Bắc Giang: Gương sáng cựu TNXP Thân Văn Ngạn

Vũ Hoàng Thương

19/08/2022 12:40

Theo dõi trên

Ông Thân Văn Ngạn là cựu TNXP ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, trong số 65 vạn nam, nữ TNXP đã gắn bó máu thịt với cách mạng, trên nhiều mặt trận, phục vụ chiến đấu, trực tiếp chiến đấu, lao động sáng tạo với tinh thần dũng cảm, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Về với đời thường vẫn phát huy tốt truyền thống cuả lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) anh hùng trong xây dựng đời sống mới - đó là tham gia Phó chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên và phát triển mô hình kinh tế gia đình xây dựng nông thôn mới ở thôn Núi, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên.  

than-van-ngan3-1660887404.JPG
Cựu TNXP Thân Văn Ngạn

Ông Đoàn Bá Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Việt Tiến, huyện Việt Yên cho biết: Cựu TNXP Thân Văn Ngạn tấm gương sáng ngời của lớp thanh niên xung phong trước đây ở địa phương về chí khí anh hùng cách mạng, anh đã không tiếc tuổi thanh xuân, máu xương vì Tổ quốc, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ. Chúng tôi đã  trân trọng, ghi lòng tạc dạ và luôn khắc ghi trong tâm khảm của mình, mỗi phút giây bình yên mà hôm nay chúng tôi được sống, mỗi thành quả mà chúng tôi được hưởng thụ đều có một nền tảng bền vững, sâu xa: Đó là nền độc lập - hòa bình mà các bậc tiền bối cách mạng, biết bao thế hệ TNXP, lực lượng vũ trang và hàng triệu người con Việt Nam năm xưa đã phải đánh đổi bằng máu xương, hạnh phúc. Trong số đó các cựu TNXP ở địa phương. Thế hệ trẻ chúng tôi cần sống hết mình và có ích, xứng đáng với những gì mà thế hệ đi trước đã dâng hiến, hy sinh.

than-van-ngan1-1660887449.JPG
Ông Thân Văn Ngạn nói chuyện với Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên Tô Minh Sơn.

Qua tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của cựu TNXP Thân Văn Ngạn, Ông Tô Minh Sơn, Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên cho biết: “Để tiếp tục lan tỏa tinh thần TNXP đối với tuổi trẻ ở địa phương và cả nước, trong những năm qua, cựu TNXP Thân Văn Ngạn đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình ở địa phương, chung sức trẻ vì cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới góp phần cùng nhân dân Việt Yên phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện trở thành thị xã vào năm 2025”.

Khi được hỏi về bản thân, tại Đại hội cựu TNXP huyện Việt Yên nhiệm kỳ 2022-2027, Cựu TNXP Thân Văn Ngạn bày tỏ xúc động: “ Tôi sinh năm 1952 ở thôn Núi, xã Việt Tiến, Việt Yên, thuộc lớp tuổi những chàng trai, cô gái một thời tràn đầy sức sống, không tiếc tuổi xuân, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chúng tôi đã có mặt ở nơi khó khăn gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ tại miền Nam”.

than-van-ngan2-1660887495.JPG

Vợ chồng ông Thân Văn Ngạn đang giới thiệu sản phẩm từ cải tạo vườn tạp của gia đình

Ngày nay, tiếp nối xứng đáng thế hệ thanh niên đi trước, lực lượng TNXP đã tiếp tục đi đến những vùng còn nhiều khó khăn của Tổ quốc như miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Là lớp cựu TNXP đã có tuổi khi được Đại hội tín nhiệm bầu Làm Phó chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên, cựu TNXP  Thân Văn Ngạn tâm sự:“Tôi càng thấy xúc động hơn khi biết trong lực lượng cựu TNXP của nước ta, còn có nhiều bác, nhiều anh chị vẫn ngày đêm tâm huyết, trách nhiệm với công tác nghĩa tình đồng đội, chăm lo xây dựng tổ chức Hội Cựu TNXP trở thành ngôi nhà chung cho những đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người nhiễm chất độc da cam, cựu TNXP già yếu sống cô đơn...

Họ thực sự là tấm gương sáng góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay. Vậy tôi đã nhận nhiệm vụ và lo lắng với trách nhiệm của mình. Về với cuộc sống đời thường, tôi đã tình nguyện tham gia các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đăng ký các chương trình, các dự án, các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, dịch vụ công trong lĩnh vực bảo trợ xã hội... Tôi đã cùng nhiều đồng chí tham gia trong Ban chấp hành Hội và quyết tâm ở vị trí Phó chủ tịch thường trực của Hội, nguyện nâng tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào thanh niên tình nguyện.

Khi được hỏi về kết quả các dự án phát triển kinh tế gia đình trong quá trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế nông thôn ở địa phương, cựu TNXP Thân Văn Ngạn cho biết: “ Gia đình ông có diện tích phát triển kinh tế là 22.280m2. Trong đó diện tích nuôi trồng thủy sản là 10.220m2; diện tích công trình chăn nuôi (lợn, gia cầm) là 11.340m2; diện tích nhà ở và các công trình phụ cận là 720m2.

Để phát huy quỹ đất đai của gia đình hiện có, ông Ngạn đã huy động mọi nguồn vốn và nhân lực của đình; vay thêm bạn bè và ngân hàng nhà nước để đầu tư, thâm canh trên một đơn vị diện tích  hiện có. Ông cho biết: “Lấy tổng thu nhập trừ đi tổng chi phí còn thực lãi thì mỗi năm có thu nhập gần 110 triệu đồng. (trong đó thu nhập từ nuôi trồng thủy sản 25 triệu, chăn nuôi lợn 20 triệu, chăn nuôi gia cầm 20 triệu; thu nhập từ sản xuất trên điện tích đất vườn 45 triệu đồng) .

Được biết, vợ ông là bà Đặng Thị Khuyến sinh năm 1955, là một đảng viên đã từng là Bí thư chi bộ thôn Núi nhiều khóa, ông có hai con trai đã trưởng thành và có gia đình, hiện nay đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Giang. Gia đình sống hòa thuận hạnh phúc.

Do có nhiều thành tích trong hoạt động công tác Hội và phát triển kinh tế gia đình, ông đã được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng 3 và  các Bằng khen của UBMTTQ tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội cựu TNXP, Hội cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang, Hội cựu TNXP tỉnh Bắc Giang và nhiều giấy khen của cấp ủy chính quyền các cấp.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Gương sáng cựu TNXP Thân Văn Ngạn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn