Sáng mãi ngọn lửa truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam

Vũ Hoàng Thương

16/07/2022 10:42

Theo dõi trên

Ngày 15/7/2022, Hội Cựu Thanh niên xung phong thị trấn Bích Động (Việt Yên - Bắc Giang) tổ chức kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2022.

thi-tran-bich-dong-viet-yen1-1657942892.JPG
Bí thư Đảng ủy thị trấn Bích Động (Việt Yên) Dương Thanh Phương phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tới dự có ông Tô Minh Sơn Chủ tịch Hội cựu TTXP huyện Việt Yên và lãnh đạo thay mặt cho ĐU, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức xã  hội trên địa bàn huyện. Tại buổi Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã để 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

thi-tran-bich-dong-viet-yen2-1657942892.JPG
Đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Cách đây 72 năm, ngày 15/7/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị Đảng đoàn thanh vận Trung ương và Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập Đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên (tiền thân của lực lượng Thanh niên xung phong ngày nay) tại núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để phục vụ cho chiến dịch Biên giới Thu đông 1950.

Kể từ khi thành lập đến nay, các thế hệ TNXP đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất; luôn hoàn thành nhiệm vụ hết sức nặng nề và rất đỗi vẻ vang cả trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như những năm tháng xây dựng, kiến thiết đất nước sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đã có biết bao đồng chí thuộc lực lượng TNXP đã dũng cảm quên mình, anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần thân thể và cả tuổi thanh xuân nơi chiến trường. Hòa bình lập lại, có rất nhiều tấm gương TNXP hăng hái đi đầu trong nhiều phong trào thi đua yêu nước; nhiều đồng chí đã được Đảng, Nhà nước phân công giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.

thi-tran-bich-dong-viet-yen3-1657942892.JPG
Bí thư Đảng ủy thị trấn Bích Động (Việt Yên) Dương Thanh Phương  tặng hoa chúc mừng


Ở độ tuổi mười tám đôi mươi, những TNXP rời tổ ấm gia đình để hòa mình vào cuộc sống tập thể đồng đội, sẻ chia gian khổ và niềm vui để cùng lao động sản xuất, chiến đấu cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Điều này đã trở thành kỷ niệm, dấn ấn đầu đời khó phai và được họ gìn giữ để thành phẩm chất, nhân cách của TNXP.
Qua năm tháng, những TNXP ngày ấy giờ đã lên ông lên bà vẫn tiếp tục phát huy, lan tỏa phẩm chất truyền thống của mình trong gia đình, làng bản, rộng hơn ra xã hội. Họ vừa nêu gương vừa tham gia các hoạt động vì an ninh Tổ quốc, vì tình làng nghĩa xóm và công tác xã hội mà Mặt trận kêu gọi, chính quyền yêu cầu. Những người không còn sức thì vận động con cháu tham gia. Có thể nói, điều quan trọng nhất của cựu TNXP hiện nay là giữ lửa truyền hơi ấm cho các thế hệ đi sau và không quên thực hiện lời hứa, tâm niệm của TNXP đi theo lời Bác gọi.
Phát huy truyền thống của lực lượng Thanh niên xung phong, ngày nay trong thời bình, các cựu Thanh niên xung phong Thị trấn Bích Động cùng cả nước đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”, động viên hội viên giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tham gia xây dựng nông thôn mới. 

thi-tran-bich-dong-viet-yen4-1657942892.JPG
Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên Tô Minh Sơn trao tặng kỷ niệm chương TNXP cho cựu TNXP Nguyễn Văn Cừ trên 80 tuổi ở Tổ dân phố Dục Quang thị trấn Bích Động

 

Các đồng chí Tô Minh Sơn Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Việt Yên, Dương Thanh Phương Bí thư đảng ủy thị trấn Bích Động dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Các đồng chí đã nhấn mạnh: Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2022), đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc là tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của lực lượng Thanh niên xung phong thị trấn Bích Động và cả nước chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Một trong những sự kiện, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng TNXP Thị trấn Bích Động là đã cùng TNXP huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và cả nước là tham gia xây dựng, bảo vệ các tuyến đường huyết mạch của các chiến trường nhất là ở các tọa độ lửa của đường Trường Sơn Hồ Chí Minh, tại địa danh Đèo Cà, thuộc xã Đồng Hưu (Yên Thế) đây là “cửa tử”, địch liên tục dội bom xuống nơi này nhằm ngăn chặn đường chi viện của ta vào Nam và từ biên giới Lạng Sơn về Bắc Giang rồi lên chiến trường phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ... 

Hiện nay lực lượng TNXP Việt Yên trong số gần 3 nghìn đội viên TNXP chống Pháp, trên 5 nghìn TNXP trong thời kỳ chống Mỹ, gần 3 nghìn TNXP tham gia khôi phục và phát triển kinh tế (trong đó có 50% là cựu chiến binh và hàng trăm đồng chí có hàm cán bộ trung cao cấp trong trong lực lượng vũ trang (công an, quân đội và các ngành kinh tế - xã hội khác...) giờ đây đều đã ở  tuổi 80, 90. Nhiều đội viên đã khuất núi, vắng bóng dần theo năm tháng. Dù còn hay mất thì họ luôn vinh dự, tự hào là thế hệ TNXP đầu tiên, đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc, cho nhân dân, góp phần cùng cả dân tộc làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; giải phóng Miền Nam và bảo vệ biên giới của Tổ Quốc.

Dịp này, Hội TTXP thị trấn Bích Động (Việt Yên) đã trao kỷ niệm chương cho đội viên Nguyễn Văn Cừ trên 80 tuổi, cựu TNXP ở Tổ dân phố Dục Quang thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 

Bạn đang đọc bài viết "Sáng mãi ngọn lửa truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn