Quà tặng mùa thu: Đêm thơ nhạc kỷ niệm 20/10 của các nữ nhà văn Việt Nam

Phạm Thị Phương Thảo

21/10/2022 15:22

Theo dõi trên

Mùa thu Hà Nội se se lạnh và tháng mười thật đẹp. Một chương trình gặp mặt toạ đàm văn học cực kỳ vui và một đêm thơ nhạc kỷ niệm ngày 20/10 đã kéo rất dài, suốt từ 14h cho tới 21h cùng ngày. Lâu lắm mới có một chương trình ý nghĩa và tuyệt vời như thế. Chương trình mang tên: “Nhà văn nữ, sống, viết và hy vọng” do Ban Nhà văn nữ, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Sau một thời gian dài đến hơn hai năm phải cách ly xã hội vì đại dịch Covid, các nhà văn nữ Việt Nam mới có dịp gặp nhau, ai cũng vui.

qua-tang-mua-thu-6-1666339979.jpg
Đêm thơ nhạc kỷ niệm ngày 20/10 của Hội Nhà văn Việt Nam

 Lâu lắm mới có một chương trình ý nghĩa và tuyệt vời như thế. Chương trình mang tên: “Nhà văn nữ, sống, viết và hy vọng” do Ban Nhà văn nữ, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Sau một thời gian dài đến hơn hai năm phải cách ly xã hội vì đại dịch Covid, hôm nay các nhà văn nữ Việt Nam mới có dịp gặp nhau, ai cũng vui.

Trên con phố ướp đầy hương hoa sữa phố Nguyễn Du, những ô cửa của nhà hàng QUÁN NGON đang lấp lánh ánh đèn. Một không khí nhẹ nhàng, đầm ấm rất Hà Nội và quá đỗi dịu dàng. Các nhà văn Việt Nam tham dự đêm giao lưu thơ nữ đêm nay, nhìn ai cũng tươi tắn và rạng ngời. Những nhà văn nữ của nhiều thế hệ đang chung vui đầm ấm tại tầng 2 căn nhà số 70 phố Nguyễn Du.

Trân trọng cảm ơn Ban nhà văn nữ và Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức một chương trình ý nghĩa và sâu lắng. Cảm ơn nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội, cảm ơn nhà văn Thuỳ Dương, trưởng ban Nhà văn nữ cùng cả nhóm văn nữ. Hôm nay nhìn các nữ nhà văn VN và Ban NV nữ, ai cũng trẻ trung và xinh tươi, cứ ngỡ như một dàn người mẫu.

qua-tang-mua-thu-1-1666338946.jpg
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam  (Ảnh Vietnam+)

qua-tang-mua-thu-4-1666339454.jpgNhà PBVH Bùi Việt Thắng với Trưởng ban nhà văn nữ Thuỳ Dương và nhà thơ Trần Kim Hoa  (Ảnh Vietnam+)

Người dẫn chương trình là nhà văn nữ khá nổi tiếng. Nàng Di Li xinh đẹp, người mẫu, người chuyên viết truyện trinh thám, đêm nay trong vai trò MC khá duyên dáng. Di Li là một gương mặt tiêu biểu về sự thông minh, về sức làm việc thì ít ai theo kịp. Các diễn giả và các nhà PBVH nói hấp dẫn. Tôi đã ngồi sau mê lắng nghe các nữ nhà thơ gạo cội và tên tuổi lên đọc thơ, giọng đọc của chị nào cũng rưng rưng xúc động.

qua-tang-mua-thu-3-1666339071.jpg

MC duyên dáng Di Li  (Ảnh Vietnam+)

Mở đầu đêm thơ nhạc hôm qua là tiết mục độc tấu thổi kèn Saxophon của nghệ sĩ nổi tiếng Quyền Văn Minh. Anh làm cho đêm mùa thu Hà Nội thêm sâu lắng, từng giọt đêm tan chảy…Với những tuyệt phẩm lẫy lừng như Nắng Thuỷ Tinh, Biển Nhớ…, cả không gian khán phòng chợt chậm trôi trong im lặng. Đó là những bản nhạc được coi là hay nhất của người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn với người mộ điệu. Cảm ơn anh vì tiếng kèn của anh da diết quá hay. Mọi người đều lặng đi vì xúc động.

qua-tang-mua-thu-7-1666340228.jpg
Nghệ sĩ nổi tiếng Quyền Văn Minh độc tấu Saxophon (Ảnh Vietnam+)

Các nhà thơ nữ Việt Nam tên tuổi lên đọc thơ và chia sẻ những câu chuyện của mình. Các chị Phan Thị Thanh Nhàn, Đỗ Bạch Mai, Phạm Hồ Thu, Hoàng Việt Hằng, Lê Phương Liên, Trần Thị Trường, Võ Thị Xuân Hà…đã đọc thơ và chia sẻ những chuyện đời, chuyện nghề văn đầy xúc động. Thế hệ nhà văn trẻ hơn như Đỗ Bích Thuý, Hải Yến, Lưu Ly, Nguyễn Thuý Quỳnh, Cao Thị Hồng…cũng lên chia sẻ rất hay những câu chuyện của mình. Tôi cũng được MC xướng tên lên đọc thơ và chia sẻ những kỷ niệm về “Ẩn ức hoa hồng”.

qua-tang-mua-thu-8-1666353549.jpg

Các nhà văn, nhà thơ nữ tham gia chương trình (Ảnh Vietnam+)

qua-tang-mua-thu-2-1666338772.jpg

Nhóm Liên khúc thơ nữ tại đêm thơ nhạc kỷ niệm 20/10 của các nữ nhà văn Việt Nam (Ảnh Vietnam+)

qua-tang-mua-thu-5-1666339584.jpg

Tôi vinh dự được xướng tên lên đọc thơ và chia sẻ những kỷ niệm về “Ẩn ức hoa hồng”  (Ảnh Vietnam+)

Trên gương mặt các chị, những nhà văn tài năng, dẫu biết không thể nào kéo lại thời gian và tuổi tác nhưng trong ánh mắt họ, vẫn ngời lên niềm vui và niềm hy vọng. Nhà văn nữ Việt Nam, họ đã luôn sống hết mình, vẫn say mê viết và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Ngoài kia, Hà Nội vẫn se lạnh, đang là những cơn mưa thu bay lất phất…Mùa thu và phụ nữ lúc nào cũng đẹp và bí ẩn! Trân trọng cảm ơn Quà tặng của mùa thu.

Một chương trình thơ nhạc thật ấm áp, lịch lãm, sang trọng. Sự tinh tế và dịu dàng ấy mang theo vẻ đẹp rất phụ nữ trong một đêm thu Hà Nội. Đó còn là những món ăn trong bữa tiệc tối. Không khí và cách trình bày thực đơn trong buổi tiệc đã được nhà hàng Quán Ngon 70 Nguyễn Du chuẩn bị chu đáo. Món chè sữa cốm Hà Nội dùng tráng miệng cũng thật ngon.

Yêu Hà Nội và mùa thu nhiều hơn. Nhà văn nữ, bằng ngòi bút của mình, chúng ta luôn sống, viết và hy vọng.

Bạn đang đọc bài viết "Quà tặng mùa thu: Đêm thơ nhạc kỷ niệm 20/10 của các nữ nhà văn Việt Nam" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn