Tôn vinh những cống hiến to lớn của lực lượng những người làm báo Việt Nam trên mặt trận văn hóa tư tưởng

Quyết Tuấn

20/03/2023 10:13

Theo dõi trên

Sau 03 ngày (17-19/03), Hội Báo toàn Quốc 2023 đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ Bế mạc và trước đó đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Lễ Khai mạc đã khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn luôn đánh giá cao những cống hiến to lớn của lực lượng những người làm báo Việt Nam trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Theo đó, Hội báo toàn quốc 2023 có tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay, thu hút 87 gian trưng bày, với sự tham gia nhiệt tình của 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí trung ương và địa phương. 

Trong khuôn khổ Hội Báo, Ban Tổ chức sẽ bình chọn và trao giải “Bìa báo Tết ấn tượng” dành cho ấn phẩm báo in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải “Giao diện báo điện tử ấn tượng” dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; giải “Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão. Ngoài ra, còn có giải “Ấn tượng báo chí 2023” dành cho tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc.

Nhằm bắt kịp xu hướng chuyển đổi số báo chí, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, Hội báo toàn quốc năm nay đã dành diện tích xứng đáng để một số đơn vị trưng bày trang thiết bị sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, truyền thông đa phương tiện hiện đại… Hội báo toàn quốc 2023 tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng… 

bm1-1679275264.jpg

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ Bế mạc

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt chúc mừng thành công của hội báo. Phó thủ tướng đánh giá Hội báo toàn quốc 2023 đã vẽ nên bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng tôn vinh những người làm báo, tôn vinh nghề báo. Phó thủ tướng đánh giá cao sự dấn thân, ý chí, bản lĩnh, sự tìm tòi, sắc sảo, sáng tạo của những người làm báo. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua các nhà báo đã phải tác nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn, hiểm nguy nhưng đã luôn đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ, người dân trong mọi bước đường gian nan. Báo chí cũng đóng vai trò tiên phong trong bồi đắp, làm giàu nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với hệ giá trị: Dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học.

bm2-1679275857.jpg

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đi thăm một số gian trưng bày báo, giao lưu động viên người làm báo tại Hội báo

Phó thủ tướng mong muốn đội ngũ người làm báo tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng cũng như không ngừng học hỏi về kỹ năng, nghiệp vụ, vốn hiểu biết xã hội sâu sắc… Các tờ báo ngày càng làm tốt vai trò giám sát phản biện xã hội cùng những vai trò xã hội quan trọng khác của báo chí.

Trong đó Phó thủ tướng nhấn mạnh vai trò định hướng dư luận trên không gian mạng của báo chí, đề cao tính nhân văn, xây dựng những hình mẫu ứng xử đẹp trong cộng đồng, nhất là trên môi trường mạng. Phó thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn trong thời đại công nghệ hiện nay, các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ không đứng ngoài chuyển đổi số, thay đổi tư duy, cách làm, kết hợp nội dung tốt và công nghệ hiện đại. Phó thủ tướng cho hay, ngay trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ ban hành Chiến lược chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí.

Trước đó, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu tại Lễ Khai mạc đã khẳng định, 98 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Trong các giai đoạn lịch sử, báo chí luôn là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa. Đồng thời, đồng chí đã hoan nghênh ban tổ chức đã tổ chức một sự kiện rất ý nghĩa, hoan nghênh các cơ quan báo chí, những người làm báo, với lòng say mê, tâm huyết nghề nghiệp, đã nỗ lực cống hiến, sáng tạo những tác phẩm báo chí đặc sắc, không gian trưng bày trang trọng và gần gũi, đóng góp cho Hội báo toàn quốc năm nay.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng biểu dương, đánh giá cao đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí đã hết sức chủ động, hiệu quả, linh hoạt, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của Nhân dân và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng trong định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

bm3-1679276772.jpg

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành của Trung ương và nhiều địa phương đã đến thăm gian trưng bày, chụp ảnh lưu niệm và động viên người làm báo tại Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam

Nhân dịp này, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng chúc những người làm báo cả nước ngày càng bản lĩnh, sáng tạo và chuyên nghiệp, phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, tăng cường tính chiến đấu, tính nhân văn và sứ mệnh của báo chí nước nhà trong thời kỳ mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

"Mỗi cơ quan báo chí phải là một cơ quan văn hóa, mỗi người làm báo phải luôn có ý thức nâng cao văn hóa của bản thân, đề cao thành tố văn hóa, tinh thần nhân văn và vì lợi ích quốc gia dân tộc trong sáng tạo, sáng tác các tác phẩm...", Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương chỉ đạo.  

Là một Chi hội trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam (Tạp chí PHANO) cùng đông đảo các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và bạn đọc thân thiết của Tạp chí PHANO tích cực tham gia các hoạt động tại Hội báo đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp được BTC và các cơ quan báo chí, đồng nghiệp đánh giá cao. Đặc biệt là hoạt động giao lưu trao đổi nghiệp vụ với các nhà báo, người làm báo, công chúng quan tâm tới báo chí và các cơ quan báo chí trong toàn Quốc tham gia tại Hội báo. Kết quả tham gia các hội thi tại Hội báo, Ban Nghiệp vụ ảnh Tạp chí PHANO đã giành 01 Giải Ba, 01 Giải Khuyến Khích và 07 tác phẩm Dự treo trong tổng số 63 tác phẩm tại Hội báo. 

bm4-1679278217.jpeg

bm5-1679278377.jpg

bm6-1679278504.jpg

bm7-1679278596.jpg

bm8-1679279005.jpg

bm9-1679279075.jpg

bm11-1679279255.jpg

bm13-1679279560.jpg

bm16-1679279658.jpg

Một số đại biểu thăm quan, giao lưu và chụp ảnh ưu niệm cùng người làm báo tại Tạp chí PHANO

Trong thời gian diễn ra Hội báo, gian trưng bày của Tạp chí PHANO vinh dự được đón tiếp nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban ngành của Trung ương và nhiều địa phương, cùng đông đảo các nhà báo lão thành, nghệ sĩ nhiếp ảnh, trí thức văn nghệ sĩ đã đến thăm quan, giao lưu, chia sẻ động viên người làm báo Tạp chí PHANO. Đặc biệt là sự quan tâm động viên của các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Trần Hồng Hà; Ủy biên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; Đại diện Đoàn thanh niên Quân đội Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Huyền thoại nhiếp ảnh Quốc tế Nick Út; GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; GS.TS Nguyễn Văn Tuất, Hội đồng Biên tập Tạp chí PHANO; TS. Lê Thành Ý, Phó Tổng Biên tập Tạp chí PHANO; Ủy viên Thường vụ Hội PHANO Nguyễn Văn Thiết; TS. Phạm Việt Long, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển; Nhà báo Vũ Xuân Bân, nguyên Trưởng Ban tin trong nước TTXVN...