tháo dỡ các công trình vi phạm trên địa bàn, bước đầu xử lý phá dỡ 52 công trình xây dựng trái phép tại phường Khai Quang, 16 công trình tại phường Liên Bảo và 5 công trình tại xã Định Trung.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên sẽ tháo dỡ 72 công trình xây dựng trái phép ở phường Liên Bảo" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn