Nỗ lực vì mục tiêu 50 triệu thẻ căn cước công dân

Ngọc Tú

23/05/2021 23:20

Theo dõi trên

Những ngày này, trên khắp cả nước, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) làm tăng ca liên tục, không quản ngày đêm đi đến vùng sâu, vùng xa, vào các gia đình để làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhằm thực hiện thành công “chiến dịch” đến tháng 7/2021 sẽ cấp 50 triệu CCCD cho nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An cũng đã vượt qua mọi khó khăn để người dân đều được tiếp cận những thủ tục hành chính hiện đại, giảm giấy tờ, công sức đi lại.

Thời gian qua, hình ảnh những người chiến sỹ Công an nhân dân tất bật, khẩn trương làm việc xuyên ngày đêm để cấp thẻ CCCD đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Vượt qua biết bao khó khăn, áp lực, thậm chí là hi sinh cả những phút giây hạnh phúc hiếm hoi bên gia đình, họ đã cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của Công an tỉnh nhà.

Chuyện từ một “bông hồng thép” trong chiến dịch

Phải qua rất nhiều lần hẹn, tôi mới có dịp trò chuyện với Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, cán bộ Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú quản lý cấp CMND/CCCD thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh. Cuộc trò chuyện dù tranh thủ, và không có nhiều thời gian để sẻ chia thêm song cũng đủ giúp tôi hiểu rõ công việc mà chị cùng đồng đội đã và đang trải qua trong đợt chiến dịch có ý nghĩa hết sức lớn lao này.

12542352352356235636-1621786456.jpg
Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai làm thủ tục cấp CCCD cho người dân.

Thượng úy Mai là cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Nghệ An, được điều động tăng cường làm CCCD tại huyện Diễn Châu cùng với 10 đồng chí khác từ đầu tháng 3/2021. Lúc chị nhận nhiệm vụ, con gái mới tròn 13 tháng tuổi - độ tuổi mà đáng lẽ ra, đứa bé phải được ôm ấp, nâng niu thường trực trong vòng tay người mẹ. Thế nhưng, dù hết mực thương con nhưng chị vẫn xung phong cùng đồng đội lên đường, với quyết tâm hoàn thành sớm nhất mục tiêu mà lãnh đạo Công an tỉnh đã đề ra trong chiến dịch lần này. Do chồng công tác xa, khoảng 1 - 2 tháng mới về nhà một lần nên hầu hết mọi công việc trong gia đình đều một tay chị chăm lo, quán xuyến. Nay, nhận nhiệm vụ mới nên chị phải gửi cả hai con cho ông bà nội, ngoại chăm sóc. Bình thường, công việc ở đội dù bận bịu, vất vả hơn CBCS khác nhưng chị vẫn cố gắng thu xếp trọn vẹn nên rất hiếm khi phải xa các con. 

Tuy nhiên, lần này lại hoàn toàn khác. Không những làm việc xa nhà khoảng 50km mà chị cùng đồng đội phải hòa mình vào guồng quay tất bật, hiếm có giây phút thong thả, nghỉ ngơi. Chị Mai cho biết, tổ của chị gồm 11 đồng chí, chia 2 ca thay phiên nhau làm việc liên tục từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm, thậm chí có hôm phải tăng ca đến 1 - 2 giờ ngày hôm sau. Khi hoàn tất công việc của 1 ngày, chị cùng đồng đội trở về nhà thì các con đã ngủ say. Lúc này, chị chỉ biết hôn nhẹ lên vầng trán của con và nói từ “xin lỗi”. Dù vậy, trong thâm tâm, chị luôn tin rằng, dù còn rất nhỏ nhưng các con vẫn có thể cảm nhận và thấu hiểu, bởi các con có một người mẹ là chiến sỹ Công an nhân dân…

235235234563463634-1621786485.jpg

12542352353456346-1621786511.jpg
Người già, người tàn tật luôn được ưu tiên, tạo điều kiện tối đa trong quá trình cấp CCCD

Trong cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở, Thượng úy Mai chia sẻ với tôi về những lần nhớ con đến thắt ruột gan khi bầu ngực căng tức sữa. Những lúc như thế, chị chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, kìm nén tình cảm riêng để tiếp tục công việc còn dang dở. Thấu hiểu nỗi vất vả của vợ, chồng chị dù công tác xa nhà vẫn thường xuyên gọi điện chia sẻ; gia đình 2 bên nội ngoại cũng hết mực tạo điều kiện, động viên để chị có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, ngành và nhân dân giao phó. Trong thời gian tổ công tác về làm thủ tục cấp CCCD trên địa bàn huyện Diễn Châu, bà con nơi đây hết sức yêu mến cô Thượng úy Mai có gương mặt xinh đẹp, phúc hậu cùng thái độ hòa nhã, nhẹ nhàng khi tiếp xúc với nhân dân. Với tính cách chu toàn, tỉ mỉ và tâm niệm “hết việc chứ không hết giờ”, chị luôn tận tình hướng dẫn, giải thích mọi thắc mắc của công dân về trình tự thủ tục khai báo thông tin cá nhân cũng như các vấn đề liên quan đến CCCD. Bởi thế mà, mỗi lần tổ công tác về tại địa bàn các xã thực hiện chiến dịch là chị Mai và đồng đội của mình lại thêm một lần ghi dấu ấn đậm nét về hình ảnh người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ.

Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai chia sẻ rằng, mặc dù nhận nhiệm vụ mới ở huyện Diễn Châu chỉ hơn 2 tháng nhưng bản thân đã có rất nhiều kỷ niệm mà chắc chắn sẽ chẳng bao giờ chị có thể quên. Đó là lần chị làm thủ tục lăn tay cho một người dân có tiền sử bệnh tâm thần. Khi chị đang nhẹ nhàng đưa bàn tay của người phụ nữ di chuyển thì bất ngờ nhận một cái tát thẳng vào má đau rát và liên tiếp những cú đánh vào người khiến vai chị sưng tấy lên. Phải đến khi đồng đội và người dân xung quanh vào can thiệp thì người phụ nữ ấy mới dừng lại. Hay đó là lần chị làm thủ tục cho những người ngư dân hay lao động nghèo. Cầm bàn tay chai sần mờ cả dấu vân tay của họ, lúc ấy chị đã không thể giấu được nước mắt. Chính sự cảm thông, thấu hiểu và bằng tấm lòng yêu thương của mình, chị tự nhủ sẽ dành trọn tâm huyết để hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân từ những việc làm nhỏ nhất.

1235235346534634634-1621786535.jpg
Những hình ảnh đẹp, lan tỏa của Công an Nghệ An trong quá trình thực hiện cấp thẻ CCCD cho nhân dân.

Nỗ lực mục tiêu 50 triệu CCCD

Trong số những cá nhân, tập thể được Công an tỉnh Nghệ An đề xuất Bộ Công an khen thưởng trong chiến dịch cấp CCCD lần này, Công an TX Hoàng Mai là đơn vị được đề xuất khen thưởng về cả phương diện cá nhân lẫn tập thể. Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TX Hoàng Mai cho biết, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị đã sớm quán triệt cho 100% CBCS trong Công an thị xã và xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn quản lý. 

1235235235234636663-1621786565.jpg

Trong đó, thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác cấp CCCD. Tham mưu Thị ủy, UBND thị xã đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân về công tác sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Cùng với đó, làm tốt công tác phối hợp cơ quan Bưu điện tiếp nhận dịch vụ chuyển phát CCCD đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu của công dân. Công an thị xã cũng đã bố trí 3 tổ công tác, với 33 CBCS đảm nhiệm việc cấp, quản lý CCCD trên địa bàn, thời gian thực hiện liên tục từ 5 giờ 30 phút đến 24 giờ trong ngày. Đặc biệt, đơn vị tự trang bị thêm 8 máy tính xách tay để kết nối với 4 máy được trang cấp, nhằm tăng cường cho việc thu nhận thông tin hồ sơ cấp CCCD và kết nối chụp ảnh, tránh ảnh hưởng đến thời gian làm việc của máy thu nhận vân tay, đồng thời mua thêm 4 máy in số tự động để bấm số thứ tự phục vụ cấp CCCD. Với sự đồng lòng, nỗ lực nói trên, chỉ tính riêng từ ngày 12/2 - 4/5, Công an TX Hoàng Mai đã cấp được 64.850 CCCD, đạt tỷ lệ 72,2%.  

Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh trọng điểm được lựa chọn để triển khai thực hiện chiến dịch 50 triệu CCCD. Tính đến ngày 30/4/2021, Công an tỉnh đã tiến hành thu nhận 1.362.968 hồ sơ cấp CCCD. Đặc biệt, đã bố trí lãnh đạo, cán bộ trực tiếp liên hệ và thực hiện các thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với 32 đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (hoàn thành 100%). Đạt được kết quả tích cực này, ngay sau khi có kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch số chỉ đạo triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ và xác định lộ trình, thời gian cụ thể để thực hiện Dự án; đồng thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phục vụ việc triển khai cấp thẻ CCCD trên địa bàn Nghệ An từ ngày 1/1/2021.  

2352352345634663634-1621786584.jpg
Để công dân có tấm thẻ CCCD đẹp, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ chăm chút cho công dân từ những việc nhỏ nhất.

Bên cạnh đó, ban hành kế hoạch tuyên truyền chi tiết theo các giai đoạn của Dự án; xây dựng phương án bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ cấp thẻ CCCD tại đơn vị, địa phương, bảo đảm về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, từ ngày 28/12/2020 - 6/1/2021, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 8 lớp đào tạo, tập huấn quy trình thu nhận vân tay lăn và thu nhận hồ sơ cấp CCCD với tổng số 146 CBCS thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các huyện, thành, thị. Ngoài ra, Công an tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện phục vụ hiệu quả việc triển khai Dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, đơn vị Nhà thầu tiếp nhận, lắp đặt thiết bị ngoại vi thuộc Dự án CCCD tại từng đơn vị để có phương án cấp thẻ CCCD đạt hiệu quả cao nhất. 

Hiện, Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 74 bộ thiết bị thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Dự trù, in ấn 200.000 phiếu các loại biểu mẫu và mua sắm giấy, mực phục vụ photo gần 12 triệu tờ khai và thủ tục khác có liên quan. Đặc biệt, để chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động, Công an tỉnh đã chuẩn bị mua sắm 44 bộ đèn chiếu, 44 bộ khung di động, 44 phông vải chụp hình. Ngoài ra, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát số công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD. Kết quả cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 2.624.608 đối tượng thuộc diện cấp thẻ CCCD. 

235234563463463463-1621786653.jpg
Những hình ảnh được ghi lúc nửa đêm, thể hiện nỗ lực của Công an Nghệ An trong chiến dịch vì 50 triệu thẻ CCCD mà Bộ Công an đã đưa ra.

Đến thời điểm hiện tại, chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn đang được thực hiện với tốc độ khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Công an tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt, tâm huyết, trách nhiệm của CBCS các đơn vị cũng như sự ủng hộ, đồng lòng của quần chúng nhân dân, tin tưởng rằng, Công an tỉnh Nghệ An sẽ đóng góp thành tích nổi bật vào mục tiêu 50 triệu CCCD mà Bộ Công an đã đề ra./.

Bạn đang đọc bài viết "Nỗ lực vì mục tiêu 50 triệu thẻ căn cước công dân" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn