Cá kèo miền Tây

Phạm Đình Kỳ

22/09/2022 07:41

Theo dõi trên

“Cá kèo mà gặp mắm tươi/Như nơi đất khách gặp người cố tri".

ca-keo-1663807221.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Miền Tây hiền hòa, phóng khoáng được phủ đầy những hương vị đặc sản mới lạ dọc theo dòng Cửu Long giang hay Cần Thơ gạo trắng nước trong,...

   Cá kèo dường như đã trở thành thương hiệu đảm bảo cho gu ẩm thực mộc mạc nhưng đầy tinh tế của người dân Nam Bộ.

Cá kèo, còn được gọi là cá bống kèo do sở hữu ngoại hình tương tự như cá bống. Chúng có đầu nhỏ, miệng hẹp tù xuống, thân hình trụ dẹt dần về phía đuôi.

  Cá kèo thường sống tập trung nơi các cửa sông, chủ yếu dưới lớp bùn đáy và đặc biệt chỉ sống ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long.

  Không phải tự nhiên cá kèo được ưa thích như vậy. Mà nó được dung dưỡng từ nguồn nước giàu phù sa, thịt cá kèo thơm chắc, trắng ngon và giàu dinh dưỡng. Hương vị cá kèo bùi ngọt rất khó quên.

   Loại cá kèo ngon thân mình ửng vàng, trụ dài, hai vây bụng dính vào nhau. Ngoài hương vị thơm ngon đặc trưng, giàu protein, cá kèo còn được nhiều thực khách “phải lòng” trên bàn nhậu vì chúng chứa ít chất béo nên dễ tiêu hóa.

   Cá kèo chế biến kiểu gì cũng không mất vị thịt ngọt và thơm. Mỗi kiểu chế biến lại dẫn dắt thực khách đến một sắc thái khác nhau của của loại cá này. Cá kèo ăn lẩu thì ngọt ngậy, cá kèo nướng thì ngọt, đậm đà. Cá kèo kho rục thì bùi béo đưa cơm.

  Mặc dù có chút giá thành hơi cao nhưng cá kèo luôn hút khách vì nó chế biến được rất nhiều món. Từ nướng muối ớt cho tới lẩu lá giang..vv.

  Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin chia sẻ với mọi người một món kho mà chính bản thân mình làm rất được mọi người từng thưởng thức khen ngợi.

CÁ KÈO KHO RAU RĂM

 Nguyên liệu:

 - Cá kèo.

 - Thịt ba rọi.

 - Nghệ tươi.

 - Rau răm.

 - Ớt tươi.

 - Mắm muối + gia vị!

 Chế biến:

 Cá mua về cho vào dụng cụ có nắp đậy vì cá này rất khỏe và quẩy mạnh sau đó  một ít muối hạt vào đậy nắp lắc mạnh để làm sạch nhớt của cá ( Thường thì mình mua cá ở chợ rồi yêu cầu người bán cho muối vào luôn trong túi ny lon để cá quẩy về đến nhà là sạch nhớt). Sa đó rửa lại cá dưới vòi nước chảy cho thật sạch nhớt rồi để ráo nước.

 Thịt ba rọi rửa sạch cắt vuông cở ngón tay.

 Cho cá vào nồi đất hay nồi gang ( mình thường dùng nồi gang vì nồi gang có độ bền cao và khi kho với nhiệt độ cao mà cho nước thì không bị nứt vỡ như nồi đất), giã muối và nghệ cho nhuyễn, cho ớt vào giã cho dập vừa. Sau đó cho hỗn hợp trên vào ướp vơi cá khoảng 30 phút.

 Cho thịt vào nồi cá đã ướp sẳn, trộn đều rồi cho một ít dầu ăn vào đun với lửa lớn. Khi thấy cá đã săn lại cho nước vào ngập cá và tiếp tục đun cho sôi thì cho lá rau răm ( có thể thay rau răm bằng lá nghệ cũng rất thơm) vào và hạ nhỏ lửa kho cho đến cạn nước là xong.

 Món cá kho này ăn cùng cơm nóng thì rất tuyệt con cá dai, béo bùi của thịt và nghệ không những có màu rất đẹp mà còn có cả tác dụng bảo vệ bao tử rất tốt.

Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Cá kèo miền Tây" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn