Phú Thọ: Các trường học ở Phù Ninh thực hiện vệ sinh ATTP bếp ăn bán trú

Đình Thơm

09/12/2022 12:48

Theo dõi trên

Song song với chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được các cơ sở giáo dục, nhất là bậc mầm nontrên địa bàn huyện Phù Ninh (Phú Thọ) quan tâm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nhằm mang đến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh.

dt1-96-1670564698.JPG
Trường Mầm non An Đạothực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến

 

Năm học 2022 - 2023, Trường Mầm non An Đạo có tổng số 360 học sinh, 100% bán trú. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề vệ sinh ATTP, những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã luôn sát sao trong thực hiện các quy định về ATTP; trực tiếp Phó Hiệu trưởng phụ trách bán trú hằng ngày kiểm tra, giám sát từ khâu đầu vào đến quá trình chế biến, từ đó giúp trẻ có bữa ăn đảm bảo an toàn, góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đặc biệt, đầu năm học 2022 - 2023, trường đã quan tâm đầu tư hệ thống nhà bếp với đầy đủ cơ sở vật chất như: Bếp ga, tủ cơm, tủ sấy, dụng cụ đựng thức ăn bằng innox... Khu vực bếp ăn của trường được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt như: Khu nhận nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín và luôn được vệ sinh, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

dt2-89-1670564775.jpg
Đoàn kiểm tra Vệ sinh ATTP huyện Phù Ninh kiểm tra tạiTrường Mầm non An Đạo

 

Bà Ngô Thị Tính- Tổ trưởng nuôi dưỡngTrường Mầm non An Đạocho biết: Hiện bếp ăn có 4 nhân viên cấp dưỡng. Toàn bộ nhân viên được định kỳ khám sức khoẻ và tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP theo quy định. Trong quá trình chế biến thức ănchúng tôi luôn tuân thủ cácquy định về ATTP từ khâu sơ chế, chế biến, chia đồ đến bảo quản, lưu mẫu…

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất bếp ăn bán trú khang trang theo quy chuẩn một chiều, Trường Mầm non An Đạođã tận dụng những diện tích đất trống để trồng rau xanh, an toàn cho bữa ăn bán trú. Rau do giáo viên, nhân viên trong trường tự trồng và chăm bón phục vụ tốt 50% nhu cầu của bữa ăn bán trú. Đối với các loại thực phẩm và các sản phẩm khác khi nhập đều phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràngvà có hợp đồng trách nhiệm với người bán hàng.

dt3-63-1670564833.JPG
Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Tử Đà đều nắm vững kiến thức về ATTP và thực hành nghiêm túc khi chế biến

 

Bếp ăn của Trường Mầm non Tử Đà hiện đang phục vụ ăn bán trú cho 300 học sinh. Những năm qua, trường đã chú trọng xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động bán trú và đảm bảo quy định về ATTP theo đúng hướng dẫn; đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thực hiện tốt các quy định như chọn đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP cho nhân viên nhà bếp...

Theo quan sát của phóng viên, bếp ăn bán trú của Trường Mầm non Tử Đàđược bố trí gọn gàng, ngăn nắp theo quy chuẩn một chiều; dụng cụ đựng đồ ăn, bát, thìa của trẻ đều sạch sẽ, sắp xếp ngay ngắn trong tủ sấy đảm bảo sạch sẽ. Cán bộ quản lý và 4 nhân viên cấp dưỡng đều nắm vững kiến thức về ATTP, biết cách lựa chọn thực phẩm, chế độ kiểm thực ba bước và cách lưu mẫu thức ăn 24 giờ.

dt4-26-1670564905.JPG
Dụng cụ đựng đồ ăn của trẻ được nhân viên Trường Mầm non Tử Đà sắp xếp ngay ngắn trong tủ sấy đảm bảo sạch sẽ

 

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Nhung -Hiệu trưởng chia sẻ: Với suất ăn 15.000 đồng/học sinh/ngày, các em học sinh được ăn 1 bữa chính và 2 bữa phụ tại trường. Thực phẩm phục vụ bán trú được trường lựa chọn kỹ càng, luôn đảm bảo tươi ngon, chế biến nóng sốt. Thực đơn, thực phẩm được niêm yết công khai, được thay đổi theo tuần, theo mùa nên trẻ luôn thích thú và hào hứng khi ăn tại trường.Bởi vậy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cuối năm đều giảm.

Qua nắm tình hình tại một số bếp ăn bán trú cho thấy nhìn chung các trường học trên địa bàn huyện Phù Ninh đều coi trọng thực hiện nghiêm túc vấn đề vệ sinh ATTP.Việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm được tuân thủchặt chẽ; quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm được thực hiện theo đúng quy định. Các trường đều không mua, nhập thực phẩm của các cơ sở sản xuất, cung cấp không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm…Qua đó góp phần góp phần hạn chế tình trạng mất vệ sinh ATTP, ngộ độc thực phẩm trong trường họcvà đảm bảo sức khoẻ cho học sinhmỗi ngày đến trường.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường học ở Phù Ninh thực hiện vệ sinh ATTP bếp ăn bán trú" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn