• 0904 894 444
  • thukybientap@gmail.com
  • Tìm kiếm
  • thukybientap@gmail.com
  • 0904 894 444
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
    • Video
    • Ảnh
    • Infographic
    • eMagazine
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng nhân dân!
  • GS. AHLĐ Vũ Khiêu, một tấm gương lao động không ngừng nghỉ
  • GS. Đào Duy Anh từ chí sĩ cách mạng yêu nước đến học giả lỗi lạc
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Quốc Khánh 2/9
img

Diễn đàn

Lần đầu tiên Tranh dân gian Đông Hồ được “vẽ” trực tiếp trên sân khấu bằng những điệu nhảy Ballet

  • Mạc Anh Vân
  • 08:42 25/03/2023

Đêm 22 & 23/3, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) công chiếu vở diễn “Đông Hồ” tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sự kết hợp tài tình giữa nghệ thuật cổ điển Phương Tây và chất liệu Dân gian Việt Nam xưa đã đem đến những nét hoạ vô cùng độc đáo, mới lạ và thu hút cho buổi trình diễn - Ballet và những bức hoạ Đông Hồ.

b2311afd-c6af-478f-ac66-5a9cdc20a262-1679706304.jpegPoster chương trình vũ kịch “Đông Hồ” - Ảnh: VNOB
 

Vài nét về Đông Hồ

Nhắc đến hai chữ Đông Hồ, ký ức của mỗi người dân Việt Nam ta đều hiện lên hình ảnh loại tranh khắc gỗ với bề dày lịch sử phát triển lên đến hàng trăm năm. Tranh Đông Hồ được “sinh ra” tại làng Đông Hồ, có tên gọi cổ xưa là “Làng Mái” ngôi làng cổ nằm ở ven bờ nam của dòng sông Đuống hiền hoà, cách Hà Nội khoảng 45km về phía Bắc, thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Nếu nói về sự thu hút hay sức ảnh hưởng, tranh Dân gian Đông Hồ có sức sống lâu bền và sự cuốn hút đặc biệt với nhiều thế hệ con người Việt Nam cũng như du khách nước ngoài, bởi tính chân thật, thôn quê, ấm áp tình người và trong sáng tinh thần Việt. Toàn bộ nguyên liệu và quy trình làm tranh đều được lấy từ thiên nhiên và được các nghệ nhân thực hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống: Giấy dó làm từ cây gió giã nhỏ; màu đỏ làm từ gạch non; màu vàng làm từ hoa hoè; màu trắng được nghiền từ vỏ sò điệp hay màu đen từ lá tre đốt bằng than. Các bức tranh Dân gian Đông Hồ nổi tiếng mà ta có thể kể đến đó là: “Hứng dừa”, “Đánh ghen”, “Đám cưới chuột”, “Vinh quy bái tổ”,… Chuỗi các bức tranh được nêu trên cũng là nguồn cảm hứng để tác giả xây dựng và cho ra mắt công chúng vở vũ kịch “Đông Hồ”.

Vũ kịch “Đông Hồ”

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã cho ra mắt bức tranh Dân gian Đông Hồ hết sức mới mẻ, độc đáo thông qua các vũ điệu Ballet cổ điển nhưng vẫn tôn vinh, gìn giữ được nét đẹp trong truyền thống hội hoạ, lịch sử, văn hoá dân tộc. Nối tiếp sự thành công của vở Ballet “Hàm lệ minh châu”, cốt truyện “Mỵ Châu - Trọng Thuỷ”, tác phẩm “Đông Hồ” dẫn dắt người xem đến với sự tinh tế, giản dị bằng cách truyền tải vừa thực tế, vừa trừu tượng. Thông điệp “Cho và nhận” (Give and receive) xuyên suốt vở múa chính là sự kết nối chặt chẽ dựa trên giá trị nhân văn của người Việt Nam.

dong-ho2-1679707966.jpgNghệ sĩ múa thăng hoa cùng ánh đèn sân khấu - Ảnh: VNOB
 

Nổi bật nhất trong các màn múa của chương trình là sự “hoạ” lại những bức tranh Dân gian Đông Hồ nổi tiếng, ca ngợi hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa như: “Tố Nữ” - thể hiện sự tài hoa của người phụ nữ Việt, trình bày bởi NSƯT Phan Lương, Phương Thảo, Linh Ngân, Phạm Diên, Phương Anh; “Thiếu phụ bồng con” - ca ngợi tình mẫu tử ấm áp thiêng liêng, trình bày bởi Thu Hằng, Lệ Thanh, Đức Hiếu, Hồng Phi; “Suối tóc” - nét đẹp đặc trưng của mỗi người phụ nữ Việt, trình bày bởi tập thể nữ.

Cùng với đó là những bức “kịch hoạ” tái hiện lịch sử thời đại như “Hứng dưà” - mô tả cảnh sinh hoạt đời sống hàng ngày, trình bày bởi Thu Hằng và Đức Hiếu; hay “Đám cưới chuột” - phản ánh, châm biếm sự bất công trình xã hội phong kiến, trình bày bởi NSƯT Việt An, NSƯT Như Quỳnh, NSƯT Phan Lương và tập thể; “Đánh ghen” - phản ánh chế độ đa thê, tiếng nói về sự bất công của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, trình bày bởi NSƯT Việt An, NSƯT Như Quỳnh, NSƯT Phan Lương và tập thể nữ.

Chương trình cũng rất thành công khi thể hiện và ca ngợi được những nét đẹp trong văn hoá cũng như con người Việt Nam thông qua bức tranh “Vinh quy bái tổ” - lòng biết ơn, tôn kính đối với tổ tiên, trình bày bởi tập thể nam; hay “Chăn trâu thả diều” - khung cảnh bình dị, yên ả chốn làng quê và sự mong cầu về cuộc đời thành đạt, trình bày bởi NSƯT Phan Lương, Đức Hiếu, Hồng Phi, Dương Đức.

Bên cạnh đó, vũ kịch “Đông Hồ” đã rất khéo léo lồng ghép, giới thiệu những bức hoạ đồ của Việt Nam đến các khán thính giả với “Xuân về” - cảnh đẹp và văn hoá du xuân Việt Nam, trình bày bởi tập thể nữ; “Lễ hội” - hình ảnh rồng thiêng, những trò chơi dân gian rất đỗi giản dị, thân thuộc hiện lên, được trình bày bởi Thu Hằng, Đức Hiếu và tập thể.

Kết thúc chương trình là vũ khúc “Cho và nhận” - thông điệp xuyên suốt buổi trình diễn mà các nghệ sĩ cũng như ekip muốn truyền tải tới khán thính giả, trình bày bởi Thu Hằng, Đức Hiếu và tập thể nữ.

Không chỉ là nghệ thuật, đó còn là tinh hoa

Các tiết mục trong vở “Đông Hồ” được đạo diễn tài ba Nguyễn Ngọc Anh cũng như ekip Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam lựa chọn dựa trên một số tiêu chí khắt khe như: tính chuyên nghiệp trong tác phẩm, được thể hiện thông qua kỹ thuật múa điêu luyện; tính phù hợp nhằm tiếp cận dễ dàng với đa dạng lứa tuổi, đối tượng khán giả trong nước cũng như quốc tế; tính đa dạng khi kết hợp múa Ballet cổ điển phương Tây và những điệu múa mang đậm chất Việt Nam, kết hợp âm nhạc Baroque cổ điển đã qua cách phối mới với chất liệu dân gian Việt Nam; tính hấp dẫn người nghe cũng như hiệu quả về trang phục, sân khấu.

Về bố cục, chương trình được sắp xếp thành 2 phần rõ ràng: Biểu diễn và Talk show. Ở phần “Biểu diễn”, các bức tranh Dân gian Đông Hồ nổi tiếng lần lượt hiện ra thông qua những “chuyển động hoạ hình” của các nghệ sĩ múa chuyên nghiệp. Sắp xếp không theo trình tự nhất định, có những bức hoạ đã xuất hiện, biến mất rồi lại quay trở lại đã tạo nên sự tò mò, thích thú cũng như mong chờ của khán giả: vì sao bức hoạ thêm một lần xuất hiện? Còn sự xuất hiện trở lại của bức hoạ nào nữa không? Điều này đã hé mở ra sự phóng khoáng trong nghệ thuật mà tác giả muốn truyền tải. Ở phần “Talk show”, biên đạo Ngọc Anh và các nghệ sĩ đã dành thời gian để chia sẻ niềm vui cũng như những khó khăn khi “chạm” đến “Đông Hồ”. Đã có rất nhiều chương trình để lại thành công và ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả nhưng hiếm có chương trình mà các nghệ sĩ giao lưu trực tiếp với công chúng trong khán phòng. Đây là điều đặc biệt cũng như điểm nhấn mà chương trình đem lại. Không chỉ nghệ sĩ được bày tỏ niềm hạnh phúc, xúc động với truyền thông, mà khán giả cũng thổ lộ được niềm hân hoan, trầm trồ khi xem tác phẩm, cũng như dành những lời chúc mừng kịp thời nhất, chân thành nhất đối với đội ngũ đã cố gắng, cống hiến hết mình vì nghệ thuật.

Về nội dung, chương trình vũ kịch khai thác triệt để cũng như giới thiệu đa dạng các bức tranh Dân gian Đông Hồ nổi tiếng của Việt Nam, thông qua đó bày tỏ tinh thần yêu mến, tự hào về những nét đẹp đáng quý của con người, văn hoá, lịch sử, lối sống Dân tộc Việt. Nghệ thuật Dân gian Việt Nam có vô vàn những chất liệu, nhưng nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh đã chọn Đông Hồ để khai thác và đưa lên sân khấu vũ kịch, chia sẻ về điều này, biên đạo cho biết: “Lúc còn bé tôi rất thích đi ra ngoài để khám phá thế giới, khát khao dành học bổng và đi du học cũng là động lực để tôi có thể tìm được những điều tinh tuý từ thế giới rộng lớn ngoài kia. Nhưng đến khi càng trưởng thành, càng có tuổi, tôi nhận ra những tinh hoa nghệ thuật không nằm ở đâu xa, mà ở chính những thói quen thường nhật, ở chính đất nước và con người Việt Nam. Tranh Đông Hồ tạo nên cảm giác thô sơ mộc mạc, là nét in, không phải nét vẽ, gam màu nóng nổi bật nhưng không hề bị loè loẹt cho thấy cảm giác thân thuộc về người Việt Nam mạnh mẽ phi thường nhưng hết đỗi giản dị, ý tứ”. Bên cạnh những tiết mục miêu tả được trực diện nội dung bức tranh thì cũng có những tiết mục mang tính chất trừu tượng, kích thích sự tò mò, suy ngẫm, liên tưởng của khán giả. Thậm chí, biên đạo còn xây dựng hình ảnh đối lập so với nội dung gốc thông qua âm nhạc, ánh sáng và phục trang. Ta có thể kể đến bức tranh “Hứng dừa”, với nội dung mô tả cảnh sinh hoạt đời sống thường nhật, với sự lạc quan, vui vẻ, nhưng với “Hứng dừa” của chương trình lại xây nên không gian huyền bí, ma mị với ánh sáng đỏ trầm, tối và sự xuất hiện của những làn khói. Âm nhạc được sử dụng trong “bức tranh” cũng đậm chất trầm buồn, da diết, với sự xuất hiện liên tục, dày đặc của dàn dây và chơi chủ yếu với kỹ thuật legato. Chia sẻ về cách xây dựng hình tượng đối lập này, biên đạo Nguyễn Ngọc Anh bày tỏ: “Đây không phải bức tranh tả thực mà nó đã được hình tượng hoá. Việc hình tượng hoá các thủ pháp, các điệu nhảy không phải điều hiếm thấy trong sáng tạo nghệ thuật. Ẩn dụ hình tượng thay vì tả thực cũng giống như sự ý tứ, tế nhị tồn tại trong con người Việt Nam: tỏ tình bằng trái dừa, thông qua câu thơ, lời ca, tiếng hát”.

dong-ho3-1679708161.jpgBiên đạo múa tài ba Nguyễn Ngọc Anh - Ảnh: VNOB
 

Về hiệu hiệu ứng sân khấu, ekip chương trình đã rất thành công trong việc kết hợp hài hoà giữa diễn xuất, phục trang, âm nhạc và ánh sáng. Trang phục quần đen, áo yếm được các nhà thiết kế Nguyễn Ngọc Anh, Lê Phương Thảo, Minh Phương, Hồng Vân lựa chọn sử dụng làm “đạo cụ” xuyên suốt chương trình. Đây là trang phục phổ biến của người dân Việt Nam xưa, được sử dụng hàng ngày trong đời sống sinh hoạt, lao động cũng như lễ hội. Hiệu ứng ánh sáng là yếu tố không thể thiếu trong việc làm nên sự thành công cho tác phẩm. Đội ngũ thiết kế ánh sáng Hà My, Lê Ánh, Phùng Việt, Nguyễn Quyền sử dụng chủ yếu các tone màu cơ bản, phổ biến như: vàng, đỏ, xanh để góp phần thể hiện tốt hơn việc miêu tả, chuyển cảnh. Tone màu cơ bản này được dùng rộng rãi trong Mỹ thuật Việt Nam xưa khi màu sắc chủ yếu được tạo từ nguyên liệu thiên nhiên, đồng thời cũng là gam màu được sử dụng chính trong các bức tranh Dân gian Đông Hồ và Poster của chương trình. Đối với các chương trình nghệ thuật không lời thoại, ngôn ngữ âm nhạc được coi là tiếng nói chính cho toàn bộ tác phẩm, giúp thể hiện rõ ràng nhất tâm trạng, khung cảnh của các phân đoạn. Âm nhạc được sử dụng trong chương trình là bản “The New Four Seasons” được phối mới dựa trên bản gốc nổi tiếng “Four Seasons” của nhà soạn nhạc, nghệ sĩ vĩ cầm, giảng viên âm nhạc nổi tiếng người Ý - Vivaldi.

dong-ho4-1679708286.jpgMúa tập thể nam và hiệu ứng ánh sáng - Ảnh: Anh Vân, Mai Hồng
 
dong-ho5-1679708340.jpgMúa tập thể nữ và hiệu ứng ánh sáng - Ảnh: Anh Vân, Mai Hồng
 

Dấu ấn “Đông Hồ”

Có thể nói đây là một trong những chương trình múa khai thác chất liệu âm nhạc Dân gian chuyên nghiệp hàng đầu cả nước. Chương trình đã khiến cho người xem không chỉ có những cảm giác thích thú, hứng khởi mà còn như được tiếp thêm những nguồn năng lượng mới, tươi trẻ, hưng phấn trước một tác phẩm sử dụng kết hợp âm nhạc, văn hoá phương Tây với những nét đẹp văn hoá, lịch sử dân tộc Việt Nam. Các màn biểu diễn đã kết thúc nhưng những cảm xúc và những tràng vỗ tay của khán giả không ngừng vang lên.

Sự đồng hành          

Mang lại thành công cho buổi công diễn không thể không kể tới vai trò của biên đạo múa tài năng, nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh. Bằng những kinh nghiệm thực tế nhiều năm học tập và làm việc tại nước ngoài cũng như sự kiên trì , miệt mài, anh đã thực sự phô diễn tốt các tinh hoa nghệ thuật thông qua vũ kịch “Đông Hồ”. Để có được điều đó, biên đạo Nguyễn Ngọc Anh luôn dành thời gian, tâm huyết trong việc xây dựng tác phẩm cũng như giúp các nghệ sĩ, diễn viên trong đoàn hiểu sâu sắc nội dung tác phẩm, động tác kỹ thuật để đem lại cho khán thính giả tuyệt tác nghệ thuật ấn tượng nhất. “Tôi chưa từng làm việc với biên nào đạo có tâm, có tài và tình cảm như anh Ngọc Anh. Về mặt công việc, anh đòi hỏi những technic (kỹ thuật), những chi tiết rất nhỏ, rất tỉ mỉ, rất khắt khe từ các diễn viên. Điều này cũng giúp chúng tôi được trau dồi, hoàn thiện và phát triển bản thân nhiều hơn. Sau giờ luyện tập, anh Ngọc Anh cũng đồng thời chia sẻ cách để thả lỏng và thoải mái khi múa: Hãy luôn là chính mình. Hãy múa như chưa bao giờ được múa. Hãy múa như thể đây là lần cuối cùng bạn được múa. Tất cả những điều đó đã khiến tôi có những cảm xúc không thể quên trong sự nghiệp múa của mình” - NSƯT Như Quỳnh chia sẻ.

Đồng hành và góp phần tạo nên sự thành công to lớn của chương trình là sự ủng hộ hết mình vì nghệ thuật đến từ đơn vị Thanhproductions và CETECH.jsc.

Có thể nói, sự thành công của “Đông Hồ” là nguồn động lực tích cực để các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cũng như các nghệ sĩ ưu tú trên khắp đất nước tiếp tục xây dựng kế hoạch, đề ra các mục tiêu mới và không ngừng phát triển, luyện tập để việc lưu giữ và phát triển văn hoá dân tộc ngày càng phổ cập hơn, chuyên nghiệp hơn, thực tế hơn và tiếp cận được nhiều hơn nữa với công chúng. Đây cũng là yếu tố then chốt trong việc quảng bá Di sản - Văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

dong-ho6-1679708420.jpgKhán giả được tìm hiểu, trực tiếp làm tranh Dân gian Đông Hồ cùng các nghệ nhân ngay tại khu vực sảnh Nhà Hát Lớn. - Ảnh: Phạm Ngọc Hà.
 
Vũ kịch Đồng Hồ Ballet Cơ điện dân gian Biên đạo Nguyễn Ngọc Anh
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng Cần biết
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng

Trong những ngày cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đền Rừng (Bồ Đề, Hà Nội)...

Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa” Cần biết
Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa”

Ngày 3/6/2025, trong tiết trời oi nồng như muốn nung chảy từng thớ gạch ngoài sân bệnh viện, hơn 548...

Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa Văn hóa - Xã hội
Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa

Hát Dô là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của vùng Lạp Hạ, ven sông Tích (nay là...

Mới cập nhật
TP. Hồ Chí Minh: Metro số 1 (Bến Thành  Suối Tiên) đón gần 19 triệu lượt khách sau 1 năm vận hành

TP. Hồ Chí Minh: Metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) đón gần 19 triệu lượt khách sau 1 năm vận hành

Ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh đã có thông tin về kết quả hoạt động của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau một năm đưa vào vận hành chính thức.

2 giờ trước Phát triển

Phú Thọ: Báo chí ngày càng phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin

Phú Thọ: Báo chí ngày càng phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý IV năm 2025.

2 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Phú Thọ: Nhiều công trình trọng điểm sẽ được khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Phú Thọ: Nhiều công trình trọng điểm sẽ được khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Theo kế hoạch, ngày 19/12, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức các lễ khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển hạ tầng và kinh tế – xã hội, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

2 giờ trước Văn hóa - Xã hội

“Đón sóng xe điện”, nam bác sĩ Hà Nội chọn VinFast Feliz và cái kết “mua 1 được 2” đầy bất ngờ

“Đón sóng xe điện”, nam bác sĩ Hà Nội chọn VinFast Feliz và cái kết “mua 1 được 2” đầy bất ngờ

Vừa muốn tìm giải pháp thay thế chiếc xe số “già cỗi” 10 năm tuổi, vừa muốn chủ động trước thông tin hạn chế xe xăng tại nội đô, anh Ngô Đức Tùng, một bác sĩ đang làm việc tại Hà Nội đã quyết định xuống tiền mua VinFast Feliz. Niềm vui nhân đôi khi anh đã sở hữu mẫu xe ưng ý và trúng thêm một chiếc xe máy điện khác để tặng bạn gái.

7 giờ trước Cần biết

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, là chiến lược phát triển công nghiệp - năng lượng của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do đơn vị thành viên Tổng công ty CP Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) hực hiện dự án, vừa được khánh thành vào ngày 14/12.Đây là cụm dự án điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu LNG nhập khẩu với tổng công suất 1.624 MW, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

21 giờ trước Phát triển

Tập đoàn Vingroup khởi công khu đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao tại Tuyên Quang

Tập đoàn Vingroup khởi công khu đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao tại Tuyên Quang

Sáng ngày 17/12, tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Khu đô thị nghỉ dưỡng và Tổ hợp Khu Thể dục Thể thao – Sân golf. Đây là quần thể đô thị nghỉ dưỡng, chữa lành cao cấp hàng đầu châu Á, mở ra chuẩn mực mới về chất lượng sống, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vui chơi giải trí đa trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.

21 giờ trước Phát triển

Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (1980 – 2025)

Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (1980 – 2025)

Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội – cái nôi nghệ thuật giàu truyền thống – đã và đang vun đắp nên những thế hệ nghệ sĩ tài năng trong lĩnh vực sân khấu, kịch hát dân tộc, múa, điện ảnh, truyền hình, công nghệ điện ảnh – truyền hình, nhiếp ảnh và thiết kế mỹ thuật.

21 giờ trước Phát triển

Kỳ vọng phát triển mới của ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030

Kỳ vọng phát triển mới của ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030

Đại hội Hiệp hội Dệt may Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025–2030, diễn ra ngày 17/12 đã thành công tốt đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới của toàn ngành. Việc ông Vũ Đức Giang tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội không chỉ khẳng định vai trò, uy tín của cá nhân ông mà còn mở ra kỳ vọng về một giai đoạn phát triển mới, bền vững và hội nhập sâu rộng của ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

22 giờ trước Phát triển

Bảo tàng Bắc Ninh số 1 tham gia triển lãm “Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”

Bảo tàng Bắc Ninh số 1 tham gia triển lãm “Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh và sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng Bắc Ninh số 1 đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tham gia Triển lãm thành tựu Di sản ngàn năm “Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”. Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được tổ chức trong khuôn khổ Lễ tưởng niệm 717 năm ngày nhập Niết bàn của Phật hoàng Trần Nhân Tông và Lễ đón nhận Bằng ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.

22 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Ngày 22/12 một dấu son lịch sử

Ngày 22/12 một dấu son lịch sử

Ngày 22/12 hằng năm đã trở thành dấu mốc thiêng liêng trong tâm khảm mỗi chúng ta. Đó không chỉ là Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944) và Ngày hội Quốc phòng toàn dân, mà còn là dịp để cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 ôn lại truyền thống vẻ vang của quân đội, tri ân các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời khẳng định niềm tự hào, ý chí và trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

1 ngày trước Nghiên cứu

BÀI ĐỌC NHIỀU
Bộ đội đặc công Việt Nam đã tiêu diệt 8 máy bay B-52 trên đất Thái Lan
Bộ đội đặc công Việt Nam đã tiêu diệt 8 máy bay B-52 trên đất Thái Lan
Cựu binh 63 tuổi biến vườn đồi thành trang trại ong mật và chăn nuôi hiệu quả
Cựu binh 63 tuổi biến vườn đồi thành trang trại ong mật và chăn nuôi hiệu quả
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Lạng Sơn: Lễ hội đền Quan Giám Sát năm 2025 – Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa văn hóa xứ Lạng
Lạng Sơn: Lễ hội đền Quan Giám Sát năm 2025 – Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa văn hóa xứ Lạng
Phú Thọ tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Phú Thọ tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

© TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 247/GP- BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 07/5/2021 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập: TS. Đinh Đức Thiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập: Trần Thị Thu Thảo

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Phó Tổng Biên tập: Nhà báo Lại Đức Hồng

Tổng Thư ký Tòa soạn: ThS. Nhà báo Nguyễn Danh Hòa

Địa chỉ: Số 53 Phố Yên Lạc, Phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội 

Hotline: 0915 323 789 - 0904 894 444 | Email: thukybientap@gmail.com

THÔNG TIN TÒA SOẠN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO