Sắp diễn ra Hội thảo “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” tại Bắc Ninh

Xuân Vũ (Tổng hợp)

12/12/2022 15:41

Theo dõi trên

Sáng nay (12/12), ông Nguyễn Đắc Vinh – Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD của Quốc hội chủ trì họp báo thông tin về Hội thảo “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” sẽ diễn ra vào ngày 17/12 tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh).

Hội thảo do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công chủ trì, phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ VH-TT-DL, tỉnh Bắc Ninh tổ chức, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

dh1nguyen-dac-vinh-1670834255.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì họp báo. Ảnh: TTXVN.

 

Hội thảo là hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943 - 2023). Dự kiến có khoảng hơn 800 đại biểu tham dự trực tiếp. Ngoài ra Hội thảo còn kết nối trực tuyến tại một số điểm cầu và qua nền tảng internet với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia văn hóa trong và ngoài nước. Đã có 105 tham luận gửi đến hội thảo. Tham dự Hội thảo sẽ có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, trực thuộc trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế; đại diện một số doanh nghiệp, hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và liên quan tới văn hóa.

Trong phiên toàn thể, Hội thảo sẽ tiếp tục nghe phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các báo cáo đánh giá về chính sách, pháp luật và nguồn lực cho phát triển văn hóa; kinh nghiệm quốc tế của một số nước và ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo một số địa phương, các chuyên gia trong nước, quốc tế, doanh nghiệp.

Nhấn mạnh nguồn lực tài chính, ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng nếu Đảng, Nhà nước không quan tâm thì khó đạt được những thành tựu như vừa qua. Tuy vậy, qua rà soát cho thấy còn những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nên cần nghiên cứu thoả đáng, toàn diện nhằm khơi thông nguồn lực cho phát triển văn hoá.

“Ngân sách đầu tư cho văn hoá là không nhỏ, tuy nhiên đáp ứng được hay chưa thì cần nghiên cứu, đánh giá để quan tâm, tăng cường hơn nữa” – ông Nguyễn Đắc Vinh nói. Sự quan tâm đầu tư đó thể hiện qua chương trình về văn hoá, lồng ghép trong chương trình mục tiêu quốc gia, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, chi thường xuyên.

Nguồn lực Nhà nước khó đáp ứng nên cần khai thông nguồn lực từ xã hội đầu tư cho văn hoá. Muốn vậy, việc hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách tạo sức hấp dẫn, mang lại hiệu quả cần được nghiên cứu, rà soát” – Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD nhấn mạnh và kỳ vọng qua hội thảo sẽ tổng hợp các đề xuất để tham mưu xây dựng các chính sách phù hợp để khơi thông các “điểm nghẽn”, tạo điều kiện phát triển văn hoá hơn nữa.

Đề cập vấn đề cán bộ, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết, công tác đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ làm văn hoá được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Điều đó thể hiện qua đề án, chiến lược phát triển đội ngũ văn hoá, nghệ thuật. Hiện Bộ VH-TT-DL cũng đang hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ liên quan nhiệm vụ này, trong đó đề cập, đánh giá thực trạng.

“Việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ đang có những bất cập nhất định. Có địa phương chưa bố trí đúng năng lực, sở trường nhằm nên chưa phát huy được vị trí, vai trò cán bộ. Đây là một trong nững nội dung mà hội thảo sẽ trao đổi, thảo luận, tìm ra giải pháp và cụ thể hoá thành chính sách lớn về công tác cán bộ làm văn hoá nhằm khắc phục các tồn tại, bất cập”

Bạn đang đọc bài viết "Sắp diễn ra Hội thảo “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” tại Bắc Ninh" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn