Nguồn nước sinh hoạt, sản xuất

Lê Văn Sơn

21/03/2022 10:34

Theo dõi trên

Trưa hôm qua VTV1 nói về nguồn nước sinh hoạt ở nông thôn. Tự nhiên thấy quê tôi đáng ngại, cứ lo lo!

ao-lang-1-1647833669.jpg
Ảnh minh họa

Quê ngày xưa nước sinh hoạt là nguồn nước mặt từ giếng, ao hồ, mỗi xóm thường có một cái giếng đào như ao nhưng được người dân chăm sóc cẩn thận, đắp, xây bờ bao cao để nước bên ngoài không thể tràn vào nên không bị ô nhiễm và chỉ dùng cho các gia đình gánh về sinh hoạt, ăn, uống. Mỗi nhà thường có một cái ao nuôi cá (đào đất làm nền nhà mà có), (hoặc giếng khơi) lấy nước dùng để sinh hoạt gia đình sạch đấy.

Nay đất đai có giá, ao của các gia đình tôi thấy đã lấp hết, giếng khơi có khi cũng không sạch nữa, giếng của thôn không ai chăm sóc đã hoang phế do nhà nào cũng khoan giếng lấy nước ngầm sử dụng thuận tiện hơn nhiều.

Đúng là dùng nước giếng khoan rất thuận tiện, chỉ bỏ ra vài triệu thuê khoan giếng, xây hồ lọc, hồ chứa rồi có điện bơm lên là dùng sướng hơn nước máy ở phố. Lọc qua cát vàng nước rất trong nhé.

Nhưng nước ngầm ở quê tôi chất lượng thế nào? Có nhiễm chất gì ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Thì hình như chưa thấy cơ quan nào lên tiếng, dân cứ sử dụng mấy chục năm rồi chưa thấy có gì! Các vùng khác ở gần như ngoại thành Hà Nội, Hà Nam... Vùng đồng bằng Bắc bộ đã có cảnh báo về ô nhiễm Asens là chất độc cao lắm đấy.

Ở quê tôi nước giếng khoan cũng được dùng chủ yếu cho sản xuất nông nghiệp trồng rau màu, cây ăn quả nữa. Tôi về quê sử dụng nước giếng khoan bằng cảm quan thấy rất sạch, nhưng chỉ là cảm quan thôi.

Nay thì quê đã có nước máy dẫn về nhưng chủ yếu vẫn dùng nước ngầm giếng khoan.

Rất mong cơ quan tài nguyên môi trường Nhà nước có khảo sát đánh giá chất lượng nguồn nước ngầm quê tôi để người dân yên tâm sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Nguồn nước sinh hoạt, sản xuất" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn