Tưng bừng khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024

Trí Thiện

08/06/2024 07:00

Theo dõi trên

Tối 07/6/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình nghệ thuật khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024 với chủ đề "Khát vọng rạng rỡ ngàn sau" tại sân khấu điện Kiến Trung, sự kiện này thu hút hàng ngàn người đổ về khu vực hoàng cung để chờ đón xem những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

1-488jpg-1718165564.webp
Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Nguồn: Báo Nhân dân

Đón tiếp đại biểu, du khách và nhân dân khi đến với Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 là chương trình "Khai hội" với nội dung quảng diễn đường phố tại Quảng trường Ngọ Môn. Sự kết hợp giữa diễn xướng nghi lễ truyền thống Cung đình (với kèn lệnh, trống hội và khai hỏa đại bác chào đón) cùng các màn hoạt náo đường phố hiện đại của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước.

Hàng trăm vũ công, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ truyền thống trong trang phục áo dài đã xướng lên khúc nhã nhạc cung đình hùng tráng. Nhã nhạc là loại hình nghệ thuật cung đình với âm hưởng rộn ràng, vui tươi, trang trọng mà tao nhã. Trước đây, nhã nhạc chỉ tồn tại ở trong cung cấm để phục vụ hoàng gia triều Nguyễn, nay được chọn làm tiết mục biểu diễn khai mạc chương trình, bày tỏ sự hiếu khách của người dân cố đô với bạn bè phương xa đến Huế hòa mình vào lễ hội Festival.

Tiếng nhạc cất lên trong bối cảnh hệ thống ánh sáng cường độ cao rọi chiếu lên điện Kiến Trung khiến ngôi điện này rực sáng giữa màn đêm của hoàng cung kỳ ảo với sự xuất hiện lần lược những con vật chỉ có trong truyền thuyết như rồng, phượng, kỳ lân… trên nền điện Kiến Trung xuyên suốt chương trình.

Tại buổi lễ, ông Lê Hoài Trung, Trưởng ban đối ngoại Trung ương, nói rằng trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế đã có những bước tiến dài, thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế. Ông Trung nhấn mạnh rằng chỉ còn một năm nữa Thừa Thiên Huế phải hoàn thành thắng lợi nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Trong nỗ lực chung đó, chúng ta mong rằng Festival Huế sẽ vươn lên thành diễn đàn khu vực của hội tụ và giao lưu văn hóa quốc tế. Đây là điểm nhấn rất đặc trưng của thành phố Thừa Thiên Huế - thành phố Festival.

fd49c542-c75f-4aed-99bd-1219ae3887c4-1718166415.png

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung phát biểu tại lễ khai mạc. Nguồn: Báo Nhân dân

Trong giai đoạn Lễ hội mùa hè, chủ điểm sẽ là Tuần lễ Festival Huế 2024 diễn ra từ 07 đến 12/06/2024. Lễ hội kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 với nhiều hoạt động và trải nghiệm thú vị.

Sau lễ hội mùa Hè, du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào không gian sắc thu đầy lãng mạn xứ cố đô trong Lễ hội mùa Thu  với chủ đề “Huế vào thu” từ tháng 7 đến tháng 9/2024 cùng nhiều hoạt động hấp dẫn như: Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024, các hoạt động trưng bày, sắp đặt, rước đèn lồng, múa lân…

Dịp cuối năm nay, những du khách đặt chân đến Huế sẽ được trải nghiệm không gian lễ hội mùa Đông với chủ đề "Mùa đông xứ Huế" bằng nhiều loại hình vui chơi giải trí. Lễ hội kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 10 đến tháng 12/2024.

Đáng mong chờ nhất chính là Tuần lễ Âm nhạc quốc tế và chương trình Countdown chào đón năm mới. Ngoài ra, sự cố đô thơ mộng còn có nhiều hoạt động đầy màu sắc khác như: Triển lãm nghệ thuật và trưng bày, Hội thảo khoa học, Các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế… Bên cạnh đó, những chương trình giới thiệu, biểu diễn trang phục Áo dài là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi dịp Festival Huế.

Hưởng ứng Festival Huế 2024, UBND thị xã Hương Thủy tổ chức chương trình “Chợ quê ngày hội” nhằm tái hiện không gian truyền thống của phiên chợ quê mang đậm sắc thái văn hoá vùng nông thôn. Qua đó giới thiệu và gìn giữ phong tục tập quán đa dạng, phong phú; góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Hương Thủy nói riêng, Thừa Thiên Huế nói chung đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lễ hội đường phố là nơi hội tụ và giao lưu văn nghệ giữa các nền văn hóa của các quốc gia, đại diện và mang dấu ấn của những nền văn hóa khác nhau trên thế giới, đồng thời giới thiệu và quảng bá những giá trị đặc sắc văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” năm 2024 có sự tham gia của 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước như: Cồng chiêng KonTum, CLB Diều Huế, Nhóm nhạc Học viện Âm nhạc Huế, nhóm nhảy Nine Family, Đoàn múa Lân Sư Rồng Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Hát Bả trạo huyện Quảng Điền, Lễ hội AzaKooh dân tộc Tà Ôi A Lưới, Lễ hội Mừng lúa mới của dân tộc Cơ Tu Nam Đông, Múa Thiên hạ thái bình của Phong Điền, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, người mẫu, quan họ Bắc Ninh... và 07 đoàn, nhóm nghệ thuật quốc tế bao gồm: Đoàn Vụ kịch Chiết Giang Trung Quốc, Đoàn nghệ thuật Kobugakudan URAKAJI – Okinawa Nhật Bản (múa trống và sư tử 12 người), Đoàn trống Hàn Quốc Yanpyeong, Đoàn nhạc Flamenco HISPANO (Tây Ban Nha), Nhóm nhảy Hip hop thành phố Cergy-Pháp, Đoàn cà kheo De Koninklijke Steltenlopers Merchtem– Bỉ (46 người), Đoàn Double Impro Cie - Wallonie Bruxelles.

Các đoàn sẽ biểu diễn dưới hình thức quảng diễn đường phố nhằm khai thác di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới, tạo nên sự cộng hưởng nghệ thuật đa sắc màu, khuấy động không gian trải dài trên nhiều tuyến phố, mang đến không khí tươi vui, rộn ràng, phục vụ du khách và người dân.

Thông qua các tiết mục ca múa nhạc, tạp kỹ đường phố, các lễ rước và trò diễn dân gian, Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị, đưa người dân và du khách hoà mình vào ngày hội gắn kết cộng đồng và thắm tình hữu nghị.

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Festival Huế 2024, huyện Quảng Điền tổ chức Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” năm 2024 trong thời gian 3 ngày từ ngày 08 đến ngày 10/6/2024. Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” là một hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện; giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc về mảnh đất và con người Quảng Điền đến với bạn bè trong và ngoài nước; là cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của huyện. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho người dân trên địa bàn huyện nói riêng, du khách trong, ngoài nước nói chung.

Đến với Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” năm 2024, người dân và du khách gần xa sẽ có dịp tham gia những trải nghiệm mới như: Hội chợ Thương mại Ẩm thực, triển lãm ảnh “Nét đẹp Quảng Điền” lần thứ 2, Biểu diễn văn hóa truyền thống như hò Bả trạo, Hội Bài Chòi, … du khách còn hòa mình vào không khí sôi động của các hoạt động thể thao: Đua ghe trên phá Tam Giang, Hội Vật, Bóng chuyền, Bóng đá, Giải Bi sắt, Đẩy gậy, Bịt mắt đập om, Giẫm bong bóng, Đi cầu khỉ, Bắt vịt trên phá, Nhảy bao bố và các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian khác. Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ Lễ hội sẽ đưa vào trải nghiệm bộ môn dù lượn trên phá Tam Giang và trên các bãi biển, chợ quê Quảng Điền, hội chợ sản phẩm Hoàng Mai Huế, chèo Súp bắt trìa trên phá Tam Giang và chuỗi các hoạt động hưởng ứng Du lịch biển ở bãi biển Tân Mỹ, Cương Giáng…

Với các hoạt động trải dài suốt năm, Festival Huế 2024 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những khoảnh khắc trải nghiệm và khám phá đầy hấp dẫn và lôi cuốn.

Bạn đang đọc bài viết "Tưng bừng khai mạc tuần lễ Festival Huế 2024" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com