Vĩnh Phúc: Yên Lạc xử lý xe quá khổ, quá tải

Nam Khánh

24/03/2022 16:26

Theo dõi trên

Xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường chưa có thống kê chính xác về lợi ích những gì nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, cũng như kết cấu, tuổi thọ của các công trình giao thông.

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp xử lý, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) vẫn diễn ra, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.

Dọc tuyến giao thông từ xã Nguyệt Đức đi xã Trung Kiên, xã Trung Hà (Yên Lạc) tuy được cắm biển giới hạn xe có tải trọng 10 tấn không được đi vào, nhưng thời gian qua vẫn xuất hiện khá nhiều những chiếc xe loại 4 bánh, 6 bánh hiệu Howo, xe đầu kéo có tải trọng thiết kế hàng chục tấn chở đầy cát, sỏi lưu thông qua lại.

xe-qua-kho-1648113914.jpg
 Cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Lạc kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện vi phạm chở quá tải trọng trên địa bàn xã Nguyệt Đức. Anh Nam Khánh

 

Theo phản ánh của người dân, những chiếc xe này chủ yếu lấy cát, sỏi từ các bãi kinh doanh ở khu vực xã Trung Hà chuyên chở qua tuyến đường này đi ra các địa phương khác, hầu hết các xe đều có tải trọng trên 10 tấn.

Nhiều xe chạy cả ngày đêm bất kể giờ giấc làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, thậm chí một số xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, vượt cả đèn đỏ gây nguy cơ mất an toàn giao thông được người dân ghi lại và đăng tải lên các trang mạng xã hội.

Bà Đỗ Thị Thắm, thôn 2, xã Trung Hà chia sẻ: Chúng tôi ở đây ngày đêm chứng kiến các loại xe tải chở cát sỏi chạy qua, bụi bặm, bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường đảo lộn hết cuộc sống của các gia đình dọc tuyến đường. Rất mong nhà nước có phương án để giảm thiểu tình trạng này cho người dân chúng tôi đỡ khổ.

Không giấu nổi bức xúc, bà Nguyễn Thị Vân, thôn Lưỡng 3, xã Trung Kiên chia sẻ thêm: Những xe tải trọng lớn chạy qua ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân chúng tôi. Mỗi lần xe chạy qua, bụi đất, bụi cát cuốn tung mù mịt rất khó chịu, khó thở.

Nhà nhà chúng tôi phải đóng cửa kín mít cả ngày nhưng bụi bẩn vẫn theo không khí luồn lách vào trong nhà, hàng ngày phải lau, dọn, quét nhà vài ba lần nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Không những vậy, nhiều xe còn chạy rất ẩu, bấm còi đinh tai nhức óc, lấn hết cả làn đường của các xe khác tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người, phương tiện khi di chuyển qua.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết tình trạng trên để người dân chúng tôi không phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường và nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Đại điện Đội Cảnh sát giao thông huyện Yên Lạc cho biết: Mặc dù thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, tuy nhiên do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các đối tượng thường xuyên liên lạc, trao đổi với nhau, khi xuất hiện lực lượng cảnh sát giao thông các đối tượng sẽ ngay lập tức thông báo dừng chạy xe hoặc chuyển hướng sang các cung đường khác không được kiểm soát.

Thậm chí một số đối tượng còn cho cả người để theo dõi di biến động của lực lượng cảnh sát giao thông khi di chuyển cũng như trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để chủ động trốn tránh, nên nhiều khi dù nắm được thông tin phản ánh, nhưng khi tuần tra, xử lý tuyệt nhiên không có xe nào chạy qua nữa…

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Yên Lạc đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hàng chục ca tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý gần 20 trường hợp xe quá khổ, quá tải, xử phạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Để tăng cường hơn nữa công tác xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, mới đây Công an huyện Yên Lạc đã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên địa bàn.

Trong đó, tập trung phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông cho người dân, nhất là các chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải; tổ chức ký cam kết không vi phạm khi tham gia giao thông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cả thường xuyên và đột xuất, bất ngờ; cả công khai cũng như sử dụng các nghiệp vụ vào những địa bàn, khu vực, các tuyến giao thông trọng điểm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, tiếp tục kiến nghị ngành giao thông vận tải tổ chức kiểm soát tải trọng ngay từ nơi đầu nguồn hàng, điểm tập kết, nơi bốc, xếp hàng hóa lên xe; đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác kiểm định, không kiểm định cho các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe; không cấp phù hiệu cho các xe thường xuyên vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Yên Lạc xử lý xe quá khổ, quá tải" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn