Đồng Nai: Tổ chức tốt việc phân luồng, đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 2/9

Nguyễn Đặng Hà Anh ghi

31/08/2022 22:21

Theo dõi trên

Đồng Nai là địa phương có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài hơn 260km, đặc biệt có 3 tuyến nối TP HCM, các tỉnh miền tây với các điểm du lịch nổi tiếng của cả nước như: quốc lộ 51 nối TP HCM, Đồng Nai với Vũng Tàu (BR-VT). Quốc lộ 20 nối TP HCM qua Đồng Nai tới Đà Lạt, Bảo Lộc (Lâm Đồng), quốc lộ 1A nối Tp HCM qua Đồng Nai đến Phan Thiết, Lagi (Bình Thuận).

cong-an-dong-nai1-1661959182.jpg
Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai

 

Đây là những cung đường có lưu lượng người tham giao thông cũng như đủ loại phương tiện tăng đột biến trong các kì nghỉ lễ, nghỉ tết do nhu cầu đi nghỉ dưỡng, du lịch từ các địa phương ngang qua, luôn khiến tình trạng kẹt xe xảy ra.

Chưa kể, Đồng Nai còn là địa phương có số lượng người lao động nhập cư thuộc nhóm đứng đầu của cả nước đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, và mỗi khi đến kì nghỉ lễ, tết thì lượng người trên địa bàn về quê là một con số không hề nhỏ. Điều đó dẫn đến lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, diện tích mặt đường khó có thể đáp ứng đủ cho mọi phương tiện lưu thông cùng lúc nên thường dẫn đến tình huống kẹt xe cơ học.

Với mục đích ghi nhận những khó khăn về bài toán giải quyết đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo cho mọi phương tiện được lưu thông an toàn, tránh trường hợp kẹt xe có thể xảy ra trên toàn tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, Văn hóa và Phát triển đã có cuộc trao đổi ngắn với Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an Đồng Nai về công tác chủ động xây dựng kế hoạch, ứng phó với mọi tình huống đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến quốc lộ trong kì nghỉ lễ quốc khánh 2/9.

Pv: Thưa ông, kì nghỉ lễ 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày, dự đoán số lượng người đi du lịch, về quê từ các địa phương ngang qua Đồng Nai sẽ tăng cao, kể cả người lao động là công nhân trên địa bàn tỉnh cũng sẽ đi chơi, du lịch, về thăm nhà dẫn đến tình trạng kẹt xe có thể xảy ra. Là địa bàn có nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu đi qua, đặc biệt là lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong kì nghỉ lễ này, Phòng CSGT Công an tỉnh là lực lượng chính đảm bảo công tác điều tiết, phân luồng và đảm bảo TTATGT trên các tuyến quốc lộ, vậy xin ông cho biết kế hoạch chủ động ứng phó, sẵn sàng cho mọi tình huống để đảm bảo TTATGT trong kì nghỉ lễ chưa, thưa ông?

Thượng tá Trần Trọng Thủy: Về công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát, phân luồng, phân tuyến cũng như đối phó với các loại hình vi phạm an toàn giao thông thì lãnh đạo Phòng CSGT luôn chủ động xây dựng kế hoạch hàng quý, hàng tháng và cả những kế hoạch cụ thể theo tuần.

Còn với công tác đảm bảo ATGT trong kì nghỉ lễ mừng Quốc Khánh 2/9 thì cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo cho toàn lực lượng công an tỉnh, trong đó có Phòng cảnh sát giao thông phải chủ động xây dựng kế hoạch, nắm bắt và dự đoán lưu lượng người cũng như phương tiện di chuyển qua địa bàn tỉnh để có kế hoạch phân luồng, điều tiết giao thông. Đảm bảo tuyệt đối ATGT trên các tuyến đường, sẵn sàng xử lý mọi tình huống như: tai nạn giao thông, kẹt xe ...v.v.., đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến với người dân thông qua hình thức xử lý vi phạm và nhắc nhở về những nguy hiểm cũng như rủi ro khi cố tình vi phạm an toàn giao thông.

cong-an-dong-nai2-1661959182.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đi kiểm tra hiện trường chuẩn bị cho kế hoạch phân luồng, phân tuyến

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT và ùn tắc giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, lái xe sử dụng ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường và tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án, tổ chức điều tiết giao thông, phân luồng bảo đảm lưu thông an toàn; tham gia giúp đỡ Nhân dân khi gặp nạn xảy ra (nếu có).

Về kế hoạch để sẵn sàng ứng phó cũng như giải quyết bài toán kẹt xe (nếu có) thì lãnh đạo Phòng CSGT cũng đã có những kế hoạch cụ thể với những tình huống để phần luồng, phân tuyến, điều tiết mọi phương tiện trong kì nghỉ lễ.

Tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin với lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh thành giáp ranh, đặc biệt là Tp HCM để chủ động các phương án phân luồng, điều tiết giao thông trong dịp nghỉ lễ; chủ động phương án phân luồng từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra, vào TP HCM với một số tình huống sau:

Triển khai tình huống 1:

Tại đường dẫn lên cao tốc Tp HCM - Long Thành - Dầu Giây: Hướng dẫn phương tiện lên cao tốc Tp HCM- Long Thành - Dầu Giây => Tp HCM.

Tại quốc lộ 1A giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp: hướng dẫn phương tiện đi theo đường Võ Nguyên Giáp=> vòng xoay cổng 11=> rẽ trái vào Quốc lộ 51=> cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây=> TP HCM.

Tại Ngã Ba Trị An (quốc lộ 1A): hướng dẫn phương tiện rẽ trái  rẽ phải vào tỉnh lộ (ĐT) 767 => đường Cộ Cây Xoài= >rẽ ĐT 768= >Cầu Thủ Biên =>ĐT 746 (Bắc Tân Uyên)=> bình dương.

Tại ngã ba công viên 30/4 (quốc lộ 1a): hướng dẫn rẽ phải vào đường nguyễn ái quốc=ngã 4 tân phong= quốc lộ 1k=cầu hóa an= bình dương= tp hcm.

Tại ngã 4 Tam Hiệp (Quốc lộ 1A): hướng dẫn các phương tiện đi hướng đường Phạm Văn Thuận= Nguyễn Ái Quốc=> Cầu Hóa An=> Bình Dương=> TP HCM.

Tại ngã 4 AMATA (quốc lộ 1A): hướng dẫn các phương tiện đi theo hướng đường Đồng Khởi=>ngã 4 Tân Phong=>”Nguyễn Ái Quốc=> Quốc Lộ 1K=> Bình Dương=> TP HCM.

Tại ngã 4 Vũng Tàu (quốc lộ 1A): hướng dẫn các phương tiện rẽ trái vào quốc lộ 51=>cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hoặc rẽ phải qua cầu An Hảo= >cầu Bửu Hòa=>rẽ phải đường ĐT 16 cũ = >ngã 3 quốc lộ 1K và Bùi Hữu Nghĩa=> Bình Dương.

Tại cổng 11(quốc lộ 51): hướng dẫn các loại phương tiện từ Vũng Tàu =>TP HCM theo đường Bùi Văn Hòa để đi tiếp Phạm Văn Thuận hoặc Nguyễn Ái Quốc.

Tình huống 2:

Trường hợp xảy ra ùn tắc trên cao tốc TP HCM - Long Thành- Dầu Giây.

Tại vòng xoay quốc lộ 1 dẫn lên cao tốc quốc lộ 1A: cấm phương tiện lưu thông lên đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Hướng dẫn phương tiện lưu thông theo đường quốc lộ => Tp Biên Hòa vào TP HCM.

Tại ngã 3 Nhơn Trạch(Quốc Lộ 51): hướng dẫn phương tiện rẽ phải vào đường 25B=>phà Cát Lái=>TP HCM.

Tình huống 3:

 Un tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, giải quyết như sau:

Tại vòng xoay đường quốc lộ 51 dẫn lên cao tốc: hướng dẫn phương tiện lưu thông lên đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây=> TP HCM, Bình Thuận, Lâm Đồng.

Tại ngã 3 Nhơn Trạch(Quốc lộ 51): hướng dẫn phương tiện rẽ phải vào đường 25B=>phà Cát Lái=>TP HCM.

Tại cổng 11(Quốc lộ 51): hướng dẫn các loại phương tiện đi theo hướng đường Bùi Văn Hòa để đi tiếp hướng đường Phạm Văn Thuận hoặc đường Nguyễn Ái Quốc=> TP HCM.

Pv: Đối với trường hợp có sự cố như TNGT thì việc xử lý nhanh để giải tỏa hiện trường, tránh trường hợp xảy ra kẹt xe sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

Thượng tá Trần Trọng Thủy: Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát phân luồng, phân tuyến thì Phòng CSGT còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự và các lực lượng khác cũng như lực lượng công an các huyện, thành phố và cả lực lượng địa phương để kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây rối mất TTATGT.

Sẵn sàng cho công tác xử lý cũng như giải tỏa nhanh gọn mọi trường hợp (nếu có) để đảm bảo cho một kì nghỉ lễ vui tươi, bình an. Nhưng để có được điều đó thì ngoài những kế hoạch được xây dựng bài bản, khoa học, sự tập trung cao độ tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng thì ý thức của người dân, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông góp phần quyết định rất lớn đến sự an toàn, đảm bảo một kì nghỉ lễ vui và hạnh phúc cho mọi nhà!

Mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ dẫn, điều tiết của người thực thi công vụ, đó không chỉ là ý thức về luật pháp mà còn là nhận thức về văn hóa tham gia giao thông của mỗi cá nhân.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Tổ chức tốt việc phân luồng, đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 2/9" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn