Hớt tóc làm vua

Bùi Trung

03/12/2021 11:37

Theo dõi trên

Ông Bầu gánh hát đang rầu vì thiếu người đóng vai vua, gặp anh chàng hớt tóc có cái dáng cao ráo lại vui tính nên ông nghĩ thầm.

hot-toc-lam-vua-1638506144.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

 

Thằng này nó mà chịu đóng vai vua là ngon lành.

Vốn ham vui và được lên sân khấu làm vua để "khè" mấy thằng bạn nhậu nên khi được Bầu ngõ lời anh chàng hớt tóc gật đầu ngay, và tối đó vai vua được giao cho anh chàng hớt tóc độc thân vui tính. Mà làm vua thì cần gì ca. Chỉ cần oai vệ bước ra trong buổi lâm chầu nghe bá quan văn võ tâu cáo một hồi thì truyền bãi chầu là hết lớp có thể vô và đi kiếm cháo húp.

Nhưng khi bước ra sân khấu nhìn xuống đông nghẹt khán giả nên ông vua bị khớp, quên hết mấy câu thoại đã học lúc chiều nên cứ ấp a ấp úng không biết nói câu gì.

Anh chàng nhắc tuồng nhắc:

- Trẩm miễn lễ, các khanh hãy bình thân.

Anh hớt tóc nghe không rõ nên hỏi:

- Hả ? Ai vô lễ với ai?

Câu nói tào lao của ông Vua làm bá quan văn võ cười ồ lên một cái rần nên ông Vua bị quê . Bên trong anh nhắc tuồng quạu nên chửi đổng :

- Mẹ, hát như hạch vậy mà cũng cho làm vua.

Anh hớt tóc nghe chửi mình nên giận lắm, ngồi làm thinh, tới lớp bãi chầu anh nói:

- Trước khi bãi chầu Trẩm xin nói mấy câu với bá quan văn võ. Trẩm thiệt tình đâu có biết làm vua con mẹ gì đâu, tại nể tình đất nước đang thiếu nhân tài nên mới hy sinh ra ngự trị cái ngai vàng này. Đã xem ta là Vua thì cũng tôn trọng ta chút xíu, lỡ nói lộn có một câu làm gì mà chửi om xòm vậy.

Lúc này khán giả mới phát hiện ra Ông Vua là anh chàng hớt tóc ở xóm mình, vừa rộ lên cười là ông Vua đã đi vô một cái rẹt mất dạng.

Đó là câu chuyện vui trong gánh hát hay kể nhau nghe còn chuyện ông vua của thằng bạn mình nó cũng vui không kém.

Năm 1982 Đoàn đang hát ở Ấp 7 An trường huyện Càng Long. Vũ Bão hát kép độc có thằng bạn tên Lực xuống thăm, Lực nó cũng trạc tuổi tôi nên cũng xem như bạn bè và cùng hỏi nhà dân ở chung. Lực trắng trẻo, đẹp trai, tướng rất sang nên đi ra chợ ai cũng tưởng hắn hát kép chánh. Nhưng khi vô coi hát không thấy Lực hát vai gì nên người ta chê kép chánh không đẹp trai bằng cái thằng ở không trong đoàn.

Thấy vậy ông Bầu nói với Lực :

- Mai mày hát giùm vai ông vua nhe. Dễ lắm, bước ra ngồi lên ngai vàng rồi nói Trẫm miễn lễ các khanh hãy bình thân. Khi hết lớp thì nói bãi chầu là xong.

Chiều hôm đó Lực nó khoe với Dì Năm chủ nhà và cô dâu Út đang có Bầu tối nay ra rạp xem nó hát (chồng cô Út hàng đêm phải ra đồng giữ nguyên cái chuồng Trâu cách đó vài cây số lâu lâu mới về một lần) . Chiều Lực nó bỏ áo vô quần cầm cái hộp làm tuồng như kép hát thứ thiệt đi ra khu chợ uống cà phê ai cũng trầm trồ khen:

 - Hôm nay đổi kép chánh rồi nên ùn ùn chen nhau mua vé.

Vừa vô Hậu trường là Lực nó lấy bộ Long bào ra mặc vô đi vòng vòng bên trong hậu đài lâu lâu nó lú cái mặt ra nhìn mấy cô gái đẹp đá lông nheo.

Tới lớp làm vua lúc hô Bệ hạ giá lâm Lực nó bước ra ngồi trên cái ngai vàng đưa hai cái tay lên y như người ta ngồi lên cái ghế hớt tóc làm ai cũng cười ồ lên, lúc đó Vũ Bão mới nói nhỏ :

- Thì nó ở nhà trước làm thợ hớt tóc mà.

Ông vua cũng hay, mấy câu thoại đều thuộc nên vai diễn coi như phá huề nhưng là tay ngang mà hát được tròn vai là quá hay rồi. Vãn hát được ông bầu mời đãi nhậu.

Sáng hôm sau, chồng cô Út đem về một thùng cá lóc cho Dì Năm đem bán, anh ta chừa lại mớ cá ngon nói với tôi :

- Mấy anh ở nhà em mà hôm nay em mới về, em có mớ cá lóc nấu nồi canh chua, anh mời anh em hết trong đoàn giùm chút khoảng 9 giờ lại nhà em nhậu chơi.

Vừa thông báo có nồi canh chua cá lóc của chủ nhà mời thì 9 giờ dân nhậu trong đoàn hát không sót một mạng nào, gặp ai anh chàng chủ nhà cũng xởi lởi tỏ vẻ mừng rỡ và vui vẻ tay bắt mặt mừng. Nhậu một chút anh chàng Út chủ nhà mới ngập ngừng hỏi :

- Dạ cho em hỏi anh nào là trưởng đoàn hát vậy.

Bầu Thế Nhân đang sung nên đứng dậy cúi đầu chào...như chào khán giả vậy.

Cả đám nghệ sỹ vỗ tay đôm đốp...

Anh chủ nhà mời ông Bầu ly rượu rồi hỏi tiếp :

- Dạ còn anh nào hồi tối hát vai ông vua?

Anh chàng Lực hớt tóc hí hửng bắt chước ông Bầu đứng dậy cúi chào. Anh chủ nhà nói tỉnh bơ :

- Dạ gia đình em hân hạnh được Đức vua đến ở nhờ, nhưng ngài cho em hỏi? Sao lúc khuya đêm qua chỗ ngài ngủ nhờ ở phía trước sao ngài đi vô buồng của con vợ em chi vậy?

Nghe anh Út chủ nhà hỏi vậy cả đoàn như bị tạt một gáo nước lạnh, ai cũng xanh mặt chờ câu trả lời của ông Vua hớt tóc.

Lực nó lí nhí xin lỗi nói vì tối qua sỉn quá về nhà mà lúc đó nhà tắt đèn tối thui nên... đi lạc vô mùng cô vợ Bầu của anh Út.

Anh Út chủ nhà cũng vui tính:

- Hỏi chơi vậy thôi, chứ cái bụng con vợ tôi nó gần sinh rồi ăn nhậu gì được phải không anh Trưởng đoàn? Ông Bầu Thế Nhân mắc cỡ đứng dậy bước ra đường châm điếu thuốc miệng lầm bầm :

- Bà mẹ... mới cho nó làm vua có một đêm thì nó muốn cướp xe hoa con mẹ Bầu rồi, đúng là đồ "vua hớt tóc". 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Hớt tóc làm vua" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn