Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa ẩm thực Đông Nam Á

NDHA

16/09/2023 15:33

Theo dõi trên

Chiều tối ngày 15/9, tại Tòa nhà Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công Nghệ, số 1196, đường 3 tháng 2, Phường 8, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Viện Nghiên cứu Phát triển Bảo tồn Văn hóa nghệ thuật Đông Nam Á (Viện NCPTBTVHNT – Đông Nam Á) tổ chức ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa ẩm thực Đông Nam Á (TTNC&ƯDVHAT Đông Nam Á).

Phát biểu tại buổi ra mắt, Ông Lê Văn Tiếp, Viện trưởng Viện NCPTBTVHNT  Đông Nam Á đã có những chia sẻ về sự độc đáo, sức hấp dẫn của nền văn hóa ẩm thực Đông Nam Á. Đặc biệt là Việt Nam, một quốc gia có nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng.

Cũng tại buổi Lễ ra mắt, Ông Lê Văn Tiếp đã trao quyết định bổ nhiệm Ông Phù Minh Khánh làm Giám đốc trung tâm.

image001-1694853007.jpg
Ông Lê Văn Tiếp trao quyết định và bổ nhiệm Ông Phù Minh Khánh. (Ảnh: NDHA)

Ông Tiếp cho biết: Nhận thấy ý nghĩa và sứ mệnh quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tăng cường sự giao lưu, kết nối văn hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á thông qua con đường giao lưu ẩm thực, nên Viện Nghiên cứu Phát triển Bảo tồn Văn hóa nghệ thuật Đông Nam Á đã quyết định thành lập trung tâm.

image003-1694853041.jpg
Ông Lê Văn Tiếp đọc Quyết định thành lập và công bố Lễ ra mắt trung tâm (Ảnh: NDHA)

 Ngay tại buổi lễ ra mắt, trung tâm đã vinh dự đón nhận nhiều thương hiệu, sản phẩm tinh túy đậm chất văn hóa truyền thống, cũng như giá trị đặc sắc vùng miền. Những sản phẩm trên là kết quả của sự kế thừa và phát triển, được chế biến, chưng cất từ nguồn nguyên liệu được sản xuất trong nước.

Một số sản phẩm tiêu biểu tại buổi lễ ra mắt có thể kể đến như: Rượu sữa ong chúa Trầm hương và Diệp Hạ Châu Vạn Xuân” của Công ty TNHH Vạn Xuân.

image005-1694853056.jpg
Sản phẩm của Công ty TNHH Vạn Xuân (Ảnh: NDHA)

Trao đổi với khách tham quan ngay tại buổi lễ ra mắt, và giới thiệu sản phẩm của công ty mình, ông Phan Văn Hiển. Ds [U1] – Giám đốc Công ty Vạn Xuân chia sẻ: “Trầm hương được mệnh danh là tinh hoa đất trời, có tác dụng cả về tinh thần lẫn thể chất, sau nhiều năm nghiên cứu lợi ích mà Trầm hương mang đến cho sức khỏe con người, công ty chúng tôi đã cho ra nhiều sản phẩm từ Trầm hương như gỗ, tinh dầu, nhang, nến, vòng đeo tay... Cao cấp hơn có Dầu mặt trời Vạn Xuân - đây là sự kết hợp giữa tinh dầu Trầm hương và các loại tinh dầu khác có tác dụng chống say tàu xe, ngừa cảm cúm; sản phẩm sử dụng tinh dầu Trầm hương nguyên chất giúp tạo mùi thơm dễ chịu, ổn định tinh thần. Đặc biệt là dòng sản phẩm rượu sữa ong chúa trầm hương độc đáo của Việt Nam với 15 tác dụng hài hòa của sữa Ong chúa và Trầm Hương khắc phục được 12 tác hại của rượu”.

image007-1694853103.jpg
Ông Phan Văn Hiển và khách tham quan đang nếm thử sản phẩm của Công ty TNHH Vạn Xuân (Ảnh: NDHA)

Và cũng tại buổi ra mắt trung tâm, sản phẩm là rượu sữa ong chúa của Công ty Vạn Xuân nhận được rất nhiều lời khen của khách tham quan khi được mời nếm thử.

Không chỉ sản phẩm của Công ty TNHH Vạn Xuân, tại buổi lễ ra mắt khách tham quan còn được nếm thử hương vị cà phê thơm ngon tuyệt hảo của thương hiệu cà phê Đăk Land. Đăk Land, một cái tên gợi lên sự trù phú của vùng cao nguyên đất đỏ ngày đầy nắng, gió và màn sương lạnh buốt khi đêm về.

image009-1694853124.jpg
Cà phê Đăk Land (Ảnh: NDHA)

Chưa hết, rất nhiều sản phẩm “bước ra từ nhà nông” như một số sản phẩm của Công ty Katy Food được chế biến từ nhiều nguồn nguyên liệu, trong đó có nguyên liệu từ trái cây thanh long. Một sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

image011-1694853144.jpg
Một số sản phẩm “xuất sứ nhà nông” tại buổi Lễ ra mắt (Ảnh: NDHA)

Trao đổi với người viết, Ông Phù Minh Khánh – Giám đốc trung tâm cho biết: Sau khi được thành lập và ra mắt, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa ẩm thực Đông Nam Á sẽ liên tục tổ chức những chương trình giao lưu, nghiên cứu và trao đổi kỹ thuật về chế biến ẩm thực giữa các nước trong khu vực; giao lưu giữa các nền văn hóa và thúc đẩy mối quan hệ bền vững dựa trên sự tôn trọng và gắn kết của các dân tộc, quốc gia Đông Nam Á.

Ông cũng hy vọng, trong thời gian tới, trung tâm sẽ nhận được sự tin tưởng, cổ vũ và hợp tác của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh trong lĩnh ẩm thực, thực phẩm. Đây cũng là cách để giới thiệu, quảng bá các thương hiệu sản phẩm nội địa đến với thị trường quốc tế thông qua các chương trình giao lưu, triển lãm và học hỏi kinh nghiệm vì một nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực.

Bạn đang đọc bài viết "Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa ẩm thực Đông Nam Á" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn