Xóa điểm đen giao thông đường bộ

Chúc Sơn

05/04/2023 11:17

Theo dõi trên

Vào ngày 3/4/2023, tại tỉnh Phú Yên, một chiếc xe tải chở dưa hấu đã lật làm 4 người tử vong và 5 người bị thương. Làm việc với Phú Yên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị địa phương tích cực xử lý "điểm đen" khiến xảy ra vụ tai nạn này. Vậy điểm đen giao thông là gì? Làm cách nào để xóa điểm đen giao thông?

tai-nan-diem-den-1680668172.jfif
 

"Đim đen giao thông" là thut ng đ ch các v trí trên đường giao thông có s lượng tai nn giao thông nhiu, hoc các v trí đc bit nguy him có kh năng xy ra tai nn giao thông cao. Vic xác đnh và x lý các đim đen giao thông là mt trong nhng cách hiu qu đ nâng cao an toàn giao thông, gim thiu s lượng tai nn giao thông và gim thiu t l t vong và thương tích trong các tai nn giao thông.

Trên thế gii, các quc gia thường s dng các cách tiếp cn khác nhau đ xác đnh và x lý các đim đen giao thông. Tuy nhiên, mc tiêu chung ca tt c là gim thiu s lượng tai nn giao thông và đm bo an toàn cho người tham gia giao thông. Các bin pháp nhm gim thiu nguy cơ tai nn ti các đim đen này, bao gm: tăng cường đánh du đường, ci thin đèn giao thông, ci to đường, tăng cường giám sát và kim soát tc đ, tăng cường giáo dc và tăng cường kim tra, x lý vi phm giao thông.

Có th nói, bt c quc gia nào trên thế gii cũng có nhng đim đen giao thông đường b, gây ra nhiu tai nn và thương vong. Dưới đây là mt s ví d:

1. Đim đen M25, Vương quc Anh: Đây là tuyến đường cao tc xon ngoc nhiu và có lưu lượng xe ln, là nơi din ra nhiu v tai nn nghiêm trng. Theo s liu ca Hip hi ô tô Vương quc Anh, trong năm 2019, có ti 135 v tai nn xy ra trên tuyến đường này.

2. Đim đen A44, Đc: Tuyến đường A44 ni lin Dortmund và Kassel, Đc. Đây cũng là mt tuyến đường cao tc g gh và xon ngoc nhiu, gây ra nhiu tai nn. Trong năm 2019, có ti 16 người chết và 91 người b thương trên tuyến đường này.

3. Đim đen N7, Ireland: Đây là mt tuyến đường quan trng Ireland, ni lin Dublin và Limerick. Tuy nhiên, đây cũng là nơi din ra nhiu v tai nn nghiêm trng, do lưu lượng xe ln và đa hình khó khăn. Trong năm 2020, có ti 23 người chết trên tuyến đường này.

4. Đim đen E19, B: Tuyến đường cao tc E19 ni lin Amsterdam (Hà Lan) và Paris (Pháp), đi qua B. Đây cũng là mt tuyến đường g gh và có nhiu đim nguy him, gây ra nhiu tai nn. Trong năm 2018, có ti 33 người chết và 101 người b thương trên tuyến đường này.

5. Đim đen N1, Nam Phi: Đây là tuyến đường dn t Cape Town đến Johannesburg, Nam Phi. Tuy nhiên, đây cũng là mt tuyến đường g gh và có nhiu đim nguy him, gây ra nhiu tai nn. Trong năm 2019, có ti 136 người chết trên tuyến đường này.

Dưới đây là mt s ví d v cách xóa đim đen giao thông ti mt s quc gia:

1. Ti Hoa Kỳ, các t chc chính ph và phi chính ph đa phương thường s dng b d liu ca Liên bang Đường b đ xác đnh các đim đen giao thông. Nhng đon đường này thường được đt các bin báo cnh báo và được giám sát cht chẽ. Ví d, thành ph Chicago đã thành lp mt chương trình "Vision Zero" nhm gim thiu s lượng tai nn giao thông và loi b các đim đen giao thông. Kết qu ca chương trình này là s lượng tai nn giao thông Chicago gim 30% trong vòng hai năm.

2. Ti Nht Bn, chính ph đã thành lp mt h thng đánh giá các đim đen giao thông da trên s liu thng kê. Các đim đen này được đt các bin báo cnh báo và các bin pháp khc phc được áp dng, bao gm ci thin đèn giao thông, đt vòng xoay và to điu kin an toàn cho người đi b. Kết qu là s lượng tai nn giao thông Nht Bn gim xung mc thp nht trong nhiu năm.

3. Ti Pháp, chính ph đã thành lp mt h thng đánh giá các đim đen giao thông da trên các yếu t như đ dc, đường cong, tc đ và dòng xe qua li. Sau đó, các bin pháp khc phc được áp dng, bao gm ci thin đường, tăng cường đánh du đường và to điu kin an toàn cho người đi b. Kết qu là s lượng tai nn giao thông Pháp gim xung mc thp nht trong nhiu năm.

Ti Vit Nam, khái nim v đim đen tai nn giao thông đường b được hiu theo quy đnh ti Khon 1 Điu 3 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy đnh vic xác đnh và x lý v trí nguy him trên đường b đang khai thác do B trưởng B Giao thông vn ti ban hành, c th như sau: Đim đen tai nn giao thông đường b (sau đây gi tt là "đim đen") là nơi mà ti đó thường xy ra tai nn giao thông.

Bên cnh đó, ti Khon 2 Điu 3 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT, có quy đnh v tiêu chí xác đnh đim đen tai nn giao thông đường b, c th như sau:

Tiêu chí xác đnh đim đen là tình hình tai nn giao thông xy ra trong mt năm (12 tháng), thuc mt trong các trường hp sau:

1. 02 v tai nn giao thông có người chết;

2. 03 v tai nn tr lên, trong đó có 01 v có người chết.

3. 04 v tai nn tr lên, nhưng ch có người b thương.

Căn c tiêu chí trên, theo báo cáo ca Tng cc Đường b Vit Nam, có 46 đim đen tai nn giao thông trên quc l phi t chc thc hin, x lý dt đim trong năm 2019. Theo S Giao thông Vn ti (GTVT) TP HCM, tính đến đu năm 2023, toàn TP HCM còn 9 đim đen tai nn giao thông, có 2 đim đen được xóa năm 2022 vì không xy ra tai nn giao thông trong 12 tháng sau khi xác lp và x lý.

Có nhiu đim đen giao thông, đã xy ra nhiu v tai nn:

1. Cu Thanh Trì Hà Ni: Nm trên quc l 1A, cu Thanh Trì là mt đim đen giao thông có nhiu v tai nn và thường xuyên gây tc đường, là ni ám nh đi vi các lái xe. Trong năm 2020, cu này đã ghi nhn hơn 30 v tai nn, trong đó có nhiu v tai nn nghiêm trng dn đến nhiu người thương vong.

2. Tuyến đường cao tc TP.HCM - Long Thành - Du Giây: T đu năm 2021 đến nay, trên hai tuyến cao tc TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Du Giây xy ra 106 v tai nn giao thông, làm chết 10 người, b thương 36 người

3. Đèo Prenn trên quc l 20: Đèo Prenn là mt đim đen giao thông có nhiu v tai nn và thường xuyên gây tc đường. Năm 2019, trên đèo này đã xy ra 20 v tai nn, trong đó có 3 người thit mng và 17 người b thương.

4. Đim đen trên QL7 t Km86+100 - Km86+350 đon qua xã Bng Khê, huyn Con Cuông, tnh Ngh An, có lưu lượng xe lưu thông tương đi ln, là đon đường hp, cong cua liên tc, tm nhìn b hn chế, vch sơn lin nét m… nên thường trc nguy cơ xy ra TNGT. Ch tính riêng trong năm 2019, ti v trí này đã xy ra 3 v TNGT, làm 1 người chết, 3 người b thương. T tháng 5/2020 đến nay, Cc Qun lý đường b II thi công m rng mt đường ti v trí cong cua, lp đt tiêu dn hướng, gn đinh phn quang, b sung h thng ATGT theo tiêu chun k thut quc gia và đang sa cha phn mt đường b rn nt đ sm xóa đim đen này.

Vic x lý đim đen và đim tim n tai nn giao thông được quy đnh ti Điu 15 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT quy đnh vic xác đnh và x lý v trí nguy him trên đường b đang khai thác do B trưởng B Giao thông vn ti ban hành, c th như sau:

- H sơ thiết kế x lý đim đen và đim tim n do đơn v tư vn thiết kế có kinh nghim thc hin. Đơn v tư vn thiết kế phi phi hp vi t chc qun lý đường b, đơn v cnh sát giao thông (ph trách đon đường có đim đen) đ thc hin điu tra, phân tích và đưa ra gii pháp x lý.

- Trong quá trình thi công x lý đim đen và đim tim n tai nn giao thông, đơn v thi công phi tuân th đúng h sơ thiết kế và các quy đnh khác đ đm bo an toàn giao thông trong khi thi công và khai thác.

- Vic thc hin x lý đim đen và đim tim n tai nn giao thông được ưu tiên s dng ngun kinh phí nhưng phi tuân theo quy đnh ca pháp lut v qun lý đu tư và xây dng.

Thc hin quy đnh trên đây, nhiu đim đen, đim tim n tai nn giao thông trên toàn quc đã được x lý. Trong 9 tháng đu năm 2022, toàn quc đã x lý 45 đim đen, trong đó có 08 đim tim n tai nn giao thông.

Ti Phú Th, T đu năm 2022, B GTVT đu tư x lý bn v trí: Khc phc đim tim n tai nn giao thông ti QL.70B thuc huyn Yên Lp; t chc giao thông ti nút giao và x lý, khc phc các đim tim n tai nn giao thông trên QL32, ti huyn Tam Nông và ci thin tm nhìn trong đường công ôm đi khut tm nhìn, cp m rng nn mt đường đm bo qu đo xe chy, sa cha h thng thoát nước và tăng cường h thng ATGT nhm nâng cao năng lc khai thác và ATGT ca đon tuyến đim đen TNGT QL. 70B huyn H Hòa.

Ti Hưng Yên, đ khc phc “đim đen”, đim tim n nguy cơ TNGT trên đa bàn tnh, thi gian qua, ngành GTVT tnh đã trin khai nhiu gii pháp như: Lp đt h thng đèn tín hiu phân lung giao thông; b trí g sơn ni nhm cưỡng chế gim tc đ; lp đt gương cu, đinh phn quang; ci to nâng cp nhiu tuyến đường… S GTVT đã đôn đc các đa phương, đơn v qun lý đường b tp trung trin khai công tác bo đm giao thông, rà soát kim tra điu kin ATGT ti các nút giao thông, các đon tuyến, khu vc có nguy cơ ùn tc giao thông; các đim giao ct đng mc gia đường b vi đường st, các đon tuyến đang thi công: H thng bin báo, đèn tín hiu, sơn vch k đường... phc v nhu cu đi li ca Nhân dân.

Nhiu đa phương khác cũng đã x lý đim đen giao thông đường b như vy.

Đ vic x lý đim đen, đim tim n tai nn giao thông mt cách trit đ, cn thc hin đng b nhiu gii pháp, bao gm:

1. Nâng cp cơ s h tng giao thông: Các bin pháp nâng cp cơ s h tng giao thông, bao gm vic sa cha đường, cu, bo trì h thng đèn tín hiu và các bin báo giao thông, có th giúp gim thiu tình trng tai nn giao thông ti các đim đen.

2. Điu chnh thiết kế đường: Thiết kế đường phi đm bo an toàn cho người tham gia giao thông, bao gm vic gim tc đ, to các làn đường rng, ci thin tm nhìn, v.v. Điu chnh thiết kế đường là mt trong nhng gii pháp quan trng đ gim thiu tình trng tai nn giao thông ti các đim đen.

3. Tăng cường kim soát và giám sát: Các bin pháp kim soát và giám sát giao thông, bao gm vic lp đt camera giám sát, trin khai các chương trình giám sát tc đ và vi phm giao thông, có th giúp gim thiu tình trng tai nn giao thông ti các đim đen.

4. Nâng cao nhn thc cng đng: Các chương trình giáo dc và nâng cao nhn thc cng đng có th giúp người tham gia giao thông hiu rõ hơn v tình trạng tai nn giao thông và ci thin an toàn giao thông. Các chương trình giáo dc có th bao gm các hot đng như:

- T chc các bui ta đàm, hi tho v an toàn giao thông cho các tài xế, hc sinh, sinh viên và cng đng.

- T chc các chương trình ging dy và hun luyn an toàn giao thông cho hc sinh, sinh viên và nhân viên công ty.

- Phát trin các tài liu và chương trình hc tp v an toàn giao thông cho cng đng.

- T chc các hot đng tri nghim v an toàn giao thông cho hc sinh, sinh viên và cng đng.

Vic nâng cao nhn thc cng đng cũng có th giúp to ra mt tinh thn trách nhim và s quan tâm đến an toàn giao thông trong cng đng. Điu này sẽ khuyến khích mi người tuân th các quy tc giao thông và trách nhim cá nhân ca h đ đm bo an toàn cho tt c người tham gia giao thông.

Bạn đang đọc bài viết "Xóa điểm đen giao thông đường bộ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn